Trắng đêm chống dịch Covid-19

20/03/2020 08:31

Huyện Thanh Miện đã quyết liệt vào cuộc xuyên đêm để phòng dịch Covid-19. Người dân tại thôn Tiêu Sơn cũng nghiêm túc thực hiện các quy định cách ly.

Những người thuộc diện F1 (tiếp xúc với người bệnh) đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện ngay trong đêm

Ngay trong đêm 18.3, các lực lượng chức năng ở huyện Thanh Miện đã vào cuộc quyết liệt để đưa bệnh nhân, người tiếp xúc với bệnh nhân ở thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang) đi cách ly nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Cố gắng không bỏ sót

22 giờ 30 đêm 18.3, ngay khi nhận được thông tin bệnh nhân P. T. V. (bệnh nhân số 73 của Việt Nam) dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện cùng với sự hỗ trợ lập tức của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức họp khẩn. Danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân (gọi là F1) và người tiếp xúc với F1 (gọi là F2) nhanh chóng được xác định. Sau khi nhận chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo huyện, lực lượng công an, quân đội cùng các phòng, ban chuyên môn đã khẩn trương vào cuộc chống dịch.

24 giờ ngày 18.3, xã Thanh Giang thành lập 3 đoàn đến từng nhà những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để vận động họ đi cách ly. Do nắm thông tin về dịch Covid-19 liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông nên đa phần người dân hiểu và hợp tác đi cách ly. Ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết ngay trong đêm 18.3, chính quyền xã đã cơ bản xác định và khoanh vùng được các gia đình có tiếp xúc với bệnh nhân. 

Chỉ trong khoảng 1 giờ, hàng chục người thuộc diện F1, F2 được xác định ban đầu đã tập trung đông đủ tại Nhà văn hóa thôn Tiêu Sơn để nghe chỉ đạo và hướng dẫn cách ly. Trong số 6 người không đi cách ly ngay trong đêm thì có 5 người già, sức khỏe yếu, 1 người đi lễ chùa ở Sơn La đã chủ động quay về. Những người thuộc diện F1 được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Đến chiều 19.3, UBND xã Thanh Giang xác định được 55 người thuộc diện F1, 23 người thuộc diện F2. Toàn bộ 55 người thuộc diện F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Công Biển - một người đi cách ly cho biết: "Khi được thông báo bệnh nhân V. dương tính với Covid-19, chúng tôi đã chủ động báo cáo với chính quyền xã để đi cách ly. Việc này không chỉ bảo đảm an toàn cho bản thân mà còn có ích cho cả cộng đồng". Dù cán bộ xã chưa đến vận động nhưng gia đình ông Biển đã chủ động chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân để tự nguyện đi cách ly.

Do thời gian gấp rút nên ban đầu danh sách rà soát những người đi cách ly chủ yếu ở thôn Tiêu Sơn. Tuy nhiên, có một số người ở địa phương khác đã chủ động đến xã Thanh Giang hoặc nơi cư trú để khai báo y tế. "Sau khi nhận được thông tin huyện Thanh Miện có 1 người dương tính với Covid-19, tôi đã đến thôn Tiêu Sơn xin đi cách ly tự nguyện vì tôi đã từng tiếp xúc với người thuộc diện F1 và muốn đến đây cách ly cho tập trung. Thời điểm đó, tôi vẫn chưa có trong danh sách cách ly của huyện Thanh Miện", anh Bùi Văn Cần ở thôn 1, xã Văn Hội (Ninh Giang) cho biết. 


Lãnh đạo Sở Y tế họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thanh Miện trong đêm 18.3

Kiểm soát chặt chẽ

Ngay trong đêm 18.3, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện đã phối hợp với các lực lượng phòng chống dịch Covid - 19 của huyện triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tổ chức thu dọn bàn ghế, vệ sinh toàn bộ khu vực Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề (cũ) của huyện để phục vụ việc mở rộng cơ sở điều trị, cách ly khi có tình huống xảy ra. Lực lượng Công an huyện đã tổ chức tuần tra, kiểm soát ở mức độ cao tại xã Thanh Giang để bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho người dân đi cách ly. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường tỉnh 392B và các khu vực giáp ranh với xã Thanh Giang.

Sáng 19.3, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp hỗ trợ huyện Thanh Miện hướng dẫn người dân sử dụng, pha chế Cloramin B để khử trùng tại gia đình; điều động 8 cán bộ, 8 máy phun thuốc khử trùng, 1 xe tải cùng hàng trăm lít dung dịch để tiêu độc khử trùng trên đường tỉnh 392B đoạn qua thôn Tiêu Sơn, các trục đường chính trong thôn và tại các hộ thuộc diện đi cách ly. Sở Y tế đã điều các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về huyện; lên phương án hỗ trợ trang thiết bị điều trị, phòng chống dịch...

Ngay trong sáng 19.3, Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử trùng tại các hộ thuộc diện F1, F2. Các hộ dân ở Tiêu Sơn còn lại được phát thuốc khử trùng để tự vệ sinh tại nhà. 

Hiện nay, lực lượng công an, quân đội đã bố trí luân phiên trực tại các khu vực cách ly tập trung. Huyện Thanh Miện đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh trên diện rộng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đề nghị người dân cần chủ động vệ sinh nơi ở, tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã bố trí 5 phòng cùng gần 50 giường bệnh để đón người dân đến cách ly. Đội ngũ y sĩ, bác sĩ trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình sức khỏe của từng người. Các phòng ở khu cách ly từng bước được trang bị tivi, wifi, bình nóng lạnh, xây dựng khu nhà tắm, vệ sinh đầy đủ phục vụ người cách ly. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trắng đêm chống dịch Covid-19