Mang bài thuốc quý của người Dao Đỏ về với cộng đồng

09/02/2019 09:28

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt Hải Dương là đại lý ủy quyền thương hiệu, phân phối các sản phẩm của Công ty Kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa...

Tân Việt Hải Dương mong muốn đưa sản phẩm lá thuốc của bà con vùng cao về xuôi để giúp nâng cao sức khỏe cho nhiều người

Trong không gian thanh tịnh và hương thơm tự nhiên của các loại lá thuốc, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, tĩnh tâm khi đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt Hải Dương (đường Trường Chinh, TP Hải Dương). Chị Nguyễn Thị Kim Nhung, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Cơ sở chúng tôi vừa được nhận danh hiệu "Thương hiệu tin cậy - Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tận tâm 2018". Sự tin tưởng của khách hàng trong thời gian qua là động lực để chúng tôi phấn đấu làm tốt hơn nữa”.

Tình cờ biết đến bài thuốc lá tắm gia truyền của người Dao Đỏ Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai) qua nhiều lần tham gia các hoạt động thiện nguyện tại vùng cao, chị quyết tâm đem bài thuốc quý về với cộng đồng, về Hải Dương với tâm niệm làm theo lời Đại danh y Tuệ Tĩnh "Nam dược trị Nam nhân". Qua nhiều lần đi lại để tìm đến những địa chỉ tin cậy, những người am hiểu nhất về cây thuốc của đồng bào người Dao, chị đã gặp được anh Lý Láo Lở - người kế thừa đời thứ 3 bài thuốc tắm quý báu của người Dao Đỏ. "Cây thuốc ở Sa Pa quý thì ai cũng biết, nhưng thuốc lá tắm người Dao Đỏ Tả Phìn thì còn ít người biết lắm. Mình mong muốn đưa sản phẩm lá thuốc của bà con vùng cao về xuôi để giúp nhiều người được sử dụng lá thuốc quý nâng cao sức khỏe và cũng phần nào giúp bà con vùng cao nâng cao thu nhập", chị Nhung chia sẻ. 

Tháng 4.2018, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt Hải Dương ra đời. Đây là đại lý ủy quyền thương hiệu, phân phối các sản phẩm của Công ty Kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa - một công ty đặc biệt với hàng trăm bà con dân tộc Dao Đỏ Tả Phìn là cổ đông, do anh Lý Láo Lở là Giám đốc. Đây cũng là công ty duy nhất tại Sa Pa được các nhà khoa học của Khoa Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội hỗ trợ nghiên cứu, phát triển sản phẩm, kiểm định chất lượng và đăng ký sản xuất. 

Trước đây để được tắm thuốc của người Dao Đỏ, khách hàng thường phải lên vùng cao hoặc mua lá khô đóng gói. Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt, sản phẩm thuốc tắm người Dao Đỏ được nấu trực tiếp và phân phối nhiều sản phẩm dược liệu đóng chai của Công ty Kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa đã mở ra điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng các loại dược liệu quý. 

Trong dịp về thăm Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt, bà Chảo Sử Mẩy, bà lang tổ người Dao Đỏ và hiện là người nắm giữ bí quyết về nhiều cây thuốc và bài thuốc quý của người Dao Đỏ cho biết thuốc tắm của người Dao Đỏ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. Nguyên liệu hoàn toàn từ các loại lá thuốc tự nhiên ở Sa Pa, trên đỉnh núi cao, trong thời tiết lạnh quanh năm nên rất quý hiếm. Thuốc có tác dụng giúp thư giãn; giảm căng cơ, mệt mỏi; giảm đau nhức cơ, hỗ trợ hiệu quả với người đau xương khớp; giúp ngủ ngon, sâu giấc. Nếu dùng rửa mặt thường xuyên sẽ giảm mụn trứng cá, da mịn sáng; gội đầu tóc mềm. Thuốc còn có tác dụng giúp cơ thể thon gọn, săn chắc nếu duy trì tắm 2 -3 lần/tuần. Đặc biệt có sản phẩm dành cho trẻ em và phụ nữ sau sinh được đông đảo khách hàng tin dùng. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt hiện độc quyền phân phối tại Hải Dương nhiều sản phẩm dược liệu quý chăm sóc sức khỏe cộng đồng như thuốc tắm cho trẻ em; thuốc tắm cho phụ nữ sau sinh; thuốc ngâm chân; thuốc tắm khô của người Dao Đỏ... giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng theo cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. 

Với slogan "Thân khỏe - Tâm an", đến với Tâm Việt Hải Dương, sau khi trải nghiệm ngâm lá thuốc trong bồn gỗ pơ mu, bạn còn được chăm sóc sức khỏe bằng các phương pháp y học cổ truyền như bấm huyệt đả thông kinh lạc; thải độc bằng thảo dược và nhiều phương pháp mới khác bởi đội ngũ kỹ thuật viên tốt nghiệp các trường y, được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản.

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tâm Việt còn là địa chỉ của các hoạt động thiện nguyện với “Quỹ nhân ái Tâm Việt”. 5% doanh thu dịch vụ tại trung tâm được dành cho công tác từ thiện. Trong năm qua, Tâm Việt Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như tặng xe đạp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng xe lăn cho người khuyết tật...

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang bài thuốc quý của người Dao Đỏ về với cộng đồng