Những người “gác cổng” phòng dịch bệnh do nCoV

09/02/2020 18:03

​Trong khi dịch bệnh do virus Corona (nCoV) gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người dân thì những cán bộ y tế dự phòng đang nỗ lực căng mình phòng chống dịch bệnh.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xử lý môi trường nơi bệnh nhân nghi nhiễm làm công tác giảng dạy

Họ là những người “gác cổng” thầm lặng nhằm chống lại nCoV cùng với bệnh truyền nhiễm khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Anh Cao Xuân An, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, sốt rét, ký sinh trùng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đã gắn bó với hoạt động phòng chống dịch này trên 10 năm. Với anh đây là cái Tết căng thẳng và vất vả nhất. Do dịch bệnh diễn biến bất thường ở các địa phương nên suốt kỳ nghỉ Tết (từ 27 Tết), lãnh đạo và nhiều cán bộ của trung tâm liên tục có mặt để bàn và quyết định gấp các phương án ứng phó. Vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn anh An lại cùng đồng nghiệp xây dựng và tham mưu lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo ngành các phương án xử lý tình huống khi có những ca nghi mắc tại Hải Dương.

Đợt phòng chống bệnh do virus Corona này cũng rất khó khăn do những ca nghi mắc bệnh ghi nhận vào đúng thời điểm nghỉ Tết nguyên đán nên khó kiểm soát bệnh. Lực lượng trực mỏng, liên tiếp phải đi điều tra, xử lý môi trường bất cứ thời gian nào trong ngày nên nhiều cán bộ đơn vị không có thời gian nghỉ Tết.

23 giờ 15 tối mùng 2 Tết, trong cái lạnh cắt da, những cán bộ trung tâm nhận được cuộc gọi khẩn cấp có mặt tại cơ quan để lên đường nhận nhiệm vụ xử lý môi trường khu vực có ca nghi mắc virus Corona đầu tiên. Một số cán bộ tuy không phải kíp trực và đang vui xuân cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Cùng với lãnh đạo ngành, lãnh đạo đơn vị đội phòng chống dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã có mặt tại Trung tâm y tế Gia Lộc ngay sau đó. Công tác điều tra giám sát dịch tễ khử khuẩn được tiến hành nhanh gọn không gây xáo trộn và hoang mang đối với nhân dân.

Sau khi xử lý tại Trung tâm y tế Gia Lộc, các cán bộ, nhân viên trung tâm tiếp tục lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành điều tra dịch tễ, giám sát và xử lý môi trường tại Khoa Cấp cứu. 2 giờ 20 sáng mọi công việc xử lý môi trường, điều tra giám sát dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm…đã được cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật xử lý xong.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy dịch họng đối với ca nghi nhiễm nCoV

Anh Vũ Xuân Tiếp, thành viên của đội phản ứng nhanh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã gắn bó với việc xử lý môi trường vùng dịch 4 năm. Từ ngày mùng 2 Tết đến nay, anh và các thành viên khác ngày nào cũng tiến hành điều tra dịch tế, xử lý môi trường nơi có bệnh nhân nghi nhiễm. Riêng đêm ngày mùng 2 Tết anh đã phải tiến hành 3 cuộc xử lý môi trường nơi nguy cơ mầm bệnh có thể phát sinh.

17 giờ chiều ngày 6.2, anh Tiếp nhận nhiệm vụ đi xử lý môi trường tại nơi làm việc và nơi ở của 2 người Nam Phi là giáo viên của một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn TP Hải Dương do 2 giáo viên này đã lên tàu du lịch Diamond Princess tại Đà Nẵng mà con tàu này có nhiều ca bệnh được ghi nhận dương tính với virus Corona. Anh Tiếp và các thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị cũng đã gần 21 giờ tối và tiếp tục cho những đợt xử lý dịch ngày hôm sau.

Anh Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Truyền thông GDSK có thời gian công tác gắn bó với hoạt động tuyên truyền cho ngành gần 20 năm. Với anh, cái Tết Canh Tý năm nay là ấn tượng và vất vả hơn. Luôn sẵn sàng trực chiến phản ánh các hoạt động phòng chống bệnh do virus Corona nên mọi kế hoạch du xuân của gia đình anh đều gác lại.

Anh Thành xác định nhiệm vụ tuyên truyền ở giai đoạn tình huống khi chưa có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn là vô cùng quan trọng để mọi người cùng nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống bệnh. Mặt khác đây là nguồn thông tin chính thống tuyên truyền kịp thời để người dân không hoang mang trước những tin đồn thất thiệt.

Anh Thành chia sẻ: “Cán bộ dự phòng luôn là những chiến binh thầm lặng, tuy nhiên cũng hiểm nguy vô cùng. Họ là người phải trực tiếp vào tâm dịch, điều tra xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm nên nguy cơ phơi nhiễm rất cao nếu không tuân thủ tuyệt đối các quy trình thực hiện”.

Tới thời điểm hiện nay, nguy cơ bệnh do virus Corona trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Toàn tỉnh ghi nhận 17 trường hợp nghi mắc, trong đó 16 ca cho kết quả âm tính với virus Corona. Niềm vui của những người làm công tác y tế dự phòng là luôn tiên phong trong mọi công việc, bảo đảm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Những người “gác cổng” phòng dịch bệnh do nCoV