Nhiều người méo miệng, liệt mặt vì lạnh

07/01/2018 06:00

Vào mùa đông do thời tiết lạnh, nhiều người bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, gây liệt mặt, méo miệng.


Chăm sóc bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh

Đang nằm điều trị tại Khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, bà Phạm Thị Nguyệt (62 tuổi, ở phường Sao Đỏ, Chí Linh) cho biết trong một buổi sáng mưa lạnh, sau khi đi đón cháu về bà bị đau vai gáy, đau vành tai, rồi méo miệng, mỏi mắt. Đi khám, các bác sĩ kết luận bà bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Theo bác sĩ Đỗ Thành Vượng, Trưởng Khoa Châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do nhiễm lạnh đột ngột làm ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Bên cạnh đó bệnh còn từ triệu chứng của tai biến mạch máu não hoặc do biến chứng các loại chấn thương như chấn thương sọ ở vùng thái dương, xương chũm, viêm tai mũi họng thường xuyên mà không chữa trị dứt điểm, zona ống tai… Biểu hiện của bệnh này rất dễ nhận biết như mặt bị xệ, hơi cứng khác thường, miệng méo sang một bên, một bên mắt không thể nhắm kín, uống nước trào lại ra ngoài. Ngoài ra, một số trường hợp ban ngày bỗng dưng thấy bị tê liệt đột ngột, yếu hẳn một bên mặt, khó cử động, cười nói, khó nhắm mắt, đau trong tai, nhức đầu, mất vị giác, nước mắt và nước miếng tiết ra nhiều hơn…

Mọi người đều có thể bị mắc bệnh, tuy nhiên liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch, người có thể trạng yếu, phụ nữ có thai, người có tiền sử hạ đường huyết, huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch, người hay thức khuya khiến cơ thể luôn mệt mỏi, sa sút tinh thần… Bệnh tuy lành tính nhưng nếu điều trị chậm, hoặc điều trị không đúng cách sẽ tiến triển xấu, để lại di chứng nặng nề như viêm loét giác mạc, liệt mặt, méo miệng vĩnh viễn...

Năm 2017, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã điều trị cho hơn 100 bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng hay gặp vào mùa đông do thời tiết lạnh. Những bệnh nhân điều trị phục hồi liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đều có tiến triển rõ rệt, tỷ lệ phục hồi đạt trên 90%.

Để phòng bệnh, đặc biệt trong thời tiết lạnh như hiện nay, mọi người cần giữ ấm cơ thể, không được tắm quá muộn hay tắm nước lạnh, hạn chế uống rượu bia. Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang, giữ ấm vùng đầu, mặt, cổ. Khi bị bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị sớm, đồng thời cũng để chẩn đoán, loại trừ một số bệnh nguy hiểm khác cũng gây liệt mặt như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não… Tuyệt đối không được tự ý chữa bằng các biện pháp truyền miệng như đắp đuôi lươn, đắp lá, bệnh không khỏi mà còn diễn biến nặng hơn, người bệnh khó phục hồi.

THU HƯƠNG

(0) Bình luận
Nhiều người méo miệng, liệt mặt vì lạnh