Nỗi niềm bệnh nhân Covid-19

10/09/2020 17:01

11 bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh ta đã khỏi bệnh, được trở về nhà tiếp tục cách ly 14 ngày. Họ có những nỗi niềm riêng và mong muốn nhận được sự cảm thông của mọi người.


Trong phòng chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh

Đến ngày 8.9, có 11 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đã được xuất viện. Trở về nhà, họ vẫn phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch và mong có sự cảm thông của mọi người.

Tuân thủ tự cách ly

Gia đình chị N.T.P.H. ở khu 12, phường Bình Hàn (TPHải Dương) có 3 người cùng mắc bệnh là chị, chồng và con trai, được công bố vào ngày 17.8. Nguyên nhân do ngày 28.7, gia đình chị cùng một số người đến ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở 36 Ngô Quyền. Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt tỉnh, ngày 7.9, 3 người trong gia đình chị H. đã khỏi bệnh, được xuất viện. Trở về nhà, họ đều tuân thủ việc tự cách ly theo quy định.

Chị H. chia sẻ: "Trước khi xuất viện, tôi được bác sĩ hướng dẫn tự cách ly ở nhà 14 ngày. Nếu có triệu chứng nào liên quan đến bệnh Covid-19 như ho, sốt, khó thở... phải thông báo ngay. 3 người trong gia đình tôi thực hiện đúng theo hướng dẫn, hằng ngày đo thân nhiệt 2 lần vào buổi sáng và tối, sau đó thông báo lại cho bác sĩ. Khu phố nhà tôi vẫn thực hiện cách ly y tế nên hằng ngày tôi phải nhờ người thân bên ngoài mua giúp thức ăn để ở khu vực rào chắn, sau đó mới đến lấy mang về".

Anh N.H.A. ở phố Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Bình (TP Hải Dương) được công bố mắc bệnh vào ngày 16.8, cũng liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi. Ngày 1.9, anh A. được ra viện và đang tự cách ly ở nhà theo quy định. Anh A. cho biết hằng ngày anh chỉ ở phòng riêng. Đến bữa cơm, người thân mang đến để ở cầu thang. Anh lấy vào phòng ăn và tự rửa bát. "Tôi luôn làm đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế phường. Ngày nào cũng kê khai y tế, đo nhiệt độ 2 lần. Tích cực tập thể dục để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng", anh A. nói.

Do chỉ có một mình trong nhà nhiễm bệnh nên hằng ngày anh P.T.S. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cũng tự cách ly trong phòng riêng, không tiếp xúc với người khác, đo thân nhiệt thường xuyên. Anh S. mắc bệnh liên quan đến ổ dịch ở nhà hàng Thế giới bò tươi, được công bố vào ngày 16.9. Ngày 1.9, anh xuất viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, 17 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại đây đợt này không có bệnh lý nền nên nhiều người hồi phục nhanh. Trước khi cho bệnh nhân xuất viện, nhân viên y tế đều nhắc nhở, hướng dẫn họ tuân thủ việc cách ly tại nhà 14 ngày. Sau khi đủ thời gian cách ly, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lại. Trường hợp âm tính, coi như bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn, trở lại sinh hoạt bình thường như mọi người dân trong cộng đồng.


3 người gia đình chị H. cùng 1 bệnh nhân khác nhận quyết định xuất viện của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh

Mong được cảm thông

Khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 ở đâu hoặc có liên quan đến địa phương, đơn vị nào thì chính quyền đều thực hiện biện pháp phong tỏa, cách ly y tế đối với địa điểm đó. Việc phong tỏa, cách ly thường kéo dài 14 hoặc 28 ngày. Cuộc sống của những người dân nằm trong diện bị phong tỏa, cách ly đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngoài ra, còn có các trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19 phải cách ly tập trung; những trường hợp F2 cách ly tại nhà trong một thời gian nhất định. Chính vì vậy, các bệnh nhân Covid-19 đều mong muốn mọi người cảm thông bởi bản thân họ cũng không muốn điều đó xảy ra.

Chị H. cho biết chị cũng như các thành viên khác trong gia đình đều rất cẩn thận trong phòng tránh dịch Covid-19. Ngay khi nghe thông tin về tình hình dịch xảy ra ở Đà Nẵng, có nguy cơ lan ra các địa phương khác, chị đã hạn chế đi lại. Thay vì đi chợ hằng ngày như trước kia, mỗi tuần chị chỉ đi 1 lần, mua đồ để trong tủ lạnh ăn dần. Gia đình chị cũng không đi du lịch, đi chơi ở đâu...

Đến ngày 8.9, khu phố nơi anh A. sinh sống vẫn đang trong thời gian cách ly y tế. Mọi sinh hoạt của người dân đều bị hạn chế theo đúng quy định để phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, khoảng 70 người, chủ yếu là đồng nghiệp cùng công ty thuộc diện F1 của anh A. đã phải  cách ly tập trung. Anh A. thấy may mắn vì đã không ai bị nhiễm bệnh từ anh. Gia đình anh A. bán đồ ăn sáng nên chỉ cần người thân của anh nhiễm bệnh thì hậu quả thật khó lường. Anh A. mong rằng mọi người hãy cảm thông cho anh nói riêng và những người không may nhiễm bệnh nói chung. 

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi niềm bệnh nhân Covid-19