Cơ sở dịch vụ về răng miệng "Vàng thau" lẫn lộn

11/11/2017 10:34

Hiện nay, những cơ sở dịch vụ về răng miệng mọc lên như nấm sau mưa. Bên cạnh những cơ sở có chất lượng dịch vụ tốt, còn không ít nơi vi phạm.

Nhiều bệnh nhân gặp biến chứng sau khi khám, điều trị tại các cơ sở dịch vụ về răng miệng (ảnh mang tính chất minh họa)

Nhiều vi phạm

Lấy lý do có vấn đề về răng miệng, tôi đến một phòng khám nha khoa trên đường Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương). Theo quy định, bảng giá dịch vụ phải được niêm yết công khai tại phòng khám thì ở đây lại được treo ở một góc không dễ thấy và còn bị che quá nửa bởi những quảng cáo về dịch vụ răng miệng. Qua quá trình thăm khám, nha sĩ kết luận tôi cần phải bọc lại răng. Mức giá thấp nhất là 900.000 đồng/chiếc, cao nhất là 7 triệu đồng/chiếc. Họ yêu cầu tôi phải chụp X-quang, sau đó đem phim đến để thực hiện các bước tiếp theo.

Vẫn trong vai khách hàng, tôi đến cơ sở nha khoa H.N ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc). Dù đã quan sát kỹ nhưng tôi không hề thấy bảng niêm yết giá công khai. Tại đây, tôi cũng được tư vấn bọc lại răng, nhưng giá đã "mềm" hơn nhiều so với mức giá ở thành phố: loại thấp nhất là 700.000 đồng/chiếc, loại cao nhất khoảng 5triệu đồng/chiếc. Khi tôi tỏ ý băn khoăn về mức chênh lệch giá và chất lượng của từng loại răng thì được giải thích sở dĩ có sự chênh lệch giữa các loại răng và các cơ sở là tùy vào chất liệu của răng và chất lượng phục vụ.

Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Hà đã kiểm tra 10 trong tổng số 22 cơ sở dịch vụ về răng miệng trên địa bàn huyện (12cơ sở khác có treo biển hiệu nhưng lại không hoạt động vào đúng thời điểm kiểm tra). Đa số các cơ sở được kiểm tra đều vi phạm các quy định về hành nghề khám chữa bệnh theo Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14.11.2011 của Bộ Y tế quy định, hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh. Cụ thể như y, bác sĩ làm việc tại phòng khám không có chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, xử lý rác thải y tế chưa đúng quy định, không có thuốc chống sốc, thuốc gây tê, không có phác đồ chống sốc, cấp cứu, không ghi chép sổ sách khám chữa bệnh và niêm yết giá dịch vụ. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã lập biên bản kiểm tra và đình chỉ hoạt động của 9 cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Phê, Trưởng Phòng Y tế huyện Thanh Hà, sở dĩ các cơ sở dịch vụ về răng miệng có nhiều lỗi vi phạm như vậy là do lực lượng thanh tra, kiểm tra của huyện còn mỏng. Phòng Y tế huyện chỉ có 2 người trong khi địa bàn lại khá rộng. Chưa kể đến việc có những cơ sở đã đóng cửa không hoạt động một cách rất “tình cờ” vào đúng thời điểm kiểm tra. Cũng do thiếu nhân lực nên đến thời điểm này, công tác giám sát sau kiểm tra vẫn chưa được tiến hành thường xuyên đối với những cơ sở vi phạm bị lập biên bản.  

Tháng 6 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra Phòng khám chuyên khoa răng-hàm-mặt tại số 124 Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) do bác sĩ Phạm Tiến Đông phụ trách. Tại thời điểm kiểm tra, bác sĩ Đông chỉ xuất trình được bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa răng-hàm-mặt mà không xuất trình được giấy phép hoạt động của phòng khám (giấy phép hoạt động cũ đã hết hạn). Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản đình chỉ hoạt động của phòng khám và xử phạt bác sĩ Đông 50 triệu đồng.

Băn khoăn chất lượng

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phòng khám răng - hàm - mặt thuộc phòng khám chuyên khoa. Nghị định không có quy định riêng đối với các cơ sở dịch vụ về răng miệng nhỏ lẻ, do đó Sở Y tế không thể cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở này. Đồng nghĩa với việc những cơ sở dịch vụ nhỏ lẻ không có giấy phép buộc phải dừng hoạt động.

Đến thời điểm này, Sở Y tế vẫn đang thống kê, rà soát các cơ sở dịch vụ về răng miệng trên địa bàn tỉnh. Sở đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra đột xuất hoặc kiểm tra thường xuyên các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, trọng tâm là các cơ sở dịch vụ về răng miệng. Đình chỉ ngay hoạt động, hạ biển quảng cáo và xử lý nghiêm theo quy định đối với cơ sở không có giấy phép. Thông báo công khai các cơ sở không có giấy phép bị đình chỉ hoạt động, các cơ sở vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn để người dân được biết.

Bác sĩ Nguyễn Danh Toản, Trưởng Khoa Răng miệng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 2-3 bệnh nhân gặp các biến chứng sau khi tới khám, điều trị tại các cơ sở dịch vụ về răng miệng. Nếu gặp phải những phòng khám nha khoa, cơ sở dịch vụ về răng miệng không bảo đảm chất lượng, người bệnh dễ "tiền mất tật mang", có nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm do dụng cụ không được hấp sấy đúng quy trình, quá trình điều trị bị kéo dài hơn... Để lựa chọn cơ sở dịch vụ về răng miệng chất lượng, người dân nên tìm đến những phòng khám đã được cấp phép hoạt động, ghi rõ tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, biển hiệu quảng cáo rõ ràng, không vượt quá chức năng của phòng khám.

 HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở dịch vụ về răng miệng "Vàng thau" lẫn lộn