Sức khỏe bệnh nhân nhiễm biến thể BA.5.2 ở Hải Dương hiện ra sao?

23/07/2022 12:33

​Chị N.T.N.H. (sinh năm 1997, tạm trú ở TP Hải Dương) là trường hợp đầu tiên ở Hải Dương nhiễm biến thể BA.5.2 đã khỏi bệnh sau 10 ngày điều trị tại phòng trọ.


Chị H. đã khỏi bệnh, sức khoẻ ổn định (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sáng 23.7, trao đổi qua điện thoại, chị H. cho biết đang về thăm quê ở Thanh Hoá. Sức khoẻ chị đã ổn định, không có biểu hiện bất thường sau khi khỏi Covid-19. Chị vẫn làm việc, sinh hoạt, ăn uống như bình thường.

Ngày 4.7, chị H. được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm của chị và 3 người khác được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chọn ngẫu nhiên gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị giải trình tự gen. Kết quả, chị H. bị nhiễm Covid-19 chủng Omicron, phân nhóm BA.5.2.

Chị H. cho biết sau khi mắc Covid-19, chị được cách ly và điều trị tại phòng trọ. Hai ngày đầu chị bị sốt, đau họng, ù tai, ngoài ra không có biểu hiện gì. Từ ngày thứ 3 chị H. cắt sốt, không còn đau họng, sức khoẻ dần ổn định trở lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Ngày 14.7, chị khỏi bệnh sau khi test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính. 

Trong suốt quá trình ở nơi làm việc hoặc nơi công cộng, chị H. luôn thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Những người thuộc diện F1, thường xuyên tiếp xúc với chị H. không ai mắc Covid-19. Chị H. đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19 nên các biểu hiện bệnh nhẹ, sức khoẻ không đáng lo ngại.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết việc lấy ngẫu nhiên mẫu bệnh phẩm người mắc Covid-19 để giải trình tự gen là hoạt động chuyên môn thường kỳ nhằm đánh giá tình hình dịch tại địa phương để kịp thời tham mưu với tỉnh chỉ đạo các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, sát với thực tiễn. 

Sau lần lấy mẫu ngẫu nhiên để giải trình tự gen vừa rồi, đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa thực hiện thêm đợt nào. Thời gian gần đây, số ca bệnh trong tỉnh vẫn duy trì ở mức thấp. Việc tổ chức các đợt lấy mẫu giải trình gen tiếp theo chỉ được thực hiện khi số lượng bệnh nhân tăng cao và lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tập trung tăng lên.

Ngày 22.7, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh một số biện pháp chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan lơ là. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng: mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên; mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi; mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt trong việc chỉ đạo, đôn đốc công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Các cơ sở y tế chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư y tế… sẵn sàng thu dung, điều trị nếu bệnh nhân mắc Covid-19 tăng cao.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Sức khỏe bệnh nhân nhiễm biến thể BA.5.2 ở Hải Dương hiện ra sao?