"Thần dược" tăng cơ có hiệu quả?

19/03/2018 13:34

Thay vì bỏ công tập thể dục thể thao, nhiều người lại tìm tới các loại sữa, thực phẩm bổ sung được quảng cáo là "thần dược" giúp nhanh chóng đốt mỡ, tăng cơ.

Nhiều người tập thể hình tại TP Hải Dương thường xuyên sử dụng các thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng cơ bắp

Nhiều người dùng

Những năm gần đây, nhiều người tập thể hình ở TP Hải Dương đã quen thuộc với các loại sữa, thực phẩm bổ sung (TPBS) với chức năng tăng cơ, tăng cân, giảm mỡ... Các loại TPBS này được bán qua nhiều kênh như  internet, các trung tâm thể hình thẩm mỹ hay cửa hàng chuyên bán các sản phẩm dành cho người tập thể hình.

Tại một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm dành cho người tập thể hình trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương), người bán đã tư vấn cho tôi hàng chục loại TPBS với nhiều tác dụng như tăng cơ, giảm mỡ, phục hồi năng lượng, tăng sức mạnh, vitamin, khoáng chất... Các sản phẩm này có dạng sữa, viên hoặc nước uống, giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng mỗi sản phẩm. Chủ cửa hàng này cho biết sản phẩm bán chạy nhất là các loại sữa có tác dụng tăng cơ, tăng cân như Iso 100 Whey Protein có giá 2,3 triệu đồng/hộp 2,3 kg, Carnivor Beef Protein Isolate 8LBS 2,1 triệu đồng/gói 3,6 kg, S.a.n Mass Effect Revolution 1,8 triệu đồng/gói 5,9 kg... 

Ngoài ra, các dòng sản phẩm hỗ trợ đốt mỡ, giảm cân cũng được nhiều người sử dụng như viên uống Nutrex Lipo-6 Rx có giá 900.000 đồng/hộp, Nutrex Lipo 6 Stim-Free 800.000 đồng/hộp... 

Tại một số trung tâm thể dục thẩm mỹ, hoạt động mua bán TPBS cũng diễn ra thường xuyên. Anh Đinh Văn Thuyên, huấn luyện viên thể hình tại Trung tâm USA Yoga & Fitness cơ sở 2 ở Nhà Văn hóa lao động tỉnh cho biết tại đây các huấn luyện viên sẽ tư vấn cho người tập các loại TPBS thích hợp với nhu cầu, thể trạng của người tập và sẽ lấy giúp khách hàng sản phẩm chính hãng tại Hà Nội. Bản thân anh Thuyên đang sử dụng sản phẩm Muscletech Nitro Tech để bổ sung protein cho cơ bắp phát triển. Theo anh Thuyên, chế độ ăn hằng ngày thường không đủ protein nên nhiều người tập thể hình đã sử dụng các TPBS để cơ bắp phát triển hơn. Anh Thuyên đã uống các loại sữa này được gần nửa năm, từ khi sử dụng đến nay các nhóm cơ tăng từ 2-5 cm. Theo ước tính của anh Thuyên, cơ sở 2 của Trung tâm USA Yoga & Fitness có khoảng 80 thành viên tích cực luyện tập thì có chừng 30 người sử dụng các sản phẩm này. 

Không nên lạm dụng

Được nhiều người sử dụng nên các TPBS này đã xuất hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Anh Nguyễn Phương Nam hiện là thành viên của Trung tâm Tuấn Việt Fitness & Yoga cho biết anh thường xuyên sử dụng các sản phẩm này do người nhà ở nước ngoài gửi về. Thời gian trước, nhiều lần do nhỡ hàng, người nhà chưa gửi về được nên anh phải tự đi mua sản phẩm đó tại TP Hải Dương. Tuy nhiên, sản phẩm anh mua có bao bì, hương vị khác hẳn so với sản phẩm người nhà thường gửi về. Vì vậy, anh phải liên hệ với nơi bán để đổi sản phẩm khác. 

Theo anh Vũ Văn Khang, huấn luyện viên thể hình tại Trung tâm Tuấn Việt Fitness & Yoga, muốn có một thể hình đẹp, khỏe mạnh trước hết cần có một chế độ luyện tập và dinh dưỡng hợp lý. Người tập luyện có thể dùng các TPBS nhưng phải sử dụng với liều lượng hợp lý, tuyệt đối không bỏ các bữa ăn chính. Những người tập thể hình muốn phát triển cơ bắp không chỉ cần bổ sung protein trong bữa ăn mà chất béo, tinh bột, chất xơ và rau củ cũng rất cần thiết. Nếu sử dụng quá liều lượng các TPBS, cung cấp dư thừa protein mà thiếu các loại vitamin, khoáng chất khác sẽ dẫn đến tăng cân, dư mỡ trên cơ thể, ảnh hưởng xấu đến thận, gan, mất nước và mất chất khoáng canxi cho xương, gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Cũng như anh Khang, một huấn luyện viên thể hình tại trung tâm này cho biết anh đã tập GYM 8 năm, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, cơ bắp phát triển cân đối mà không cần dùng đến bất cứ loại TPBS nào.

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực từ ngày 2.2.2018, các TPBS hỗ trợ phát triển cơ bắp cho người tập GYM được xếp vào nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Đối với nhóm thực phẩm này, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký bản công bố sản phẩm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do UBND cấp tỉnh chỉ định. Vì vậy, những sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay hay cung cấp theo kiểu đặt hàng hộ... đều không bảo đảm quy định. 

Bà Dương Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng nên mua các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt ở các địa chỉ uy tín. Nên mua các sản phẩm được nhập khẩu và được đăng ký, dán tem bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Bộ Công an... Người tiêu dùng không nên mua và sử dụng các sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay vì các sản phẩm này nhập theo đường tiểu ngạch, không được các cơ quan chức năng công nhận, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thần dược" tăng cơ có hiệu quả?