Khám bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ: Tiện lợi cho người dân

11/04/2021 07:04

Các cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vào các ngày nghỉ cuối tuần giúp người dân tiện lợi hơn.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ cuối tuần

Phù hợp với người lao động

Theo chỉ đạo Sở Y tế về cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách phục vụ, đến nay toàn tỉnh có 36 cơ sở y tế tổ chức khám chữa bệnh BHYT vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Theo đánh giá, hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp họ vừa hưởng đầy đủ quyền lợi chăm sóc sức khỏe khi có BHYT, vừa cân đối được một số nhu cầu thiết thực trong cuộc sống.

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lộc bắt đầu triển khai khám bệnh BHYT vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần từ tháng 7.2020. Theo cán bộ trung tâm, thời gian đầu, cơ sở tiếp nhận khoảng 30 người đến khám/ngày. Tuy nhiên, càng về sau lượng người đến khám bệnh vào ngày nghỉ càng tăng. Từ tháng 2.2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân có tâm lý e ngại khi đến cơ sở y tế nên số lượng có giảm theo xu hướng chung.

Theo TTYT huyện Gia Lộc, đối tượng đến khám vào ngày nghỉ phần lớn là người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc người cao tuổi được người nhà đưa đến do vào ngày nghỉ không phải đi làm. Mới đây, chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) đưa bà đi khám bệnh tại TTYT huyện Gia Lộc. Chị Tiên cho biết bà chị đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại đây. Bà mắc bệnh mạn tính, thường xuyên phải đến cơ sở y tế khám và lấy thuốc định kỳ. Chị Tiên cho biết: "Trước đây, khi TTYT huyện Gia Lộc chưa triển khai khám bệnh vào ngày nghỉ, bà tôi thường phải đi khám, lấy thuốc vào ngày làm việc trong tuần. Nhà neo người nên gia đình tôi gặp không ít khó khăn nếu thường xuyên phải đưa bà đi lại. Tôi làm việc ở một công ty thuộc khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) nên cũng khó nghỉ làm để đưa bà đi khám. Từ ngày TTYT huyện Gia Lộc tổ chức khám bệnh vào ngày nghỉ thì thuận tiện hơn. Tôi có thời gian đưa bà đi khám mà không ảnh hưởng đến công việc".

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kiên ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có bệnh về mắt đã lâu. Thỉnh thoảng bà Kiên lại phải đến bệnh viện để khám và lấy thuốc điều trị. Trước đây, khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa triển khai khám bệnh vào cuối tuần, bà Kiên thường phải thuê xe ôm chở đi, đón về. Nhưng khi bệnh viện này có dịch vụ khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ, bà Kiên đi lại thuận tiện hơn. "Con dâu tôi đang làm công nhân nên cũng dễ thu xếp thời gian hơn để đưa tôi đi khám bệnh vào ngày nghỉ. Hai mẹ con cùng đi khiến cả gia đình yên tâm hơn vì tuổi của tôi ngày một cao, sức khỏe yếu hơn. Các con, các cháu nhiều khi cũng lo lắng khi tôi đi khám một mình", bà Kiên cho biết.

Cẩm Giàng có nhiều doanh nghiệp đứng chân. Trong đó, có nhiều đơn vị đăng ký khám chữa bệnh BHYT cho công nhân tại TTYT huyện. Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT tạo nhiều thuận lợi cho công nhân. Vào ngày nghỉ, trung tâm tiếp nhận hơn 100 lượt người đến khám, trong đó phần lớn là công nhân. Chị Lù Thị Át, người Hà Giang, đang làm việc tại một công ty trong khu công nghiệp Phúc Điền cho biết sức khỏe chị không tốt, thường xuyên phải đi khám định kỳ. Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh, chị Át đều phải xin nghỉ việc nên bị trừ tiền chuyên cần trong tháng. Từ khi TTYT huyện Cẩm Giàng triển khai khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, chị đã có thời gian đi khám bệnh mà không cần phải nghỉ làm, bảo đảm điều kiện để nhận đủ các chế độ trong tháng của công ty.


Nhiều người dân đến khám bệnh thanh toán bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc vào ngày nghỉ cuối tuần

Không ít khó khăn

Để triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người dân vào ngày nghỉ, các cơ sở y tế phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là các cơ sở y tế công lập. TTYT huyện Gia Lộc triển khai hoạt động này vào tháng 7.2020. Vì đúng vào thời điểm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị không những phải bố trí thêm các y, bác sĩ tham gia khám bệnh mà còn phải tăng cường lực lượng phân luồng, kiểm soát dịch bệnh vào ngày nghỉ hằng tuần. Do nhân lực hạn chế nên đến nay trung tâm mới chỉ triển khai các hoạt động khám nội cho người dân vào thời gian này. Một số chuyên khoa như răng, hàm, mặt, tai, mũi, họng... dù người dân có nhu cầu nhiều nhưng trung tâm vẫn chưa thể thực hiện.

Trước đây, TTYT huyện Ninh Giang cũng đã triển khai khám bệnh vào ngày nghỉ nhưng phải dừng do khó khăn về nguồn nhân lực. Theo đại diện trung tâm, việc khám chữa bệnh BHYT phải bảo đảm đầy đủ nhân lực theo quy định. Mỗi vị trí trực đều phải có bác sĩ chuyên khoa riêng. Vì vậy, khi thực hiện, trung tâm phải huy động lực lượng lớn nhân viên đi làm vào ngày nghỉ. Điều này gặp nhiều khó khăn, do đội ngũ y, bác sĩ đã đi làm, trực vào tất cả các ngày trong tuần. Họ đều muốn nghỉ vào ngày nghỉ cuối tuần theo quy định để giải quyết nhu cầu cá nhân trong cuộc sống. Dù biết mong muốn của người dân khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ nhiều nhưng trung tâm vẫn chưa tìm được biện pháp tốt nhất.

Toàn tỉnh hiện còn 4 TTYT tuyến huyện và 3 bệnh viện tuyến tỉnh có đăng ký khám chữa bệnh BHYT chưa tham gia hoạt động trên. Mong rằng những đơn vị này và những nơi đang gặp khó khăn như TTYT huyện Ninh Giang sớm tìm cách tháo gỡ để tiếp tục khám chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ cuối tuần cho người dân.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Khám bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ: Tiện lợi cho người dân