Nhiều người bị hoại tử da, giảm thị lực vì tiêm filler nâng mũi tại spa

11/11/2019 14:53

Mong muốn có một sống mũi đẹp hơn, chị V.T.H.T. (35 tuổi, ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh) đã nghe lời quảng cáo của một tiệm spa gần nhà thực hiện tiêm filler nâng mũi.

Để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng an toàn và có kết quả tốt, người dân cần đến khám tại những cơ sở đã được cấp phép

Sau 4 ngày tiêm filler không rõ loại, chị T. bị sưng đỏ vùng tiêm, mắt phải bị mờ.

Khi đến khám tại Khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ cho biết chị bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ có hoại tử, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và thu hẹp tầm nhìn. Chị T. đã được các bác sĩ cho dùng kháng sinh giảm sưng nề, theo dõi chăm sóc vết thương. Tuy nhiên, các bác sĩ đánh giá di chứng để lại có thể là các vết sẹo trên da, giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.

Cũng thực hiện nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler không rõ loại tại một cơ sở spa, anh V.V.N. (27 tuổi, ngụ tại Long An) bị biến chứng nặng phải nhập viện điều trị. Sau khi tiêm filler vài ngày, anh N. nhập viện trong tình trạng mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử vùng da mũi... Sau khi được làm các xét nghiệm MRI và soi đáy mắt, anh N. được chẩn đoán bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị… Sau 5 ngày điều trị, anh N. được xuất viện nhưng có nguy cơ cao bị sẹo trên da và mất thị lực mắt phải.

Các bác sĩ cho biết, tại Việt Nam, số ca biến chứng liên quan đến filler hiện có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do người dân nghe theo lời quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ không phép hoặc từ những người không có chuyên môn thực hiện tiêm filler tại các cơ sở này.

Theo PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi tháng, khoa tiếp nhận 1 – 2 trường hợp bao gồm cả nam và nữ bị biến chứng nặng do tiêm filler, trong đó không ít trường hợp đã để lại biến chứng nghiêm trọng và không thể phục hồi.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo: Việc thực hiện tiêm filler tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa. Vì vậy, để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng an toàn và có kết quả tốt, người dân cần đến khám, tư vấn và chỉ định bởi các chuyên viên y tế chuyên khoa tạo hình, thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề tại các cơ sở hoạt động hợp pháp, bảo đảm đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã qua kiểm định của cơ quan chức năng.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nhiều người bị hoại tử da, giảm thị lực vì tiêm filler nâng mũi tại spa