Lớp học được bật điều hòa, học sinh không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp

06/05/2020 13:45

Theo các chuyên gia y tế, vừa qua, một số trường học có các biện pháp phòng chống dịch bệnh cứng nhắc, không cần thiết, thậm chí cực đoan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Sáng 6.5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và cơ bản đẩy lui dịch bệnh, quay lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, bây giờ nước ngoài dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, căng thẳng, mỗi ngày có mấy chục nghìn người nhiễm, mấy nghìngười tử vong, cho nên chúng ta hình dung “Việt Nam chúng ta đang ở một cánh đồng trũng, bên ngoài nước sông cao, gió lớn, nên chúng ta phải tiếp tục bao đê chặt, tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ nhập cảnh, bảo đảm an toàn.”

Vì vậy, phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành (quân đội, công an, y tế) tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, không được nơi lỏng, tiếp tục củng cố tất cả các cơ chế, các công cụ, nhất là các công cụ công nghệ thông tin, để luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng, nếu có một ca nhiễm trong cộng đồng phải lập tức phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch ngay.

Ban Chỉ đạo cho rằng với các điều kiện như trên, “phải nới lỏng các biện pháp đã áp dụng từ trước đến nay một cách khoa học, tức là dựa trên cơ chế lây lan của virus và các xác suất tính toán mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng.”

Theo tính toán của các chuyên gia y tế, đến thời điểm hiện tại, chưa thể nói trong cộng đồng nước ta không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp. Đối với các ca khỏi bệnh dương tính trở lại đã được xác định không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Các bệnh nhân này khi trở lại bệnh viện không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào, hoàn toàn khỏe mạnh, không phải dùng thuốc điều trị mà chỉ tiếp tục cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và nuôi cấy virus (virus bất hoạt hay xác virus). Kết quả nuôi cấy virus của mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này cho thấy không có sự hoạt động của virus SARS-CoV-2.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo đề nghị ngành y tế cần tập trung chăm sóc tốt, quản lý chặt chẽ người bệnh COVID-19 cũng như những người đã khỏi bệnh nhằm kiểm soát tốt, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, để người dân yên tâm tập trung sản xuất, lao động, học tập an toàn.

Nghi thức chào cờ thực hiện tại lớp của học sinh Trường THCS Sông Đà (tỉnh Hòa Bình). Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Đối với việc đeo khẩu trang, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục thực hiện đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng (ngoài trường học, trụ sở, công sở). Người dân ra nơi công cộng tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch bệnh như giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Theo các chuyên gia y tế, vừa qua, một số trường học có các biện pháp phòng chống dịch bệnh cứng nhắc, không cần thiết, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, không được bật điều hòa. Những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khỏe.

Các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay và giờ ra chơi thì đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ.

Các phòng học có thể bật điều hòa nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra ngoài nơi công cộng khi không cần thiết.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo cũng thống nhất các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán… tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng chống dịch bệnh.

Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… được tổ chức nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất đến thời điểm này có thể cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, quán karaoke) với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m.

Các đơn vị vận chuyển công cộng được vận chuyển đủ 100% số ghế trên các phương tiện và vẫn tiếp tục bắt buộc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Đối với hoạt động vận chuyển hàng không, dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách (1 m) chỗ ngồi trên tàu bay, khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay. Các quy định khác về bảo đảm phòng chống dịch không thay đổi.

Đối với hoạt động khám chữa bệnh, vẫn áp dụng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nới lỏng các quy định như thực hiện giãn cách tối thiểu 1 m đối với các tại các khu chờ và giữa các giường điều trị; cho phép số lượng người ăn tại các khoa dinh dưỡng phù hợp với khả năng đáp ứng; số lượng y, bác sỹ tham gia giao ban bệnh viện, giao ban khoa phòng với số lượng phù hợp với các phòng giao ban; vẫn thực hiện khai báo y tế khi tới khám chữa bệnh, nhưng đơn giản hơn, tạo thuận lợi khi thực hiện.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia, tính đến chiều tối 5.5, thế giới đã ghi nhận 3.660.055 trường hợp mắc COVID-19 tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số mắc cao nhất tại Mỹ với 1.212.955 trường hợp; 8 quốc gia khác có số mắc trên 100.000 trường hợp (Tây Ban Nha, Ý, Anh, Pháp, Đức, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil). Thế giới cũng ghi nhận 252.675 trường hợp tử vong, trong đó số tử vong cao nhất tại Mỹ với 69.925 trường hợp; 4 quốc gia khác có trên 10.000 trường hợp tử vong (Italy, Anh, Tây Ban Nha, Pháp); 38 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa ghi nhận tử vong do COVID-19 (trong đó có Việt Nam).

Tại khu vực Đông Nam Á, 4 quốc gia chưa ghi nhận tử vong do dịch COVID-19 là Việt Nam, Campuchia, Timo-Leste và Lào.

Tại Việt Nam, tính đến sáng 6.5, ghi nhận 271 trường hợp mắc COVID-19 (liên tiếp 19 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng). Trong đó, 232 trường hợp đã khỏi bệnh (bao gồm 14 bệnh nhân hiện xét nghiệm dương tính lại); 39 bệnh nhân đang được điều trị tại 6 cơ sở khám chữa bệnh. Hiện có 21 trường hợp âm tính từ 1 lần trở lên (trong đó có 9 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Lớp học được bật điều hòa, học sinh không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp