Tiêm phòng cho con

24/05/2020 02:16

Trong khi dịch Covid-19 chưa thực sự chấm dứt thì việc tiêm phòng cho con trẻ lại càng phải được quan tâm để tránh bệnh chồng bệnh.

-Mai ơi, muộn rồi sao con chưa đưa cu Tin đi tiêm phòng? Con mệt hay sao? Có cần mẹ đưa cháu đi tiêm giúp không?

Nghe mẹ chồng gọi, Mai vội chạy ra mở cửa phòng:

- Mẹ vào trong này ạ. Con không sao, cháu nó đang ngủ mẹ ạ!

Bà Dung lại gần cái nôi, nựng cháu nội:

- Ui, cháu bà giờ vẫn còn say ngủ à? Dậy đi tiêm vaccine phòng bệnh nào, tiêm cho con khỏe mạnh, chóng nhớn nhé!

Nói rồi bà đưa tay nhẹ nhàng bồng cháu lên, bảo với con dâu:

- Đánh thức cu Tin dậy cho nó đi tiêm kịp giờ con ạ.

Chị Mai ngập ngừng:

- Con định không tiêm phòng cho cháu mẹ ạ.

- Chết, sao lại thế hả con? Việc tiêm phòng là rất cần thiết cho trẻ. Không tiêm đủ các loại vaccine theo chỉ định của bác sĩ cho cháu, lỡ nó bị làm sao lại ân hận. Con nghe ai mà lại định không tiêm phòng cho cu Tin? - bà Dung hỏi giọng sửng sốt.

Chị Mai vội vã phân trần:

- Con sợ mẹ ạ! Con nghe nói nhiều cháu bé tiêm phòng xong phải cấp cứu, thậm chí có cháu tử vong, nên con…

Nghe con dâu nói lên những suy nghĩ bất an của mình, bà Dung nhẹ nhàng phân tích cho con dâu thấy lợi ích của việc tiêm phòng cho trẻ. Bà biết và hiểu được nỗi lo sợ của chị Mai và rất thông cảm cho con dâu. Lần đầu làm mẹ nên tâm lý còn nhiều e ngại trong việc chăm sóc con. Bà tỉ tê phân tích, tiêm phòng vaccine cho trẻ nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hay gặp ở trẻ nhỏ như bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván... Y học đã chứng minh trẻ được tiêm chủng sẽ hình thành hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể trước những bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo. Mặt khác, chi phí dành cho việc tiêm chủng thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị khi mắc các bệnh truyền nhiễm, giúp tiết kiệm ngân sách và bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Tránh được các bệnh truyền nhiễm trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật gây ảnh hưởng đến thể chất và trí não. Rồi bà bảo:

- Trong khi dịch Covid-19 chưa thực sự chấm dứt thì việc tiêm phòng cho con trẻ lại càng phải được quan tâm để tránh bệnh chồng bệnh con ạ!

Mai im lặng nghe bà Dung phân tích, cô thấy mình thật may mắn khi có một người mẹ chồng hiểu biết và tiến bộ. Cô đón lấy con từ tay mẹ chồng, vui vẻ nói:

- Con hiểu rồi mẹ ạ! Con sẽ cho cu Tin đi tiêm vaccine phòng bệnh ngay đây! 

THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm phòng cho con