Mòn mỏi chờ tiêm vaccine dịch vụ

23/04/2019 20:00

Để tìm một nơi tiêm vaccine dịch vụ 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1 cho con trẻ không dễ dàng vì vaccine này đang rất khan hiếm...

Phòng Tiêm chủng vaccine Anh Khôi (Tứ Kỳ) thường xuyên thiếu vaccine 6 trong 1

Vaccine ComBe Five đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng một thời gian. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa yên tâm về loại vaccine này nên lựa chọn tiêm các vaccine dịch vụ 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1 cho con. Để tiêm đúng lịch, đủ mũi vaccine dịch vụ cũng không phải dễ dàng. 

Đông đúc và đắt đỏ

Chị Hứa Thị Ngọc ở xã Kim Lương (Kim Thành) có con 6tháng tuổi. Trước đó, khi con chị được 2 tháng - độ tuổi phải tiêm vaccine 5 trong 1 cũng là thời điểm Bộ Y tế thay đổi chuyển sang sử dụng vaccine 5 trong 1 ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Vợ chồng chị Ngọc vẫn còn lo lắng về loại vaccine mới nên quyết định đưa con đi tiêm vaccine 6 trong 1 của Bỉ. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine dịch vụ cũng không thuận lợi.

Con của chị Ngọc chỉ còn thiếu một mũi tiêm nữa là đủ nhưng thời gian gần đây, những cơ sở tiêm vaccine dịch vụ ở TP Hải Dương mà chị hỏi đều thường xuyên khan hiếm các loại 5 trong 1, 6 trong 1. Hằng ngày, chị Ngọc phải vào trang Facebook của một cơ sở tiêm vaccine dịch vụ theo dõi để khi nào có vaccine thì đưa con đi tiêm ngay. Thế nhưng chờ đợi đã khá lâu mà tình hình vẫn không khả quan, con chị đã bị nhỡ mũi tiêm thứ 3 khoảng 1 tháng. Dù lo lắng việc chậm lịch tiêm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhưng bây giờ vợ chồng chị Ngọc cũng chỉ biết chờ đợi.

Không chỉ chị Ngọc, sự vất vả, mệt mỏi là tình trạng chung của nhiều phụ huynh có nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ cho con. Không ít người phải đặt lịch trước nhiều ngày, thậm chí đến phải xếp hàng thì con mới có cơ hội được tiêm vaccine. Nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng tìm kiếm các cơ sở trong tỉnh, thậm chí ở tỉnh, thành phố khác. Họ không ngại đi lại vất vả, xa xôi để tiêm đủ mũi, đúng lịch cho con. Ở một số hội nhóm của các ông bố, bà mẹ có con nhỏ thì chủ đề về vaccine dịch vụ luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Khi thời gian chờ đợi vaccine đã quá lâu, một số phụ huynh còn kêu gọi tập trung thành nhóm để thuê xe lên Hà Nội tiêm cho con.  

Tại Phòng Khám bệnh đa khoa Đức Minh (Ninh Giang), khoảng 2 tháng gần đây, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, phòng tiếp đón từ 400-500 trẻ đến tiêm vaccine, chủ yếu là vaccine 6trong 1. Không chỉ có phụ huynh trong tỉnh mà phụ huynh ở các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình cũng đưa con tới đây. Chị Đỗ Thị Lý ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cho biết: "Nhờ bạn bè giới thiệu nên tôi đưa con tới Phòng Khám bệnh đa khoa Đức Minh tiêm vaccine 6 trong 1. Giá ở đây mềm hơn chỗ khác".

Vào những ngày nghỉ, Phòng Khám bệnh đa khoa Đức Minh có rất đông phụ huynh đưa con đến tiêm vaccine 6 trong 1

Không giống như Phòng Khám bệnh đa khoa Đức Minh, hầu hết các cơ sở tiêm vaccine dịch vụ trong tỉnh đều bị khan hiếm vaccine. Ông Nguyễn Văn Thúy, đại diện Phòng Tiêm chủng vaccine Anh Khôi (Tứ Kỳ) cho biết: "Phòng tiêm liên kết với Công ty TNHH Vaccine Thiên Y (Hà Nội) để cung ứng vaccine. Tuy nhiên, số lượng vaccine này không đáp ứng đủ nhu cầu của nhiều phụ huynh". 

Do khan hiếm nên giá của một số loại vaccine, nhất là vaccine 6 trong 1 tăng đột biến. Qua tìm hiểu, vào ngày18.4, cùng là vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa của Bỉ (phòng các bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng mủ do Hib) nhưng tại Phòng Tiêm chủng Hồng Phúc (Cẩm Giàng) có giá 1.250.000 đồng/mũi trong khi tại Phòng Khám bệnh đa khoa Đức Minh (Ninh Giang) có giá 980.000 đồng. Thậm chí, mức giá của một loại vaccine của cùng một cơ sở cũng có sự chênh lệch ở từng thời điểm khác nhau. Theo phản ánh của một số phụ huynh, tại Phòng Tiêm chủng Hồng Phúc (Cẩm Giàng) giá của 1 mũi tiêm vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa đã có thời điểm lên mức 1.300.000-1.400.000 đồng. 

Cha mẹ cần cân nhắc kỹ

Theo ông Cao Xuân An, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm-ký sinh trùng-côn trùng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), các cơ sở tiêm vaccine dịch vụ đưa ra mức giá phải căn cứ theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng. Trong đó, giá dịch vụ tiêm chủng được tính dựa trên các yếu tố: giá mua vaccine; chi phí vận chuyển, bảo quản vaccine; chi phí dịch vụ tiêm chủng. Trong đó, chi phí dịch vụ tiêm chủng được tính theo từng loại vaccine, số lần tiêm hoặc uống và được tính đúng, đủ các yếu tố chi phí trực tiếp, gián tiếp như tiền công khám sàng lọc, tư vấn, công tiêm, theo dõi sau tiêm chủng... Đó là một trong những nguyên nhân khiến mức giá tiêm vaccine dịch vụ mỗi cơ sở đưa ra khác nhau. Hiện chưa có quy định về giá trần một mũi vaccine dịch vụ. 

Cũng theo ông An, trước khi lựa chọn cơ sở tiêm vaccine dịch vụ, các phụ huynh phải tìm hiểu kỹ lưỡng về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên tư vấn, khám sàng lọc, tiêm... Ngoài ra, tất cả các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, bảo đảm an toàn. Trải qua 3 đợt triển khai tiêm vaccine ComBE Five, trong tỉnh không xảy ra ca nào phản ứng nặng hay sốc phản vệ sau tiêm. Người dân cân nhắc lựa chọn, không nên chạy theo dịch vụ mà bỏ qua thời điểm vàng tiêm vaccine, bởi trẻ cần được tiêm theo đúng lịch, đủ số mũi để có sức đề kháng tốt nhất. 

THẢO TRANG

(0) Bình luận
Mòn mỏi chờ tiêm vaccine dịch vụ