Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng thành công robot phẫu thuật

23/06/2018 08:55

Chiều 22.6, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuộc họp thông báo kết quả đạt được sau một năm triển khai robot phẫu thuật tại bệnh viện.


Phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cho hay, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong cả nước ghi dấu ấn công nghệ khi đưa vào ứng dụng một loạt các hệ thống robot phẫu thuật tập trung vào các lĩnh vực: Chấn thương chỉnh hình (hệ thống robot Mako), phẫu thuật thần kinh (hệ thống robot Rosa) và phẫu thuật cột sống (hệ thống O.arm và định vị không gian 3 chiều).

Trong một năm qua, rất nhiều bệnh nhân đã được phẫu thuật ứng dụng các hệ thống robot này tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Bệnh viện đã bước đầu ứng dụng thành công các hệ thống robot hiện đại trong phẫu thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Dù chi phí dịch vụ chỉ bằng khoảng 1/10 so với chi phí khám chữa bệnh tại nước ngoài, song người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đã được ứng dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Trong lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, tính tới thời điểm hiện nay, bệnh viện đã tiến hành thay khớp cho 62 người bệnh có robot Mako hỗ trợ (bao gồm 44 khớp gối, 18 khớp háng). Sau phẫu thuật, tất cả người bệnh đều được quay trở lại cuộc sống sớm với sự hồi phục hoàn hảo về cả chức năng và giải phẫu khớp chính xác.

Trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, 68 người bệnh u não đã được phẫu thuật ứng dụng hệ thống robot Rosa, với sự tính toán chính xác đường vào, kích thước u, các tổ chức quan trọng trong não để can thiệp tối ưu nhất bảo đảm lấy hết u và không tổn thương các tổ chức não lành.

Trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống, hệ thống máy O.arm và định vị không gian 3 chiều với tính ưu việt nổi trội, độ an toàn và chính xác cao, khả năng ứng dụng rộng rãi, người bệnh hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Tính đến thời điểm hiện nay, các bác sỹ của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho hơn 400 người bệnh cột sống và đạt kết quả rất tốt.

THÙY GIANG (Vietnam+)

(0) Bình luận
Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng thành công robot phẫu thuật