Quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường ở xã Hưng Đạo

09/10/2020 14:30

Từ mô hình điểm quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình mang lại hiệu quả cao ở xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ đã nhân rộng ra tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.


Ông Nguyễn Ngọc Tuyên ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo thường xuyên đến Trạm Y tế xã để kiểm tra huyết áp và nghe tư vấn của y, bác sĩ

Quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) theo nguyên lý y học gia đình tại huyện Tứ Kỳ đã mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Từ mô hình điểm...

Huyện Tứ Kỳ được chọn làm điểm của tỉnh thực hiện mô hình quản lý, điều trị bệnh THA, ĐTĐ theo nguyên lý y học gia đình. Hưng Đạo là xã đầu tiên triển khai mô hình thí điểm trong huyện. Để thực hiện mô hình, nhân viên y tế thôn được đào tạo, tập huấn về phương pháp thu thập thông tin, cách tư vấn dự phòng, phát hiện sớm bệnh THA và ĐTĐ. Tháng 12.2018, Trạm Y tế xã đã khám sàng lọc, phát hiện sớm, chẩn đoán bệnh THA cho người từ 40 tuổi trở lên. Nhân viên y tế tới từng hộ để đo huyết áp cho người dân và tư vấn, vận động những người có nguy cơ mắc bệnh đi khám. Những người bị bệnh THA được lập sổ quản lý, theo dõi sức khỏe. Kết quả, Trạm Y tế xã đã phát hiện 549 người mắc bệnh THA và 123 người bị bệnh ĐTĐ. Trạm đang quản lý 224 bệnh nhân THA. Từ đầu năm đến nay, trạm đã khám cho 915 lượt người mắc bệnh THA. Chị Nguyễn Thị Ngân, nhân viên y tế của trạm cho biết địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông qua Đài Truyền thanh xã, phát tờ rơi... giúp người dân hiểu cách phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh, lợi ích của điều trị sớm và hậu quả các biến chứng bệnh THA, ĐTĐ. Nhờ vậy, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều người chủ động đến Trạm Y tế xã khám khi có dấu hiệu mắc những căn bệnh này hoặc bỏ tiền mua máy đo huyết áp tại nhà. Tháng 8 vừa qua, trong số 127 người mắc bệnh THA lấy thuốc tại Trạm Y tế xã thì có 54 người đạt huyết áp mục tiêu.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyên (53 tuổi) ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo phát hiện mắc bệnh THA vào cuối năm 2018. Sau đó, ông đã được quản lý điều trị tại Trạm Y tế xã. Không chỉ lấy thuốc, ông còn thường xuyên đến trạm để kiểm tra huyết áp. Tại đây, ông được nhân viên y tế tư vấn ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Hiện huyết áp của ông Tuyên đã ổn định.                   

...đến triển khai nhân rộng

Từ mô hình điểm ở Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ đã nhân rộng ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Trạm y tế các xã, thị trấn đang quản lý 3.855 bệnh nhân THA. 

Những năm trước, Trạm Y tế thị trấn Tứ Kỳ đã khám sàng lọc bệnh THA. Hơn 200 người mắc bệnh THA được lập hồ sơ quản lý. Cuối tháng 6 vừa qua, Trạm Y tế thị trấn tiếp tục khám sàng lọc bệnh béo phì và THA cho 1.500 người trên 40 tuổi, phát hiện 242 người mắc THA. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Tứ Kỳ, mô hình quản lý, điều trị bệnh THA, ĐTĐ theo nguyên lý y học gia đình góp phần hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền mắc bệnh, mắc bệnh và tử vong trong cộng đồng.

Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã xây dựng Đề án "Triển khai thí điểm mô hình quản lý, điều trị ngoại trú bệnh nhân THA, ĐTĐ tại các trạm y tế xã, thị trấn huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2019-2020". Hằng năm, trung tâm đều tổ chức lớp tập huấn về cách tư vấn dự phòng, khám sàng lọc bệnh THA, ĐTĐ cho cán bộ y tế cơ sở; hỗ trợ kinh phí, phát thuốc điều trị bệnh THA, ĐTĐ cho các trạm. Trung tâm Y tế huyện đang quản lý 1.236 bệnh nhân bị THA và 1.844 bệnh nhân ĐTĐ. Từ đầu năm đến năm nay, trung tâm đã khám cho hơn 6.000 lượt người bệnh THA và gần 10.000lượt người bị ĐTĐ. Ông Phạm Văn Điển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cho biết việc cấp phát thuốc cho người bệnh THA tại trạm y tế sẽ thuận lợi cho người dân. Cán bộ trạm dễ nắm bắt được các tiền sử sức khỏe của người bệnh cũng như gia đình họ, từ đó tư vấn cụ thể hơn.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường ở xã Hưng Đạo