Ninh Giang chủ động phòng chống dịch

22/03/2020 09:00

Là địa bàn nằm giáp ranh với xã Thanh Giang (Thanh Miện) - nơi có ca bệnh đầu tiên nhiễm Covid-19 trong tỉnh, huyện Ninh Giang đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Trạm Y tế xã Văn Hội (Ninh Giang) khám, chữa bệnh cho người dân

Tới thôn Văn Hội, xã Văn Hội (Ninh Giang) vào những ngày này, chúng tôi thấy đường sá vắng vẻ. Chị Nguyễn Thị Quyên - một người dân thôn Văn Hội cho biết khoảng cách từ thôn tới xã Thanh Giang chỉ hơn 700 m. Hằng ngày, người dân trong thôn vẫn sang xã Thanh Giang đi chợ, nhưng từ khi có ca nhiễm Covid-19, chợ ở xã Thanh Giang đóng cửa, người dân không tới nữa. Mọi người trong thôn hạn chế ra đường, khi có việc phải đi thì đều đeo khẩu trang. "Nhà tôi có 2 cháu nhỏ lại đang được nghỉ học nên tôi chỉ cho chơi trong nhà", chị Quyên nói.

Ngay sau khi công bố trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 73, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Văn Hội đã rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Xã kịp thời phát hiện trường hợp chị B.T.Ch. có tới nhà bệnh nhân Covid-19 thứ 73 ăn cơm nên đã cử người tới gia đình vận động đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. Em trai chị Ch. được cách ly tại nhà do tiếp xúc với chị này.

Xã rà soát tất cả trường hợp người địa phương đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài và các trường hợp từ nước ngoài về địa phương. Cả xã có 7 người từ nước ngoài về xã đang được cách ly tại nhà. Chị Nguyễn Thị Mười, Trưởng Trạm Y tế xã Văn Hội cho biết đang theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của các trường hợp này. Ngoài ra, địa phương phun thuốc khử trùng tại trường học, cơ sở y tế, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Người dân đến khám bệnh đều được tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang nơi đông người, nhắc nhở người dân hạn chế đến nơi đang có dịch.

Công tác phòng chống dịch tại xã Tân Quang cũng được tăng cường. Hằng ngày, loa truyền thanh xã phát 2 lần vào buổi sáng và chiều, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh tới người dân. UBND xã treo hơn 20 pa nô, áp phích tuyên truyền về phòng chống dịch tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn, đình, chùa.

Anh Phạm Quang Ngọc, cán bộ văn hóa - xã hội xã Tân Quang cho biết qua rà soát, có khoảng 20 trường hợp từ nước về địa phương, chủ yếu là du học sinh. Xã yêu cầu các trường hợp này ký cam kết thực hiện cách ly an toàn tại nhà và theo dõi sức khỏe. Việc tổ chức đám cưới cũng được vận động tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, tránh tập trung đông người.

Chị Bùi Thị Sao - người dân xã Tân Quang cho biết: "Tôi thấy địa phương đang làm tốt công tác phòng dịch nên tôi thấy yên tâm. Tôi đã trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho mọi người trong gia đình". 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 huyện Ninh Giang chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn ngay sau khi xuất hiện bệnh nhân Covid-19 thứ 73 tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang.

Trung tâm Y tế huyện đã bố trí bàn khám sàng lọc những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Trong trường hợp phát hiện người dân có các biểu hiện của bệnh Covid-19 thì sẽ chuyển về Khoa Truyền nhiễm của trung tâm để cách ly và theo dõi sức khỏe.

Trung tâm chuẩn bị phòng khám riêng cho các trường hợp nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm Covid-19. Bố trí khu cách ly với 5 buồng bệnh, mỗi buồng có từ 4-5 giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm. Tăng số lượng điều dưỡng, bác sĩ tại các kíp trực của khoa.

Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết đã chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn trong huyện rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về địa phương, tiến hành cách ly, theo dõi tại địa phương theo quy định. Những trường hợp có các biểu hiện điển hình của dịch bệnh Covid-19 như ho, sốt, khó thở cần thông báo ngay cho Trung tâm Y tế huyện.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang chủ động phòng chống dịch