Cơ sở y tế chủ động phòng chống dịch

30/07/2020 14:24

Nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch, chuẩn bị giường bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế... để ứng phó với từng cấp độ dịch trong tình hình mới.


Người dân khai báo y tế tại khu vực khám, sàng lọc Covid-19 của Bệnh viện Nhi Hải Dương

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. 

Tập trung sàng lọc, phân luồng 

Nhận định các bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 28.7, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu yêu cầu các bệnh viện phải củng cố lại để chuẩn bị cho giai đoạn phòng dịch mới. 

Trước đó nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện đã kích hoạt lại khu vực khám, sàng lọc, phân luồng Covid-19, có đơn vị vẫn duy trì thường xuyên hoạt động này.

Từ ngày 24.7, Bệnh viện Nhi Hải Dương đã bố trí 9 cán bộ luân phiên thường trực khám, sàng lọc Covid-19 ở cửa ra vào của bệnh viện. Tại đây, bệnh viện bố trí biển hướng dẫn cho người dân đến khám chữa bệnh đi theo 2 hướng. 1 hướng dành cho người không bị ho, sốt, chảy nước mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người; hướng còn lại dành cho người bị các triệu chứng trên và người đi từ vùng dịch hoặc liên quan đến người nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng. 

Những người đến đây đều được hướng dẫn đo thân nhiệt, khai báo y tế. Những trường hợp có triệu chứng sẽ được đưa đến khám tại khu vực cách ly riêng của bệnh viện để tránh tiếp xúc với những người khác. 

Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cũng khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết. Đơn vị đã kích hoạt khu khám, sàng lọc, phân luồng Covid-19.

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, do tính chất đặc thù là nơi chuyên điều trị, cách ly bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 nên các hoạt động khám, sàng lọc, phân luồng Covid-19 được thực hiện thường xuyên và cẩn trọng hơn. 

Tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, khu vực khám, sàng lọc, phân luồng Covid-19 cũng được duy trì thường xuyên. Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương Phạm Thị Cẩm Hưng cho biết khu vực này của bệnh viện luôn có 2 cán bộ thường trực thực hiện nhiệm vụ. Nếu có người ho, sốt... sẽ đưa đến khu vực khám riêng. Tại đây, các cán bộ y tế của bệnh viện không cho ai vào cửa nếu không đeo khẩu trang.

Các cơ sở y tế nêu trên đều đã triệu tập đội phản ứng nhanh để quán triệt tinh thần phòng dịch trong tình hình mới. Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã tập trung lực lượng thành lập 2đội phản ứng nhanh (trong viện và ngoài viện). Mỗi đội gồm 7người là y, bác sĩ, dược sĩ. Đây là những thành viên của tổ cấp cứu có kinh nghiệm ứng phó cơ động đối với các dịch bệnh phát sinh đột xuất. 

Ngoài ra, nhiều cơ sở y tế còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng chống dịch cho các cán bộ, nhân viên. Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ khi dịch bùng phát hoặc được giao nhiệm vụ. 

Dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế 

Ngoài kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch, các cơ sở y tế trên cũng đã chuẩn bị cơ số giường bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế... để ứng phó với từng cấp độ dịch.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương Vũ Đức Cung cho biết đơn vị đáp ứng tối đa được 60 người đến điều trị cách ly và bố trí 3 máy thở. Ngay trong sáng 29.7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của bệnh viện đã họp bàn và triển khai các biện pháp kiểm soát truyền nhiễm, tiệt trùng máy móc, trang thiết bị y tế như máy thở, máy chụp X-quang, bình ô xy...

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cũng chuẩn bị khu vực cách ly cho 40 người và bố trí 2 máy thở. Còn Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện bố trí khu vực cách ly cho 30 người, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương bố trí khu vực cách ly 20 người.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Nguyễn Thế Anh cho biết hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đây thực hiện khoảng 200 mẫu/ngày. Còn hệ thống máy xét nghiệm của Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương có thể xét nghiệm tối đa 200 mẫu/ngày. Bệnh viện này dự phòng 5.000 khẩu trang y tế, 50 lít dung dịch sát khuẩn tay nhanh, 40 kg cloraminB...

Các cơ sở y tế trên đều khẳng định cơ số thuốc, dịch truyền, khẩu trang y tế... sẽ đáp ứng đủ trong giai đoạn phòng dịch mới này. Việc phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường cũng được các cơ sở này thực hiện thường xuyên. Ông Trần Hải Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho biết mặc dù đã có kinh nghiệm “dập dịch” Covid-19 nhưng đối với căn bệnh nguy hiểm này đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm không chủ quan mà luôn theo dõi diễn biến tình hình để chủ động đưa ra những biện pháp phòng chống. Đến thời điểm này, cơ sở vật chất của trung tâm cơ bản đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch. 

Hiện nay, một số cơ sở y tế đều đã tiếp nhận người về từ Đà Nẵng đến cách ly. Lãnh đạo các đơn vị này đã quán triệt cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang y tế, vận động người thân nếu đi từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi về thì khai báo y tế và tự cách ly tại nhà, trường hợp ho, sốt phải đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra... 

THẾ ANH - MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở y tế chủ động phòng chống dịch