Không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, nhưng vẫn phải “bao đê cho chặt”

06/05/2020 19:35

20 ngày qua Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng. Có thể ví von Việt Nam như ở trong “cánh đồng trũng, ở bên ngoài nước cao, sóng lớn”, cần phải “bao đê cho chặt”.

Khong ghi nhan ca mac COVID-19 moi, nhung van phai “bao de cho chat” hinh anh 1

Ninh Bình tiếp nhận thêm 81 công dân Việt Nam trở về từ châu Âu. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Chiều 6.5, theo công bố từ Bộ Y tế, trong ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc mới bệnh COVID-19.

Như vậy, tính từ 6 giờ ngày 16.4 đến 18 giờ ngày 6.5 là 20 ngày Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 271 trường hợp mắc bệnh COVI-19, trong đó có 131 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 34.097 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 245 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.293 người, cách ly tại nhà và nơi lưu trú: 23.559 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 16 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 6 ca.

Việt Nam như “cánh đồng trũng"

Sáng 6.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận các nội dung: Quản lý người nhập cảnh; ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng triệt để và dập dịch từ bên trong; tính toán xác suất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội như: Dự phòng cá nhân; vận tải hành khách; tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người nơi công cộng; mở lại một số dịch vụ không thiết yếu, kinh doanh, thương mại; bảo đảm an toàn dịch tễ tại trường học, công sở, nhà máy, siêu thị, chợ dân sinh…

Về xác xuất rủi ro dịch bệnh trong nước, phó giáo sư Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm cho thấy kết quả khả quan (không thấy nổi lên các ca bệnh mới), nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng rất thấp. Chúng ta có thể nới lỏng một số biện pháp can thiệp, hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: Đến giờ phút này, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng, mỗi ngày xuất hiện hàng chục nghìn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết. Có thể ví von Việt Nam như ở trong “cánh đồng trũng, ở bên ngoài nước thì nước cao, sóng lớn”. Do vậy, trước tiên Việt Nam phải “bao đê cho chặt”, giữ đê cho chắc, nghĩa là phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, nhưng vẫn phải “bao đê cho chặt”