Lợi ích nhà hàng không khói thuốc lá

06/11/2017 12:10

Tuy chưa nhiều nhưng trong tỉnh đã có một số nhà hàng thực hiện mô hình không khói thuốc, đem lại bầu không khí trong lành cho khách hàng.


Trước khi vào sự kiện, Trung tâm Tiệc cưới - Sự kiện Âu Cơ đều chiếu màn hình led với nội dung không hút thuốc để nhắc nhở thực khách

Điểm cộng trong cạnh tranh

Thỉnh thoảng, bà Phạm Thị Oanh ở TP Hải Dương cùng với người thân, bạn bè đi ăn tại nhà hàng. Theo bà Oanh, cho dù món ăn ngon, không gian nhà hàng có đẹp đến mấy thì việc có khói thuốc lá trong phòng ăn vẫn là một điểm trừ khá lớn. Có những lúc cảm thấy quá ngột ngạt, bà đã lên tiếng đề nghị một số thực khách không hút thuốc nữa, nhưng không phải ai cũng vui vẻ chấp nhận. Bởi thế, khi biết trên địa bàn TP Hải Dương đã có một số nhà hàng nói không với khói thuốc lá, bà Oanh rất phấn khởi.

Bà Oanh cho biết: "Nhà hàng không khói thuốc lá sẽ là lựa chọn hàng đầu của tôi cũng như người thân, bạn bè. Bởi những giây phút quây quần, trò chuyện trong bầu không khí không có mùi thuốc lá thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều".

Năm 2016, Trung tâm Tiệc cưới - Sự kiện Âu Cơ ở đường Nguyễn Hữu Cầu (TP Hải Dương) bắt đầu thực hiện mô hình không khói thuốc. Trung tâm có các sảnh dành riêng cho những người có nhu cầu hút thuốc. Trước đây, ông Nguyễn Đức Thăng, Giám đốc trung tâm từng nghiện thuốc lá lâu năm. Có ngày ông hút hết 2 bao. Sau đó, nhờ kiên trì ông đã bỏ thuốc lá thành công, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Bởi thế, ông Thăng thường đem câu chuyện và kinh nghiệm của mình chia sẻ với nhân viên, khuyên nhủ những ai hút thuốc lá nên từ bỏ.

Anh Nguyễn Đức Hiếu, nhân viên Trung tâm Tiệc cưới - Sự kiện Âu Cơ cho biết: "Trước đây, tôi nghiện thuốc lá. Kể từ khi vào đây, làm việc trong môi trường không khói thuốc, tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá và đã thành công".

Trung tâm quy định nhân viên không được hút thuốc trong giờ làm việc. Nếu vi phạm lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần 2 sẽ bị phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng, lần 3 sẽ bị nghỉ việc tạm thời. Trước khi bước vào hội nghị, tiệc cưới, trung tâm đều chiếu màn hình led với nội dung không hút thuốc lá. Trong các hội nghị, tiệc cưới, nhân viên của trung tâm có nhiệm vụ nhắc nhở khách hàng tuân thủ các quy định không hút thuốc trong trung tâm, hướng dẫn họ ra khu vực riêng dành cho những người hút thuốc. Không ít lần gặp phải những vị khách khó tính cằn nhằn, lãnh đạo trung tâm phải trực tiếp thuyết phục hoặc nhờ những người thân, bạn bè đi cùng nhắc nhở.

Khai trương từ tháng 6.2017, nhà hàng lẩu nấm Hoàng Thành ở đường Bà Triệu (TP Hải Dương) cũng có quy định cấm hút thuốc lá. Khi thấy có thực khách hút thuốc lá, nhân viên nhà hàng sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở để họ chấp hành quy định.

Luật đã quy định

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.2013, trong đó có quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại khu vực trong nhà của các nhà hàng. Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng đã quy định rõ, hút thuốc lá ở khu vực trong nhà tại các nhà hàng sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn uống không treo biển “Cấm hút thuốc lá”, không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá; không hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe của khách hàng, nhân viên. Đồng thời, nhà hàng giảm được một số khoản chi phí cho vệ sinh môi trường, khử mùi, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ... Thực tế cho thấy doanh thu của những nhà hàng thực hiện theo mô hình này không hề bị sụt giảm. Bởi hiện nay, vấn đề sức khỏe đã được nhiều người quan tâm hơn. Không chỉ lựa chọn đi đâu, ăn gì, uống gì, mà nhiều người đã chú trọng đến việc lựa chọn nhà hàng có không gian trong lành, thư thái, không khói thuốc lá.

Luật đã quy định rõ, lợi ích của mô hình nhà hàng không khói thuốc thì nhiều nhưng trên thực tế đa số các nhà hàng vẫn phớt lờ. Tỷ lệ nhà hàng treo biển cấm hút thuốc lá còn ít. Nhiều nhà hàng không thực hiện cam kết và triển khai mô hình nhà hàng không khói thuốc; không nhắc nhở khách hàng khi vi phạm vì sợ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá được triển khai tại Hải Dương từ năm 2015. Kết quả nghiên cứu của chương trình cho thấy chỉ có 20% số địa điểm công cộng như nhà hàng, quán giải khát có quy định cấm hút thuốc lá.

Để quy định này đi vào cuộc sống, nhân rộng mô hình nhà hàng không khói thuốc, các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà hàng. Khách hàng cần phát huy quyền lựa chọn để không chỉ có những bữa ăn ngon mà sức khỏe cũng được bảo vệ lâu dài.


HUYỀN TRANG

Theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng không khói thuốc là có nội quy và biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa trên bàn; không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà, không có đầu mẩu thuốc lá; không bán thuốc lá; không quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá; thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc; có hình thức xử phạt với nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích nhà hàng không khói thuốc lá