Kiêng khem thái quá

23/10/2017 14:10

<b>Cuộc họp khu dân cư đã kết thúc nhưng nhóm mấy nhà của tổ 1 vẫn còn nán lại, bàn nhau chuyện đi thăm bà Lương mới phải đi bệnh viện từ hôm kia. Nhiều người còn chưa biết tại sao bà Lương khỏe mạnh thế bỗng dưng lại phải đi viện.</b><br>

- Bà ấy bị choáng, ngất do tụt huyết áp. Ra viện khám mới biết không phải bệnh trọng, chẳng qua là suy kiệt sức khỏe đấy thôi. Sáng nay, tôi gặp ông Hải, chồng bà ấy chuẩn bị ra viện với vợ, ông ấy nói thế - ông Quảng ở cạnh nhà vợ chồng bà Lương giải thích.

- Chết thật, không có bệnh mà lại suy kiệt sức khỏe là sao? Bây giờ có phải thời đói kém xa xưa đâu mà khổ thế - một bà thắc mắc.

- Chắc là do bà ấy kiêng khem kỹ quá đấy mà - bà Hằng vốn chơi thân với bà Lương dự đoán- Mấy năm nay tôi thấy bà ấy chỉ ăn cơm gạo lứt với muối vừng và một số loại rau thôi. Các loại thịt cá bà ấy ít khi ăn lắm. Thấy bà ấy bảo ăn kiêng như thế cho nhẹ người, khỏe mạnh.

- Các bác có tuổi rồi, ăn kiêng triệt để lâu ngày như thế không tốt đâu ạ. Gạo lứt muối vừng ăn một vài ngày trong tháng thì rất tốt vì nó chứa nhiều sinh tố B1, B2, B3, B5, E và tiền sinh tố A cũng như các khoáng tố sắt, ma-giê, phốt-pho, kẽm, vôi... cần thiết cho hoạt động tối ưu của hệ thống miễn nhiễm. Nhưng ăn triền miên mà lại không ăn thịt, cá thì dễ bị thiếu chất, suy kiệt sức khỏe - cô Vân vốn là nhân viên y tế học đường, hiểu biết về sức khỏe dinh dưỡng nói.

- Chị Vân nói đúng đấy. Còn trẻ khỏe như em mà có lần do muốn giảm béo, chỉ ăn rau, uống nước lọc được mấy ngày, xong rồi cũng lăn ra ốm đấy. Chồng em hãi quá, cấm tiệt cái chuyện kiêng khem quá đà - chị Hồng góp chuyện.

Bà Tâm cũng rụt rè thú nhận mấy năm trước bà bị sỏi thận, đã đi mổ lấy hết sỏi ra, được bác sĩ dặn hạn chế ăn uống những thứ giàu can xi, dễ lắng cặn. Thế là từ đấy, bà kiêng tuyệt đối các loại tôm, cá nhỏ, không uống cả sữa vì sợ bệnh tái phát. Thành ra bà lại bị loãng xương do thiếu canxi. Sau khi đi khám bệnh, nghe bác sĩ tư vấn, lại bị con gái giám sát chặt chẽ, bà mới quay trở lại chế độ ăn bình thường, chỉ giảm một số loại thực phẩm chứ không kiêng tuyệt đối như trước nữa.

- Quan tâm đến sức khỏe, không ăn uống bừa bãi, vô độ là tốt. Nhưng kiêng khem thái quá lại thành ra phản khoa học, có hại cho bản thân. Tốt nhất là phải điều độ, nếu có bệnh thì đi khám bác sĩ. Các ông các bà nhỉ - ông Quảng kết luận.

Mọi người gật gù vẻ đồng tình và bàn nhau ngày mai cử đại diện đến bệnh viện thăm bà Lương. Các bà còn bàn nhau "đả thông tư tưởng" để bà Lương thôi việc ăn kiêng triền miên, phải ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ.


SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiêng khem thái quá