TP Hải Dương: Tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu đạt thấp

16/07/2020 10:08

6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ tiêm chủng có thành phần bạch hầu của TP Hải Dương mới đạt 48,6%, thấp hơn 1,4% so với chỉ tiêu. Trẻ được tiêm chủng chủ yếu là vaccine 5 trong 1 có thành phần bạch hầu.

Nhiều cơ sở tiêm chủng dịch vụ chưa cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý tiêm chủng mở rộng quốc gia


Theo Trung tâm Y tế TP Hải Dương, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ tiêm chủng có thành phần bạch hầu của thành phố mới đạt 48,6%, thấp hơn 1,4% so với chỉ tiêu. Trẻ được tiêm chủng chủ yếu là vaccine 5 trong 1 có thành phần bạch hầu. 

Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu thấp một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thành phố có nhiều cơ sở tiêm chủng dịch vụ chưa hoặc không cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả, dữ liệu tiêm chủng của trẻ vào phần mềm quản lý tiêm chủng mở rộng quốc gia theo quy định. Đặc biệt, có hiện tượng trùng đối tượng tiêm, một trẻ đăng ký tiêm ở nhiều điểm khác nhau nên có nhiều mã quản lý trong hệ thống phần mềm tiêm chủng mở rộng quốc gia làm tăng số lượng đối tượng trong diện tiêm chủng hơn thực tế. Điều này gây khó khăn cho cán bộ y tế các xã, phường làm công tác thống kê.

Tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu thấp còn do một số cán bộ chuyên trách y tế ở các xã, phường chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ kết quả tiêm chủng của trẻ hằng tháng sau mỗi buổi tiêm chủng vào hệ thống. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các cán bộ chuyên trách này chưa rà soát được đến tận nhà có trẻ thuộc đối tượng tiêm chủng. Điều này cũng dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng cập nhật trong hệ thống thông tin tiêm chủng mở rộng quốc gia thấp.

Theo ông Nguyễn Hữu Tường, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Bình, một khó khăn trong công tác quản lý đối tượng tiêm chủng là do biến động số dân. Có trẻ tiêm mũi1 ở phường nhưng sau đó lại đi nơi khác, hoặc có trẻ đến sinh sống tại phường nhưng cha mẹ không khai báo. Mặt khác, nhiều cha mẹ còn e ngại, không cho con tiêm chủng ở trạm y tế vì sợ trẻ bị phản ứng xấu với vaccine. 

Chị Phạm Hồng Nhung, cán bộ y tế phường Ngọc Châu cho biết khó khăn nhất là công tác rà soát các đối tượng tiêm chủng do có nhiều trẻ tiêm dịch vụ, tiêm ở nơi khác nhưng không cập nhật lên phần mềm. Mấy ngày gần đây, chị Nhung liên tục gọi điện cho các phụ huynh để hỏi về lịch sử tiêm chủng, đã tiêm đủ các mũi vaccine có thành phần bạch hầu chưa để tiêm bổ sung...

Trung tâm Y tế TP Hải Dương đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, trạm trưởng trạm y tế các xã, phường đôn đốc bộ phận tiêm chủng, cán bộ chuyên trách cập nhật đầy đủ, kịp thời lịch sử tiêm chủng của từng đối tượng vào hệ thống quản lý tiêm chủng. Các cán bộ chuyên trách phối hợp với người làm y tế thôn, khu dân cư phải đi đến từng nhà để rà soát, cập nhật dữ liệu, xem trẻ nào tiêm đủ mũi phòng bạch hầu rồi thì tiêm nhắc lại, tiêm thiếu thì bổ sung, phấn đấu hết tháng 7.2020 sẽ xong.

Để khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý tiêm chủng, lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Hải Dương đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả tiêm dịch vụ vào hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Tất cả những người chưa từng được tiêm chủng đầy đủ vaccine bạch hầu đều có thể bị bệnh. Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh bạch hầu hiệu quả vì có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong. Lịch tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu trong Chương trình tiêm chủng mở rộng gồm 3 liều cách nhau ít nhất 1 tháng bắt đầu từ lúc trẻ đủ 2 tháng tuổi và 1 liều tiêm nhắc thứ tư lúc trẻ 18 tháng tuổi. Ngoài ra, vaccine bạch hầu được khuyến cáo tiêm nhắc vào các độ tuổi từ 4-7 tuổi, từ 12-15 tuổi và sau đó tiêm nhắc mỗi 10 năm bằng các vaccine DTaP, Td, Tdap. Hiện không ít phụ huynh ở TP Hải Dương đã quan tâm hơn tới việc tiêm vaccine có thành phần bạch hầu cho con mình. Sợ con bị phản ứng nếu tiêm mũi 5 trong 1 tại các trạm y tế xã, phường, nhiều gia đình đưa con đi tiêm ở cơ sở tiêm chủng tư nhân.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương: Tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu đạt thấp