Điều chỉnh mức hỗ trợ tối đa khám chữa bệnh nghề nghiệp

03/08/2020 12:31

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BNN) bắt buộc.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15.9.2020 và thay thế Nghị định 37/2016/NĐ-CP ngày15.5.2016. Một trong những điểm mới đáng chú ý của nghị định này là điều chỉnh mức kinh phí hỗ trợ tối đa cho khám chữa BNN, cụ thể như sau:

1. Mức hỗ trợ đối với khám BNN

Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí để khám BNN cho người lao động theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động khi người lao động có đủ các điều kiện sau đây: có thời gian đóng bảo hiểm tai nạn lao động, BNN từ đủ 12 tháng trở lên và đang tham gia tính đến tháng liền kề trước tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí khám BNN cho người lao động; đã được phát hiện BNN tại các cơ sở khám bệnh, chữa BNN.

Mức hỗ trợ kinh phí khám BNN bằng 50% chi phí khám BNN tính theo biểu giá khám BNN do Bộ trưởng Y tế ban hành tại thời điểm người lao động khám BNN sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 800.000 đồng/người/lần khám. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 2 lần và chỉ được nhận 1 lần/năm.

Mức quy định này cao hơn so với quy định tại Nghị định số 37/2016/QĐ-CP là 1/3 mức lương cơ sở/người/lần khám.

2. Mức hỗ trợ đối với chữa BNN

Người lao động được hỗ trợ kinh phí chữa BNN theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động khi có đủ các điều kiện sau đây: đã được chẩn đoán bị BNN tại cơ sở khám bệnh, chữa BNN; đã tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, BNN đủ 12 tháng trở lên và đang tham gia tính đến tháng liền kề trước tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa BNN; có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian làm các nghề, công việc gây BNN theo quy định.

Mức hỗ trợ kinh phí chữa BNN bằng 50% chi phí chữa BNN tính theo biểu giá chữa BNN tại thời điểm người lao động chữa BNN theo quy định của Bộ trưởng Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 15triệu đồng/người/lần. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 2 lần và chỉ được nhận 1 lần/năm.

Mức hỗ trợ theo quy định hiện hành tại Nghị định số 37/2016/NĐ-CP đối với chữa BNN là không quá 10 lần mức lương cơ sở/người/lần.

TN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh mức hỗ trợ tối đa khám chữa bệnh nghề nghiệp