Bệnh nhân chạy thận nhân tạo nơi tâm dịch không cô đơn

24/02/2021 15:29

Bảo vệ được bệnh nhân có bệnh nền, bệnh nhân thận nhân tạo là những yêu cầu hàng đầu trong điều trị do Bộ Y tế đặt ra tại tâm dịch Hải Dương.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang là một trong những cơ sở y tế tuyến huyện có số lượng bệnh nhân chạy thận nhân tạo đứng thứ 2 trong toàn tỉnh Hải Dương. Hiện trung tâm đang điều trị cho 72 bệnh nhân thuộc địa bàn 3 tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng.

Ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, 17 bệnh nhân ngoại tỉnh ở trong tình thế khó khăn khi không thể về quê.

Thấu hiểu những khó khăn này, bác sĩ Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Ninh Giang cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định phải quan tâm đặc biệt đến những bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân yếu thế trong phòng chống dịch Covid-19. Bệnh nhân chạy thận ngày thường đã khó trăm bề, nay lại càng khó khăn hơn. Đối với các bệnh nhân ngoại tỉnh, chúng tôi không chỉ chú trọng đến công tác điều trị để bảo đảm an toàn, mà còn cố gắng tối đa để người dân có nơi ăn nghỉ hồi phục sức khỏe trong những ngày không thể trở về với gia đình”.


Nhân viên y tế đang sát khuẩn lại máy chạy thận sau các ca chạy

Bác sĩ Đặng Văn Nguyên cho biết, các y bác sĩ đã đến từng nhà dân để thuê trọ cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Nhiều cán bộ địa phương sẵn sàng ứng trước tiền túi để trả tiền phòng cho bệnh nhân chạy thận. Cô giáo Phạm Thị Thuyến, Hiệu trưởng trường THCS Thành Nhân khi nghe yêu cầu cũng sẵn sàng hỗ trợ, tiếp ứng cho Trung tâm Y tế Ninh Giang mượn phòng trong điểm trường. Nhờ vậy, 17 bệnh nhân thận nhân tạo có chỗ ở ổn định. Một phần bệnh nhân ở nhà trọ trong dân và một phần ở tại Trường THCS Thành Nhân, tạo điều kiện để yên tâm điều trị bệnh.

Chia sẻ về những ngày đặc biệt này, anh Nguyễn Hữu Sơn (34 tuổi, chạy thận đã 10 năm) cho biết: “Chúng tôi may mắn khi được ở đây trong những ngày này. Cơm thì đã có căng tin bệnh viện. Tắm giặt thì có nóng lạnh của nhà trường. Vậy là tạm ổn cho cuộc sống rồi. Đời tôi mang ơn các y bác sĩ lắm. Không có họ làm sao tôi sống được đến bây giờ”.

“Lương y như từ mẫu” không phải là câu từ hoa mỹ mà là những điều chúng ta đã và đang chứng kiến ở khắp những chiến tuyến của cuộc chiến chống Covid-19 trên cả nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo nơi tâm dịch không cô đơn