Rau ngậm hóa chất

16/11/2017 18:07

Bà Cam có mảnh vườn trước đây chuyên trồng ngô giờ chuyển sang trồng rau.

Con dâu bà làm cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nên rất cẩn trọng vấn đề rau sạch, thực phẩm sạch. Hôm nay, cô theo đoàn của huyện về kiểm tra hiệu quả công tác tuyên truyền trồng rau an toàn tại địa bàn. Rất tự tin vì bản thân luôn tuyên truyền, nhắc nhở các thành viên trong gia đình về vấn đề này, mà sẵn ở nhà có mấy luống rau chỉ nay mai là được hái bán nên cô dẫn đoàn về kiểm tra các mẫu rau tại vườn nhà.

Khi đoàn về tới, đúng lúc bà Cam đang khoác bình phun cho rau. Mọi người trong đoàn hỏi bà:

- Bà có vườn rau đẹp quá! Bà đang phun thuốc gì cho rau vậy?

Bà Cam hồ hởi:

- Thuốc gì đâu các cháu, phân bón lá thôi.

- Vườn rau này sắp được hái bán chưa bà?

- Tôi đang bán rồi đấy. Gớm, rau đắt mà chả có để bán.

- Đang bán mà sao bà vẫn phun thuốc bón lá như vậy ạ?

- Chả sao, có phải thuốc bảo vệ thực vật hay đạm ure đâu! Phải có tý phân này nó mới nhanh, rau mới đẹp, người mua mới chọn của mình trước. Đấy, như cái cô Hà có ít rau muống, rau cải ngọt trông cứng quèo, màu không được xanh lắm mang sang chợ bán cứ ế ươn ra. Bao giờ chợ hết rau “ngon” thì cô ấy mới bán được.

Bà Cam thao thao một hồi, chả thèm để ý cô con dâu đang tái mặt bên đoàn kiểm tra. Chưa cần lấy mẫu rau về phân tích, đoàn cũng đã có câu trả lời. Khi đoàn đi khỏi, cô gọi mẹ vào nhà thắc mắc:

- Sao mẹ lại phun phân bón lá cho cả vườn rau như thế? Con vẫn nhắc mẹ là phải luôn bảo đảm cho rau sạch hóa chất mới được ăn và bán cho người ta…
- Vườn rau rộng thế này mẹ chỉ phun có một gói thì lo gì hả con?

- Dù chỉ một, hai gói nhưng vẫn phải tuân thủ thời gian cách ly do nhà sản xuất khuyến cáo. Mẹ xem này, ở bao bì ghi rõ là cách ly từ 3 - 5 ngày tùy theo nồng độ đấy. Mà nó không dễ rửa trôi hay bay hơi như mẹ nghĩ đâu.

- Thế à, mẹ không để ý. Cô bán hàng bảo dùng cái này tác dụng nhanh, phun hôm trước đến hôm sau là ăn được nên mẹ mới mua về. Thôi để 5 hôm nữa rồi mẹ cắt rau bán là được chứ gì! Kẻo con lại bảo rau của nhà cán bộ nông nghiệp còn… ngậm hóa chất.

- Vâng, mẹ làm vậy là con yên tâm!

ĐỖ YẾN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rau ngậm hóa chất