Năm 2011 chứng kiến sự bùng nổ của thông tin mạng, dù ở đó bao giờ cũng tồn tại cả mặt tích cực và mặt trái của nó.
Đoạn video ngắn quay lại cảnh một thanh niên đầu trọc giải tỏa ùn tắc giao thông trên một con phố Hà Nội bằng cách "phang" thẳng điếu cày vào những người đi xe máy đứng sai làn đường gây ùn tắc.
Rất nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ sự bức xúc với những người tham gia giao thông thiếu ý thức và hành động bột phát của người thanh niên này đã phản ánh sự nhộn nhạo của giao thông đường phố Thủ đô.
Sự việc rùm beng cư dân mạng suốt một thời gian dài từ những ngày đầu tháng 11-2011 vềmột thanh niên đặt status "máu lạnh" trên Facebook.
Trước việc nạn nhân một vụ tai nạn đã qua đời, đã không thương cảm thì thôi, kẻ viết câu status này lên Facebook còn tỏ ra hả hê và phấn khởi vì nạn nhân đã chết.
Câu chuyện sau đó đã vượt khỏi "thế giới ảo" khi nhiều diễn đàn "lập đội" truy lùng kẻ máu lạnh này để "nói chuyện". Chỉ chưa đầy 24 giờ, từ danh tính đến các thông tin cá nhân, các địa chỉ thường hay lui tới của người này đã bị tung lên mạng. Sự việc chỉ dịu xuống khi "Kẹo mút chơi bời" thành thật xin lỗi trên các diễn đàn và sau đó là cả sự can thiệp của các cơ quan chức năng.
Cộng đồng mạng trong nước thật sự sốc với đoạn clip được tung lên YouTube mang tên "Sinh nhật Tinh Vân tuổi 17". Đoạn clip quay lại các tiết mục múa vô cùng phản cảm khi lặp đi lặp lại cảnh các chàng trai lột váy các bạn diễn, lộ cơ thể chỉ còn mặc bikini, các chàng trai cũng "cởi" và nhảy nhí nhố trên sân khấu trong sự hò hét của những người chứng kiến. Vụ việc sau đó đã khiến lãnh đạo công ty Tinh Vân phải chính thức xin lỗi công chúng.
Một lần nữa, vấn đề sinh hoạt văn hóa doanh nghiệp không đi ngược văn hóa truyền thống lại được nhiều người nhắc đến như một thước đo cho giá trị của công ty.
Hồi giữa tháng 10-2011, trên mạng Internet xuất hiện clip tỏ tình được cho là của Phạm Nhật Hoàng - con trai ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2010.
Cơ quan an ninh sau đó đã xác định nội dung trong clip là giả mạo. Chủ nhân của clip này là một nữ sinh lớp 8 tại Hà Nội. Một giám đốc công ty truyền thông đã mắc bẫy cô bé và tài trợ cho màn tỏ tình được dàn dựng công phu với và chính cô bé là đạo diễn.
Màn kịch chỉ diễn ra trong 2 phút. Sau đó clip được tung lên mạng với tiêu đề “Con trai người giàu nhất sàn chứng khoán tỏ tình gây sốc”.
Đầu tháng 12-2011, một MV nhạc Rock được đưa lên YouTube khiến cộng đồng mạng VN phát sốt với hơn 66 nghìn lượt xem trong 3 ngày và hơn 100 trang comment.
Ca khúc quen thuộc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Nối vòng tay lớn” được nhiều rocker, rockband nổi tiếng từ Nam chí Bắc như Trần Lập, Unlimited, Microwave hay Thủy triều đỏ, Buratinox… trình bày đã tạo nên một “bão lửa” trên các diễn đàn mạng.
Rất nhiều ý kiến cho rằng, ca khúc đã vực dậy tinh thần và cảm thấy xao xuyến tự hào vì mang trong mình dòng máu Việt.
Có lẽ hiếm hoi có một màn cầu hôn gây được xúc động với đông đảo những người theo dõi (cả trên sân trường và xem lại clip). Màn cầu hôn của đôi bạn trẻ đều là sinh viên gốc Việt tên Nam và Trang tại sân trường ĐH California, Mỹ gây sốt đến mức hãng tin CNN đã dành thời lượng lớn của chương trình American Morning để phỏng vấn và phát lại clip.
Clip màn cầu hôn ngay sau đó được phát tán trên hầu hết các trang mạng xã hội, trang chia sẻ video lớn như Youtube, Facebook và các diễn đàn. Màn cầu hôn được nhắc đến với rất nhiều ý kiến ngợi khen, những lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ.
Cái tên Edward Nguyễn (tên thật là Nguyễn Tùng Dương) được cộng đồng mạng phát sốt với bản cover I'm Yours và Price Tag với hàng trăm nghìn lượt xem. Một MV được nhiều người tán dương vì có góc quay đẹp, hình ảnh đậm chất nghệ thuật với những gam màu trẻ và ánh sáng lung linh. Điều đặc biệt là Edward Nguyễn đã mix rất thành công hai ca khúc với mức độ nhuần nhuyễn cao với một chất giọng mượt, truyền cảm.
MV của Edward Nguyễn được giới trẻ đón nhận và chia sẻ bằng những tình cảm đầy mến mộ đối với "Hiện tượng YouTube Việt 2011".
"Tau thích mi" là một clip phim ca nhạc vốn dĩ là bài tập học kỳ của nhóm sinh viên trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Đây cũng là một MV được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, diễn viên, cộng với sự mới lạ của bài nhạc rap được hát bằng chất giọng Huế đặc biệt khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú.
Tác giả bài rap trong MV là một học sinh ở Huế phải ngồi xe lăn do chứng bệnh xương thủy tinh. Và bài rap "Tau thích mi" là một món quà cậu dành tặng cho cô bạn cùng lớp.
Có lẽ chính những chất liệu thật và đầy xúc cảm ấy đã khiến "Tau thích mi" được cộng đồng mạng chia sẻ và phát sốt vì sự đồng điệu từ những tình cảm yêu thương cháy bỏng và khát khao sống vốn có trong tim mỗi con người.
Mai Quốc Việt, sinh viên của trường ĐH Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh) đã thể hiện ca khúc "Cát Bụi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng cách thay đổi lần lượt giọng của 13 ca sỹ tên tuổi như NSND Thu Hiền, Đàm Vĩnh Hưng, Chế Linh, Duy Mạnh, Phan Đinh Tùng, Tuấn Ngọc,... thậm chí là cả giọng nữ của Khánh Lỹ và tiếng saxophone của Trần Mạnh Tuấn.
Ca khúc nhại giọng này cũng được cộng đồng mạng chia sẻ với hàng trăm nghìn lượt xem và đương nhiên cái tên Mai Quốc Việt cùng ban nhạc của anh - It's Time cũng nhận được nhiều sự mến mộ.
Một clip có tên "Hotgirl Hưng Yên múa cột" được phát tán chóng mặt trên YouTube hồi cuối tháng 5-2011.
Điều mà nhiều cư dân mạng choáng váng là cô gái trong trang phục truyền thống áo tứ thân uốn éo theo phong cách múa cột bên một gốc cây nhỏ trước sự chứng kiến của đông đảo dân làng bản địa.