Sau 1/4 thế kỷ lại có người chết vì bệnh dại

09/09/2018 06:16

Từ năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 trường hợp chết vì bệnh dại. Nguyên nhân là do người dân chủ quan không đi tiêm phòng khi bị chó, mèo cắn.

Gia đình có trẻ em, phụ nữ mang thai, người có tiền sử dị ứng không nên nuôi chó, mèo trong nhà

Sau 25 năm trên địa bàn tỉnh không có ca tử vong do bệnh dại thì từ năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ người dân tử vong do chó, mèo dại cắn. Trong đó, 3 người ở thị xã Chí Linh và 1 người ở huyện Bình Giang. 

Tháng 6.2018, ông Nguyễn Văn V., 66 tuổi ở xã Tân Dân (Chí Linh) bị chó cắn. Đến ngày 2.8, ông V. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với biểu hiện loạn thần, nói nhảm, nói ngọng, nôn khan tăng tiết và kích thích nhiều... Ông V. được chẩn đoán dương tính với virus bệnh dại, tử vong ngày 6.8. Ngày 27.8, bà Đinh Thị X., 81 tuổi ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) tử vong do mắc bệnh dại. Gia đình bà X. nuôi nhiều chó, mèo. Trước đó, bà X. không rõ bị chó hoặc mèo của gia đình cắn vào tay, nhưng chủ quan không đi tiêm phòng. 

Trước đó, vào tháng 4.2017, anh Bùi Quang Th. ở Bắc An (Chí Linh) bị chó của gia đình nuôi cắn nhưng không đi tiêm phòng. Vài ngày sau, con chó cắn anh Th. ốm, gia đình anh làm thịt ăn. Sau 2 tháng, anh Th. có biểu hiện lâm sàng của bệnh dại và tử vong. Tháng 8.2016, bà Đào Thị O., 68 tuổi ở thôn Me Trai, xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) chết do mắc bệnh dại. Nguyên  nhân là do chó của gia đình nuôi cắn vào tay nhưng bà O. không đi tiêm phòng.

Ths Cao Xuân An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết trong 8 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có trên 1.800 người đến khám tư vấn và tiêm vắc xin phòng bệnh dại, trong số đó có 1.564 trường hợp bị chó cắn, còn lại là mèo, chuột... cắn.

Ths An khyến cáo các gia đình cần tiêm phòng cho chó, mèo trước khi chúng có nguy cơ bị bệnh; tẩy giun định kỳ, vệ sinh sạch, giữ môi trường xung quanh khô ráo. Đối với những gia đình ở đô thị, không gian chật hẹp, đông người hoặc nhà có trẻ em, phụ nữ mang thai, người có tiền sử dị ứng không nên nuôi chó, mèo trong nhà. 

Khi bị chó, mèo hoặc các động vật cắn phải sát trùng vết thương bằng xà phòng, hoặc nước muối sinh lý hay nước đun sôi để nguội và đến ngay các cơ sở y tế để được khám tư vấn và tiêm phòng kịp thời. Khi bi chó, mèo, chuột... cắn, người dân không được tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian hoặc đông y...

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 1/4 thế kỷ lại có người chết vì bệnh dại