Có đến 25% số doanh nghiệp Nhật rời Trung Quốc đã chọn Việt Nam để đầu tư. Ngoài giá nhân công rẻ, doanh nghiệp Nhật cho rằng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã được cải thiện.
Sơ chế thanh long xuất khẩu đi Nhật tại Công ty Good Life (Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) - Ảnh: Trần Mạnh |
Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc Văn phòng Jetro tại TP.HCM cho biết như vậy tại hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL lần thứ 3 năm 2015 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 20-11.
Theo ông Hirotaka, ngoài giá nhân công rẻ, doanh nghiệp Nhật cũng cho rằng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã được cải thiện, nhiều cầu đường được xây dựng rút ngắn thời gian di chuyển nên doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng đầu tư, không chỉ gói gọn ở TP.HCM...
Tuy nhiên, qua khảo sát doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề như thông tin chưa rõ ràng, giá nhân công bắt đầu tăng lên...
Đặc biệt, công nghiệp phụ trợ Việt Nam vẫn còn yếu kém, doanh nghiệp cần 100% nguyên liệu thì chỉ 33% mua được ở Việt Nam nên cần sự hỗ trợ về thuế và ưu đãi khác để doanh nghiệp phụ trợ phát triển.
Cũng tại hội nghị, đại diện tổ chức thương mại Hàn Quốc cho rằng doanh nghiệp nước này chưa có nhiều thông tin về kinh tế nông nghiệp ở ĐBSCL, vì vậy các địa phương trong vùng cần cung cấp thông tin nhiều hơn, giới thiệu với các nhà đầu tư những lĩnh vực mà mình có thế mạnh thì mới thu hút được nhiều nhà đầu tư.
C.QUỐC (Tuổi trẻ)