Bệnh viện Chợ Rẫy chữa khỏi bệnh nhân Trung Quốc nhiễm virus corona bằng thuốc gì?

29/01/2020 23:15

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã giải thích quá trình điều trị 2 bệnh nhân người Trung Quốc.

Bệnh viện Chợ Rẫy chữa khỏi bệnh nhân Trung Quốc viêm phổi Vũ Hán bằng thuốc gì? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (mặc đồ phòng dịch) trao đổi với một người đàn ông tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 23.1 - Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo đăng ngày 28.1 trên Tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine, bệnh nhân 65 tuổi nhập viện ở Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22.1 với triệu chứng sốt nhẹ và mệt mỏi. Người này có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường type 2, bệnh tim mạch vành, ung thư phổi.

Bệnh nhân đổ bệnh và sốt từ ngày 17.1, tức 4 ngày sau khi cùng vợ bay từ TP Vũ Hán của Trung Quốc (nơi bùng phát chủng virus corona mới - 2019-nCoV) sang Hà Nội. Người này khẳng định chưa từng tới chợ hải sản ở Vũ Hán.

Bệnh nhân đã được phết họng làm PCR và cho kết quả dương tính với 2019-nCoV.

Sau khi nhập viện ở Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được cách ly và điều trị bằng thuốc chống virus, kháng sinh phổ rộng và các liệu pháp hỗ trợ khác. Ảnh chụp X-quang cho thấy tổn thương ở phổi trái của bệnh nhân. Bệnh nhân được cho thở oxy vào ngày 25.1 do khó thở bởi chứng giảm oxy hóa huyết.

Bệnh nhân ngưng sốt từ chiều 25.1 và sức khỏe cải thiện từ ngày 26.1. Vợ của bệnh nhân này không có triệu chứng nhiễm bệnh và vẫn khỏe mạnh đến ngày 28.1.

Người con trai 27 tuổi của cặp vợ chồng trên sống ở Long An từ tháng 10.2019 và chưa từng đến khu vực bùng phát virus 2019-nCoV hay tiếp xúc với ai từ vùng dịch. Tuy nhiên, người này gặp cha tại Nha Trang vào ngày 17.1 và 2 người ở chung phòng khách sạn trong 3 ngày. 

Đến ngày 20.1, người con trai bắt đầu ho khan, sốt, nôn mửa và tiêu chảy một lần trước khi nhập viện. Các bác sĩ chẩn đoán giai đoạn ủ bệnh ở người con là 3 ngày.

Khi người con có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy với cha ngày 22.1 và sốt đến 39 độ C, người này đã lập tức được cách ly. Các xét nghiệm và chụp X-quang phổi cho thấy không có gì bất thường ở người con ngoại trừ mức CRP cao.

Kết quả phết họng làm PCR ở người con cho thấy dương tính với 2019-nCoV. Nguồn lây bệnh cho người con trong trường hợp này được cho là từ người cha.

Tình trạng sức khỏe của người con đã ổn định từ ngày 23.1.

Theo báo cáo, trường hợp 2 bệnh nhân ở Việt Nam gây lo ngại về việc lây nhiễm từ người sang người của virus 2019-nCoV.

Thủ tướng khen tặng Bệnh viện Chợ Rẫy

Chiều 29.1, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa biểu dương và tặng bằng khen cho tập thể nhân viên y tế của bệnh viện vì điều trị thành công bệnh nhân nhiễm virus corona (nCoV).

Trước đó ngày 28.1, Bộ Y tế có thông báo cho biết bệnh nhân Li Zichao, 28 tuổi, một trong hai bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên ghi nhận được ở Việt Nam, đã được chữa khỏi.

Bố anh là ông Li Ding, 66 tuổi, cũng đã tỉnh, ăn ngủ được, huyết áp ổn định, không sốt từ chiều 25.1, chức năng gan thận, điện giải bình thường, chụp X quang phổi cho thấy tổn thương đã không tiếp tục tiến triển.

Ông Li Ding là trường hợp bệnh nhân nặng, có tới 4 bệnh nền, kết quả điều trị như trên là rất khả quan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Chợ Rẫy chữa khỏi bệnh nhân Trung Quốc nhiễm virus corona bằng thuốc gì?