"Chìa khoá vàng" phát triển thương mại hiện đại

29/01/2012 07:00

TMĐT đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực đối với các hoạt động thương mại của tỉnh và trở thành chìa khoá quan trọng để phát triển thương mại hiện đại.



Nhân viên Công ty Máy tính CPN Hải Dương tư vấn cho khách hàng cách mua sắm trên Website của doanh nghiệp


Cách đây vài năm, thương mại điện tử (TMĐT) còn mới mẻ với nhiều người dân ở Hải Dương. Gần đây, do sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, TMĐT đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực đối với các hoạt động thương mại của tỉnh và trở thành chìa khoá quan trọng để phát triển thương mại hiện đại.


Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại Công ty Máy tính CPN Hải Dương tất bật hơn. Không giống với cách giới thiệu và bán máy tính như chúng tôi thường thấy, các nhân viên ở đây trực tiếp giới thiệu và tư vấn về các loại máy tính cho khách hàng ngay trên website của công ty. Anh Lương Hữu Việt, Giám đốc công ty cho biết: “Trước đây, khi mới bắt đầu thực hiện giao dịch mua bán trên website, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa có thói quen mua sắm trên mạng. Gần đây, TMĐT đã không còn xa lạ với nhiều người dân, nhất là các bạn trẻ. Nhờ giao dịch qua mạng, công ty tiết kiệm được gần 50% chi phí quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Hai năm gần đây, lượng khách hàng đăng ký, mua sắm tại bộ phận kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp tăng gấp đôi so với trước khi ứng dụng TMĐT vào kinh doanh".

Công ty TNHH MTV Hưng Việt (Gia Lộc) chuyên xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và các nước châu Âu. Những ngày cuối năm 2011, bộ phận kinh doanh của công ty nhanh chóng giao dịch với đối tác thông qua thư điện tử để có đơn đặt hàng tới hết quý I của năm 2012. Theo đánh giá của bộ phận này, TMĐT đã mang đến 30% đơn đặt hàng và tiết kiệm 40% chi phí thuê mặt bằng để trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 100 doanh nghiệp chọn kênh bán hàng qua hình thức TMĐT. Sự bùng nổ mạnh mẽ của internet và sự phát triển nhanh chóng của TMĐT đã khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng website riêng hoặc tham gia các trang giao dịch TMĐT quốc tế như ebay.com hoặc amazon.com. Việc tham gia và sử dụng có hiệu quả hình thức giao dịch này là một hướng đầu tư hiệu quả của nhiều doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí giao dịch và giúp quá trình giao dịch nhanh hơn so với trước. Điểm nổi bật trong ứng dụng TMĐT thời gian qua là tỷ lệ sử dụng các phần mềm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh có xu hướng tăng. Các doanh nghiệp của tỉnh đã đầu tư, triển khai nhiều phần mềm chuyên dụng như: phần mềm kế toán; quản lý nhân sự, quản lý khách hàng... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thông qua giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp đã ký kết được nhiều hợp đồng thương mại có giá trị với các đối tác.



Trên trang giao dịch điện tử của Sở Công thương thường xuyên có khoảng 400 - 700 doanh nghiệp tham gia giao dịch


Thời gian gần đây, việc nhiều người tiêu dùng đã mua bán qua website một số loại hàng hóa, dịch vụ như: vé máy bay, đồ điện tử, điện thoại di động, máy tính, sách, tour du lịch, đặt phòng khách sạn... Phương thức thanh toán và giao hàng cũng được các doanh nghiệp thực hiện linh hoạt, đáp ứng hầu hết các yêu cầu của người mua từ thanh toán trực tuyến, chuyển khoản sau khi đặt hàng cho đến thanh toán khi nhận hàng. TMĐT đang trở thành kênh mua sắm hấp dẫn với nhiều khách hàng. Mở trang web http://www.123mua.vn, chị Nguyễn Thị Duyên ở ngõ 15, phường Tân Bình (TP Hải Dương) dễ dàng chọn mua cho con gái của mình bộ váy ưng ý để đi chơi Tết. Trước đây, khi chưa hiểu về cách thức mua sắm qua mạng, chị Duyên bán tín, bán nghi và cho rằng đó là một trong những hình thức mua bán lừa đảo. Nhưng gần đây, thấy các bạn đồng nghiệp ở cơ quan mua sắm nhiều trên các trang web, chị thấy tiện lợi. Chị Duyên cho biết: “Năm hết, Tết đến, tôi bận rộn với nhiều công việc không có thời gian để dẫn con đi mua sắm nên buổi tối tranh thủ lên mạng mua cho con bộ quần áo mới. 2 ngày sau, hàng được giao tới tận nhà. Tuy có đắt hơn so với việc đến các cửa hàng và siêu thị nhưng tôi nhận thấy đây là cách mua sắm văn minh, thuận tiện”.

Để đưa TMĐT trở thành một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực để phát triển thương mại hiện đại, Ông Trần Xuân Bái, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Thời gian qua, Sở Công thương đã nỗ lực triển khai các trương trình hợp tác, vận động, tuyên truyền để người tiêu dùng nhận thức được ý nghĩa của việc ứng dụng TMĐT vào kinh doanh cũng như trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng. Sở Công thương đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin VCCI, Công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC) tổ chức gần 10 cuộc hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”; “TMĐT và các giải pháp kinh doanh trên mạng internet”. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã thiết lập một sàn giao dịch trực tuyến tại địa chỉ haiduongintrade.vn, tạo kết nối với 6 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giao lưu, trao đổi và giao dịch. Trên trang này thường xuyên có 400-700 doanh nghiệp tham gia giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương) và Công ty Truyền thông trực tuyến Vietnamonline triển khai chương trình “Mỗi doanh nghiệp một website”, hỗ trợ doanh nghiệp 100% kinh phí xây dựng và thiết kế trang website. Đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ thiết kế và xây dựng mới website cho 51 doanh nghiệp và vận động hàng chục doanh nghiệp đã có website tham gia giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch trực tuyến của Sở Công thương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua vẫn nhiều khó khăn. Phần nhiều các hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu và quảng bá thương hiệu của sản phẩm. Nhiều DN không triển khai giao dịch điện tử hiệu quả vì thiếu cán bộ có năng lực, am hiểu trong lĩnh vực này, dẫn đến nhiều trường hợp thiệt hại đáng tiếc do mua bán ảo trên mạng. Nhiều người tiêu dùng chưa quen với hình thức mua sắm trên mạng và vẫn xem các trang bán hàng trên mạng là các trò lừa đảo. Do đó, để TMĐT trở thành chìa khóa để phát triển thương mại hiện đại, tỉnh ta cần có lộ trình và có các giải pháp phát triển hiệu quả.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Chìa khoá vàng" phát triển thương mại hiện đại