Tiêm chủng thời Covid-19

28/04/2020 14:01

Kiểm tra thực tế tại Hải Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng đánh giá cao việc triển khai tiêm chủng cho trẻ trong mùa dịch Covid-19.

Tiêm phòng cho trẻ tại Trạm Y tế thị trấn Tứ Kỳ

Từ ngày 24-28.5, 235 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đồng loạt triển khai tiêm chủng mở rộng. Toàn tỉnh tiến hành tiêm cho trên 25.000 trẻ em, phụ nữ có thai các mũi BCG (phòng chống lao), SII (5 trong 1), viêm não Nhật Bản, sởi/Rubella, VAT (phòng uốn ván cho phụ nữ có thai)…

Sáng 25.4, bà Nguyễn Thị Bưởi ở khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ đưa cháu đi tiêm chủng. Bà Bưởi thấy rất yên tâm khi đến Trạm Y tế thị trấn được cán bộ y tế hướng dẫn tỉ mỉ như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách khi xếp hàng, điền thông tin cá nhân cho cháu, khám phân loại, tiêm, sang phòng chờ sau tiêm 30 phút theo đúng trình tự một chiều và an toàn.

Bác sĩ Trịnh Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông và phát giấy mời không quá 20 người trong 1 buổi ở 1 bàn tiêm chủng. Hướng dẫn người dân và phụ huynh đưa trẻ đến tiêm chủng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khám phân loại và khai thác kỹ tiền sử y tế từng đối tượng để tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Tại Hải Dương, chương trình tiêm chủng mở rộng tạm hoãn tháng 1 không triển khai do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc tạm hoãn tiêm chủng không ảnh hưởng đến hiệu quả vaccine khi tiêm. Trong năm 2019, do vaccine Quinvaxem ngừng sử dụng, sau 4 tháng mới triển khai tiêm vaccine Combefive và những trẻ sau này vẫn được chỉ định tiêm bổ sung lại. Các điểm tiêm dịch vụ trong tỉnh đều ngừng tiêm trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ hoạt động trở lại khi hết 15 ngày cách ly. Đối với tiêm chủng mở rộng cố định vào ngày 25 hằng tháng nên không bị hoãn.

Ngày 25.4, kiểm tra thực tế tại Hải Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng đánh giá cao việc triển khai tiêm chủng cho trẻ trong mùa dịch Covid-19. Các thao tác kỹ thuật thực hiện đúng theo hướng dẫn, bố trí phòng tiêm, bàn tiêm và theo dõi sau tiêm hợp lý. Các điểm tiêm đều thông thoáng, bảo đảm giữ khoảng cách giữa các đối tượng đến tiêm. Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo các Trạm Y tế cần giảm thiểu gián đoạn công tác tiêm chủng mở rộng, bởi tiêm chủng là biện pháp phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiệu quả nhất và đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ vì sức đề kháng còn yếu.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Tiêm chủng thời Covid-19