Hút thuốc lá gây giảm thị lực

09/12/2019 13:21

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở bệnh nhân.

Tuy nhiên, chỉ 10-20% số người dân ý thức được điều này. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoái hóa hoàng điểm tuổi già (hoàng điểm-điểm vàng-là một bộ phận của mắt, giúp nhìn thấy các chi tiết hình ảnh), đục thủy tinh thể, glocom, bệnh võng mạc tiểu đường và hội chứng khô mắt. Một cách để giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm tuổi già (AMD) là ngừng hút thuốc.

Những người hút thuốc dễ bị thoái hóa hoàng điểm hơn gấp 3-4 lần so với những người không hút thuốc. Những người không hút thuốc sống chung với những người hút thuốc cũng tăng gần gấp đôi nguy cơ AMD.

Thoái hóa hoàng điểm gây giảm thị lực trung tâm. Trong thoái hóa hoàng điểm khô, trung tâm võng mạc bị thoái hóa. Với thoái hóa hoàng điểm ướt, các mạch máu gây thoát mạch phát triển dưới võng mạc. AMD thường bắt đầu bằng giảm thị lực trung tâm, khiến người bệnh khó đọc sách báo và nhìn những chi tiết nhỏ. Theo thời gian, thị lực giảm ngày càng nhiều. Giảm thị lực do hút thuốc lá không có bất cứ triệu chứng nào như nhiều bệnh mắt khác, nhưng kiểm tra mắt khi đồng tử giãn có thể phát hiện được các bệnh về mắt trong giai đoạn sớm trước lúc giảm thị lực xuất hiện.

Một số rối loạn khác liên quan tới mắt do hút thuốc nhiều gồm đục thủy tinh thể và glocom. Những người hút thuốc lá quá nhiều, chừng 10 điếu mỗi ngày, tăng gấp 3 lần nguy cơ đục thủy tinh thể so với những người không hút. Tương tự, có mối liên quan chặt chẽ giữa glocom và hút thuốc.

Do đó, người dân cần nhận biết được mối liên quan giữa hút thuốc và giảm thị lực. Trên hết là mọi người cần bỏ thuốc lá vì không chỉ phổi, họng mà cả dây thần kinh mắt cũng bị tổn thương do hút thuốc.

Các bác sĩ khuyên những người nghiện thuốc lá cần đi khám bác sĩ nếu thấy có biểu hiện đường thẳng xuất hiện gợn sóng, nhìn mờ, khó nhìn thấy những thứ ở xa, hoặc chảy nước mắt liên tục. Những người hút thuốc lá cũng cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Bảo vệ mắt bắt đầu bằng chế độ ăn cân bằng lành mạnh. Các dưỡng chất như axit béo omega-3, kẽm và vitamin C, E giúp tránh khỏi những rối loạn thị lực liên quan đến tuổi già như thoái hóa hoàng điểm và đục thủy tinh thể do hút thuốc.

Theo Sức khỏe & Đời sống

(0) Bình luận
Hút thuốc lá gây giảm thị lực