Cẩm Giàng không để dịch sốt xuất huyết lây lan

26/09/2020 14:30

Cẩm Giàng là một trong những địa phương xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết với hai trường hợp là mẹ con mắc bệnh. Hai bệnh nhân này được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, sức khỏe đã ổn định.


Phun thuốc diệt muỗi tại các hộ dân ở thôn Mậu Duyệt, xã Cẩm Hưng

Bệnh nhân N.T.H. ở thôn Mậu Duyệt, xã Cẩm Hưng cho biết hai mẹ con chị nhập viện điều trị hơn một tuần nay, hiện không còn sốt, các nốt xuất huyết dưới da đã giảm rất nhiều. Ban đầu con gái chị sốt cao liên tục và khó thở, gia đình đưa lên Trung tâm Y tế huyện mới biết cháu bị sốt xuất huyết (SXH). 3 ngày sau chị cũng bị sốt và xuất huyết dưới da. "Gần đây, tôi có nghe qua loa phát thanh của xã và biết được nguồn lây, mức độ nguy hiểm của bệnh SXH nên đã đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời", chị H. cho biết.

Ngay khi có tin bệnh SXH xuất hiện tại thôn Mậu Duyệt, Trạm Y tế xã Cẩm Hưng đã báo cáo với Trung tâm Y tế huyện cử người đi giám sát, kiểm tra môi trường, điều tra nguồn lây. Tăng cường tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống muỗi đốt, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. Trạm cũng phối hợp với chính quyền địa phương ra quân diệt bọ gậy, dập tắt ổ dịch ngay.

Ông N.V.D. ở thôn Mậu Duyệt cho biết: "Thời gian gần đây, thôn xuất hiện nhiều muỗi, nhất là lúc sáng sớm và chạng vạng tối. Khi biết tin trên địa bàn có người mắc bệnh SXH, chúng tôi đã được tuyên truyền, nắm được nguồn lây của bệnh nên đã chủ động dọn dẹp các vật dụng có thể chứa nước mưa, không cho bọ gậy sinh sản, phát triển". Nhiều hộ cũng chủ động vệ sinh môi trường xung quanh, thuê người phun thuốc diệt muỗi nhà ở để phòng chống dịch SXH.

Bác sĩ Phạm Thị Thời, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng cho biết đơn vị đã tiến hành xử lý môi trường triệt để tại ổ dịch xã Cẩm Hưng, phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khu vực 30 hộ liền kề gia đình người bệnh với tổng diện tích trên 10.000 m2. Trung tâm cũng chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động vệ sinh môi trường, giám sát các ca bệnh ngay tại cơ sở. Đây là điểm mấu chốt để dịch bệnh không còn cơ hội lây lan, bùng phát. 

PHƯƠNG ANH

(0) Bình luận
Cẩm Giàng không để dịch sốt xuất huyết lây lan