Thanh Giang không chủ quan phòng dịch bệnh

22/03/2020 07:18

52 trường hợp F1 (tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 73) cách ly tập trung đều âm tính với Covid-19 khiến tất cả người dân thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện) thở phào.

Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn không chủ quan mà luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Đề cao cảnh giác


Chủ tịch UBND huyện Nhữ Văn Cúc (thứ 2 từ phải qua) trực tiếp kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại xã Thanh Giang chiều 21.3

Chiều 21.3, đường tỉnh 392B qua thôn Tiêu Sơn đã không còn vắng vẻ như trước đó 1 ngày. Nhiều người dân sống hai bên đường đã mở cửa ra ngoài quét dọn, nhặt rau trước cửa, người đứng nói chuyện, người chơi cờ, vài ba đứa trẻ tung tăng nô đùa trước cửa nhà... Nhịp sống của người dân nơi đây dần quay trở lại bình thường. Họ vui và phần nào yên tâm khi 52 trường hợp F1 đã âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, người dân xã Thanh Giang không chủ quan, lơ là, chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền. Chợ Thanh Giang vẫn đóng cửa, chỉ một vài gia đình kinh doanh xăng dầu, bán thuốc tây mở cửa. Người dân không tập trung đông người, nếu có đứng nói chuyện đều giữ khoảng cách khá xa và đeo khẩu trang. 

Các ngả đường dẫn vào thôn Tiêu Sơn cũng đã có người đi lại nhưng không nhiều. Người dân ở đây chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết. Tranh thủ thời tiết khô ráo, họ vệ sinh nhà cửa, giặt giũ quần áo, chăn màn...

Bà Nguyễn Thị Khuyên cho biết: “Người dân chúng tôi cũng phần nào yên tâm nhưng vẫn còn mấy trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm nên không thể chủ quan được. Với lại tình hình dịch dã ở các nơi vẫn phức tạp. Nhà tôi ai cũng đeo khẩu trang, rửa tay, xúc miệng sát khuẩn thường xuyên. Lương thực, thực phẩm trong nhà vẫn còn nhiều nên chẳng phải đi đâu cả”.

Tăng cường quản lý, giám sát


Một số cửa hàng ở thôn Tiêu Sơn đã mở cửa hoạt động trở lại

Từ ngày 18.3 đến nay, 45 thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Thanh Giang chia ca thường trực 24/24 giờ tại trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã. Họ ăn cơm 3 bữa tại xã, rất hạn chế về nhà. Bình quân cứ mỗi tiếng, họ lại cử người đi tuần tra, kiểm soát tại trục đường tỉnh 392B, các xóm trong thôn Tiêu Sơn để kịp thời nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

“Sáng 20.3, có 2 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) cách ly tại nhà đi ra cổng định mua rau nhưng chúng tôi đã yêu cầu họ đi vào nhà. Người dân cần gì, xã sẽ cử người mang tận nơi”, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang Vũ Đình Nguyễn nói.

Thôn Tiêu Sơn có 4 đội sản xuất, trong đó 3 đội có 4 trường hợp F1 đang cách ly tại nhà (do tuổi cao và bệnh lý nền), 52 trường hợp F2 cách ly tại nhà và 110 trường hợp F3 tự theo dõi y tế. Sức khoẻ, tâm lý của những người này ổn định.

Các trường hợp F1 được nhân viên y tế đến đo thân nhiệt, huyết áp 2 lần/ngày. Những trường hợp còn lại được cán bộ y tế tuyên truyền nhắc nhở tự theo dõi sức khoẻ, nếu có biểu hiện phải gọi ngay đến 2 đường dây nóng của xã. Lãnh đạo, cán bộ công an, quân sự, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, y tế xã và thôn phân tốp quản lý các hộ dân theo từng khu vực.

Đài Truyền thanh xã mỗi ngày phát 3-4 lần hướng dẫn người dân phòng chống dịch Covid-19, vận động nhân dân tự giác khai báo y tế... Từ khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 tối 18.3 đến nay, có 29 người dân đã đến trụ sở xã tự giác khai báo y tế. Những người này đều được xã lập hồ sơ yêu cầu cách ly tại nhà và ký cam kết chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Chiều 21.3, xã Thanh Giang tổ chức phát và hướng dẫn các hộ có hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thôn ký cam kết thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh. Sáng cùng ngày, xã tiếp tục phối hợp phun thuốc sát khuẩn ở đường tỉnh 392B qua thôn Tiêu Sơn, đường làng, ngõ xóm ở thôn. Việc này sẽ được duy trì mỗi ngày 1 lần trong thời gian tới.

Những ngày qua, xã Thanh Giang được một số cơ quan, đơn vị tặng khẩu trang, dung dịch nước rửa tay, xúc miệng sát khuẩn, máy đo thân nhiệt... Xã đã phát cho mỗi hộ dân thôn Tiêu Sơn một lọ dung dịch phun khử khuẩn tại nhà, mỗi người 2 khẩu trang. Riêng các trường hợp F1 cách ly tại nhà được địa phương phát 10 khẩu trang, 1 bình xịt dung dịch rửa tay sát khuẩn, 1 lọ tinh dầu tỏi...

Hằng ngày, lãnh đạo huyện Thanh Miện trực tiếp xuống giám sát, chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch tại xã Thanh Giang. Chiều 21.3, Chủ tịch UBND huyện Nhữ Văn Cúc xuống kiểm tra công tác phòng chống dịch tại đây.

“Tôi yêu cầu xã không được chủ quan mà còn phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, nhất là với những trường hợp F1, F2. Xác định việc phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng và lâu dài”, ông Cúc nói.

MẠNH QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Giang không chủ quan phòng dịch bệnh