“Mầm non” rượu bia

06/11/2017 11:10

Trong bữa cơm mừng sinh nhật con gái anh Hùng, anh Tâm uống gần cạn cốc bia thì chuyển sang cho con trai là Lâm mới 7 tuổi uống tiếp. Thấy Lâm uống bia ngon lành, anh Hùng vỗ tay tán thưởng:

- Ái chà! Thằng này uống bia giỏi nhỉ? Có năng khiếu đấy! Đúng là “mầm non” rượu bia đây rồi.

- Các bác chưa biết đấy thôi, cháu nó uống quen từ nhỏ rồi. Bữa nào em uống bia cũng phải dành lại cho nó một phần đấy - anh Tâm nói.

- Bé tý mà đã uống như này rồi, lớn lên chắc không ai uống lại được với nó. Mà sao nó uống tốt thế?

- Em hay uống bia. Ngày thằng Lâm còn bé, em cứ chấm bia vào đũa cho nó mút, nó đòi nữa, thế là em cầm cả cốc cho nó tập uống. Tuy mặt nhăn nhó nhưng thấy nó có vẻ thích. Cứ dần dần như thế thành quen anh ạ!

- Thằng này được! Mày uống với bác một cốc.

Nói rồi anh Hùng rót cho Lâm một cốc bia, cầm đưa lên gần miệng bảo:

- Này! Uống đi cháu! Hai bác cháu mình phải uống hết cốc này đấy!

Lâm không ngần ngại đưa cốc bia lên miệng tu hai hơi hết cả cốc. Một lần nữa mọi người lại vỗ tay hoan hô. Chú Khả, chú Hưng, mỗi người quay sang mời Lâm uống một chén rượu. Lúc này, Lâm cũng tỏ ý muốn thôi, nhưng anh Tâm đã kịp thời động viên:

- Cứ uống đi con. Mấy khi mới được uống với các bác, các chú, con cứ thể hiện đi cho mọi người biết con trai bố giỏi như thế nào.

Lâm lại lần lượt đưa từng chén rượu lên miệng và uống cạn. Bà Thắm từ nhà trong đi ra hoảng hốt la lên và không cho Lâm uống nữa. Anh Tâm vội nói:

- Bà làm gì mà hốt hoảng thế, thằng Lâm uống được mà. Nó uống quen rồi, không sao đâu!

- Các anh thật đúng là! Ai đời người lớn mà lại đi ép trẻ con uống rượu bia như thế. Tôi mà không ra thì chắc ép nó tới say mềm mới chịu thôi.

- Bà cứ lo xa. Nó là con của con nên con biết sức của nó đến đâu.

Bà Thắm ngắt lời:

- Còn anh nữa. Là bố mà không biết quan tâm đến con. Lại còn cổ vũ cho con uống những cái thứ độc hại ấy vào người. Nó mới 7 tuổi thôi, mình là người lớn, biết tác hại của rượu bia thì phải khuyên cháu không được uống để bảo vệ sức khỏe chứ. Chẳng may có chuyện gì xảy ra thì ai chịu trách nhiệm. Các anh chưa nghe đài báo từng đưa vụ học sinh thiệt mạng do bị ép uống rượu bia đấy à?

- Vâng! Chúng con biết rồi, sẽ không bắt cháu uống nữa...


THANH GIANG

(0) Bình luận
“Mầm non” rượu bia