Nguy hại khi không tiêm vaccine

26/02/2019 12:16

Do lo ngại về vaccine mới hoặc không nhớ lịch tiêm chủng của trẻ nên nhiều cha mẹ không đưa con đi tiêm phòng.

Bé P.H.A. đã bị mắc bệnh sởi do không được tiêm vaccine phòng bệnh 

Phụ huynh lơ là

Cách đây vài tuần, chị Nguyễn Thị N. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) có triệu chứng ho nhiều, cảm sốt. Chị mua thuốc về uống nhưng không khỏi, sau đó chị tới bệnh viện và được xác định mắc sởi. Trong quá trình chị N. điều trị, con của chị là cháu P.H.A. có dấu hiệu sốt, nổi những mẩn đỏ trên da. Đưa con đi khám, chị N. mới biết con bị bệnh sởi do lây từ mẹ. Điều đáng nói, cháu P.H.A. đã 3 tuổi nhưng chưa từng được tiêm mũi vaccine phòng bệnh sởi nào. Chị N. cho biết do đến lịch tiêm thì con ốm, phải hoãn, sau đó chị bận nên cũng quên không đưa con quay lại cơ sở tiêm chủng. 

Từ đầu năm đến nay, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Hải Dương) đã điều trị cho 7 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó chủ yếu là trẻ không được tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Trong tỉnh đã ghi nhận một số trường hợp mắc sởi do không tiêm vaccine.

Trong 2 ngày 25-26.1.2019, tỉnh ta lần đầu triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ. Đây là loại vaccine do Ấn Độ sản xuất, thay thế vaccine Quinvaxem trước đó. Vaccine ComBE Five phòng 5 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây là loại vaccine mới, tâm lý phụ huynh còn nhiều lo lắng khi thấy một số trẻ bị phản ứng sau tiêm. Nhiều người còn chờ thêm thời gian nghe ngóng trước khi đưa con đi tiêm. Con của chị Trần Thị X. ở thị trấn Thanh Miện được 10tháng tuổi. Trước đó, bé mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine Quinvaxem và thuộc đối tượng cần tiêm ComBE Five trong đợt đầu tiên. Tuy nhiên, dù đã mất vài tháng chờ đợi loại vaccine mới nhưng vợ chồng chị X. đã không cho con đi tiêm chủng vaccine ComBE Five vì lo rằng bé sẽ bị phản ứng sau tiêm. Do lo lắng của nhiều phụ huynh nên trong lần đầu triển khai, tỷ lệ tiêm chủng rất thấp. Toàn tỉnh chỉ có hơn 500 trường hợp đến tiêm tại các điểm tiêm chủng trong khi có khoảng 4.000 trường hợp cần phải tiêm đợt này. Một con số rất đáng lo ngại.

Dịch bệnh dễ bùng phát

Cha mẹ cần đưa con đi tiêm chủng vaccine đầy đủ để tăng sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi tác nhân gây bệnh. Trong ảnh: Tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ ở Trạm Y tế xã Quang Phục (Tứ Kỳ)

Theo ông Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc không tiêm vaccine sẽ dẫn đến rất nhiều nguy hại, có nguy cơ làm dịch bệnh bùng phát, lây lan, nhất là trong mùa xuân như hiện nay. Toàn tỉnh hiện có khoảng 12.500 trẻ trong độ tuổi cần tiêm vaccine ComBE Five. 

Cũng theo ông Thực, trong tỉnh có một số cơ sở tiêm chủng vaccine dịch vụ, nhưng trung bình 1 tháng, mỗi cơ sở này chỉ được tiếp nhận từ 50-300 liều tổng số các loại vaccine 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1. Số lượng vaccine dịch vụ này cũng chỉ đáp ứng cho từ 5-10% số đối tượng phải tiêm, nghĩa là vẫn có rất nhiều trẻ chưa được bảo vệ khỏi 5 loại bệnh truyền nhiễm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Nếu như dịch bệnh xảy ra, đây sẽ là những đối tượng đầu tiên mắc bệnh. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường phối hợp, tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung, vaccine ComBE Five nói riêng. Trong đó, nêu rõ những phản ứng không mong muốn và các bước xử lý để phụ huynh nắm rõ nếu như trẻ có phản ứng sau tiêm vaccine. Trong lần triển khai tiêm vaccine ComBE Five vào cuối tháng 2 này, đối tượng là tất cả những trẻ đã từng được tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine Quinvaxem, những trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên nhưng chưa từng được tiêm vaccine 5 trong 1. Các bậc cha mẹ cần đưa con đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch để tăng sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi tác nhân gây bệnh, tránh làm mất quyền lợi của trẻ.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hại khi không tiêm vaccine