Làm gì để sinh viên không bỏ bảo hiểm y tế?

01/07/2018 12:02

Kết quả phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) của sinh viên ở tỉnh ta đã và đang đạt được những kết quả tích cực.


Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tham dự hội thi tìm hiểu về Luật BHYT

Song để duy trì phát triển BHYT bền vững, nhóm đối tượng này cần phải nhìn rõ hạn chế để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Nhận thức nâng lên

Sinh viên Đỗ Thị Thu Huyền, lớp 9A3, Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương bị bệnh tăng tiết mồ hôi. Lòng bàn tay, bàn chân của em lúc nào cũng đẫm mồ hôi, rất khó chịu. Đầu năm nay, em đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó được chuyển lên một bệnh viện tại Hà Nội để tiểu phẫu. Sau 5 ngày, em được ra viện với chi phí hết 3 triệu đồng. “Nếu không có BHYT, em phải trả hơn 5 triệu đồng. Có bị bệnh mới thấy tham gia BHYT quan trọng thế nào”, em Huyền chia sẻ.

Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương thường xuyên lấy những trường hợp được thụ hưởng chính sách BHYT như sinh viên Thu Huyền để tuyên truyền rộng rãi đến các sinh viên trong trường. Lãnh đạo nhà trường duy trì việc đối thoại với sinh viên để vừa tuyên truyền, vừa lắng nghe tâm tư, giải đáp những thắc mắc của sinh viên, trong đó có chính sách BHYT. Nhà trường sử dụng chính lực lượng sinh viên để tuyên truyền chính sách BHYT đến gia đình, nhân dân thông qua việc tổ chức các hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách...

Ông Trần Hải Ưng, Trưởng Phòng Tổ chức Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cho biết: “Nhận thức của sinh viên trong việc tham gia BHYT đã được nâng lên rõ rệt. Những năm gần đây, trường chúng tôi luôn có 100% sinh viên tham gia BHYT. Các em đều ý thức được việc tham gia BHYT không chỉ cho bản thân mà còn vì cộng đồng xã hội”.

Công tác BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan như Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tuyên truyền, vận động phát triển BHYT trong học sinh, sinh viên trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 30-Ctr/TU ngày 6.5.2013 của Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”.

Giảm dần qua các năm học

Kết quả phát triển BHYT trong sinh viên rất khả quan nhưng chưa thật sự bền vững. Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là có không ít trường hợp sinh viên trốn đóng BHYT.

Tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT trong năm đầu tiên nhập học luôn đạt 100% nhưng từ năm thứ 2, thứ 3 thì giảm dần. Có trường, tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT giảm tới 50%. Đại diện một trường đại học trên địa bàn tỉnh (xin giấu tên) cho biết: “Năm đầu, 100% số sinh viên tham gia BHYT vì trong giấy báo nhập học có ghi rõ khoản thu này. Năm thứ 2, nhiều sinh viên bố mẹ cho tiền đóng BHYT nhưng không nộp mà sử dụng tiền vào việc khác. Có một số trường hợp không tham gia BHYT vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trường cũng chỉ biết tuyên truyền, vận động chứ không thể bắt ép hoặc làm căng vì ngại các em bỏ học hoặc chuyển sang học trường khác”.

Tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT sụt giảm trong năm thứ 2, thứ 3 tại một số trường cũng bắt nguồn từ nguyên nhân nhiều em đang học thì chuyển sang trường khác hoặc chuyển về tham gia BHYT theo diện hộ gia đình… Bên cạnh đó, một số trường chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia BHYT.

Bên cạnh những trường chưa thực hiện tốt thì có một số trường duy trì ổn định 100% số sinh viên tham gia BHYT. Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương là một điển hình. Ông Nguyễn Dương Cầm, Phó Trưởng Phòng Công tác, quản lý sinh viên cho biết những sinh viên không hoặc chậm đóng BHYT theo quy định, nhà trường sẽ gọi điện về gia đình để xác minh. “Kể cả tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT luôn duy trì 100% thì trường chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền dưới nhiều hình thức để các em hiểu sâu hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình”, ông Cầm nói.

Ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho rằng các trường cần thường xuyên kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Lãnh đạo các trường phải xác định rõ khó khăn, vướng mắc, qua đó có các giải pháp khắc phục phù hợp; gắn trách nhiệm với từng tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện; coi trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho sinh viên ngay tại nhà trường để tạo đà khuyến các em tham gia BHYT, góp phần sớm thực hiện thành công chủ trương BHYT toàn dân…

TIẾN MẠNH

Toàn tỉnh có trên 7.800 sinh viên tham gia BHYT. Rất nhiều trường hợp sinh viên không may gặp rủi ro, bệnh nặng phải nằm viện điều trị dài ngày đã được BHYT chi trả với số tiền lớn, giảm gánh nặng cho gia đình. Đại diện một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cho biết chính sách hỗ trợ của nhà nước (sinh viên được hỗ trợ 30% mức đóng BHYT) cộng với số lượng, chất lượng dịch vụ y tế từ quỹ BHYT ngày càng được nâng lên… làm cho sinh viên ngày càng hào hứng hơn với việc tham gia BHYT.

(0) Bình luận
Làm gì để sinh viên không bỏ bảo hiểm y tế?