Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV/AIDS: Biện pháp mới ngăn ngừa lây nhiễm

02/12/2019 10:10

Tháng 12 này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh sẽ triển khai biện pháp PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS).

Bệnh viện Bệnh nhiệt tới tỉnh đã tiếp nhận thuốc để triển khai biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm HIV/AIDS

Biện pháp này góp phần làm giảm nguy cơ, hạn chế sự lây truyền của căn bệnh HIV/AIDS.

Trước đây, các biện pháp can thiệp dự phòng HIV cho nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao như người đồng giới, chuyển giới, tiêm chích ma túy, người bán dâm vẫn chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền sử dụng bao cao su, chất bôi trơn, sử dụng riêng bơm kim tiêm... Những người có hành vi nguy cơ lây cao thường có tâm lý e ngại, không đến các cơ sở y tế để xét nghiệm HIV.

Theo ước tính của Bộ Y tế, hiện nay Hải Dương có khoảng 1.300 người đồng tính nam. Tuy nhiên, theo anh Vũ Văn Nghiêm, Phòng Kế hoạch chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) thì con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Nguyên nhân do vẫn còn nhiều người chưa thiện cảm với những người đồng tính nên những người này thường không công khai hoặc không bộc lộ giới tính thật.

Để triển khai biện pháp PrEP, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh chọn cách tuyên truyền thông qua các nhóm cộng đồng, các đồng đẳng viên. Cách này sẽ thuận lợi hơn so với việc tiếp cận của cán bộ, nhân viên y tế vì giữa người tuyên truyền và những người cần điều trị khi hiểu nhau sẽ dễ hợp tác điều trị ngăn ngừa lây nhiễm HIV/AIDS.

Sau khi tiếp cận, tuyên truyền, các đồng đẳng viên sẽ vận động những người trong nhóm nguy cơ đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để được các bác sĩ hướng dẫn và đưa vào chương trình điều trị nếu có các yếu tố phù hợp.

Anh N.V.H. một người trong nhóm đồng tính nam ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) cho biết: "Chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS bởi vậy tôi rất phấn khởi khi nghe thông tin có biện pháp điều trị mới này. Tôi sẽ chia sẻ thông tin với những người trong nhóm, vận động họ đến gặp các y sĩ, bác sĩ để được tư vấn cụ thể, từ đó nâng cao ý thức phòng bệnh cho bản thân và bạn tình".

Tham gia PrEP, người dùng sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế, bao gồm thuốc uống, thực hiện các xét nghiệm HIV, viêm gan B, C, sàng lọc và điều trị một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai...

Biện pháp này áp dụng cho những người đồng tính nam, người chuyển giới, người bán dâm, người tiêm chích ma túy và bạn tình của người nhiễm HIV đã điều trị ARV trên 6 tháng nhưng tải lượng virus trên ngưỡng ức chế hoặc chưa xét nghiệm tải lượng virus.

Khi tham gia PrEP, người thụ hưởng được miễn phí hoàn toàn các chi phí thuốc uống cũng như một số xét nghiệm do Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tài trợ. 

Cuối tháng 11.2019, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã tiếp nhận khoảng 600 hộp thuốc để thực hiện điều trị PrEP, phấn đấu điều trị cho ít nhất 150 người vào năm 2020. Hiện nay, bệnh viện đang xây dựng kế hoạch thực hiện.

Trước mắt, đơn vị sẽ thông tin rộng rãi về biện pháp này tới những nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tập trung chủ yếu là những người đồng tính nam.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: "Bệnh viện đã cử các cán bộ, bác sĩ đi tập huấn biện pháp điều trị PrEP. Những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao có thể đến bệnh viện gặp các y sĩ, bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn và đưa vào chương trình điều trị một cách phù hợp. Biện pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP sẽ góp phần hạn chế, giảm dần tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS ở mức thấp nhất, tiến tới đẩy lùi căn bệnh này".

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV/AIDS: Biện pháp mới ngăn ngừa lây nhiễm