Lý do bệnh nhân Covid-19 không cần biết mình nhiễm chủng virus nào

13/04/2022 06:21

Người bệnh Covid-19 chỉ cần biết mình có dương tính hay không và tải lượng virus bao nhiêu. Tìm hiểu về chủng virus chủ yếu phục vụ nghiên cứu.

Kể từ khi xuất hiện cách đây 2 năm, SARS-CoV-2 đã liên tục tiến hóa. Ngay khi tình hình có vẻ trở lại bình thường, một biến thể khác sẽ xuất hiện, gây ra nguy cơ xuất hiện làn sóng mới. Mỗi loại biến thể có một cấu trúc bộ gen riêng biệt và dẫn đến một loạt các triệu chứng. 

Ảnh minh họa: Livescience

Xét nghiệm phát hiện Covid-19

Hiện tại, xét nghiệm RT-PCR là cách tốt nhất để xác định bạn có nhiễm Covid-19 hay không. Bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm nhanh nếu có các triệu chứng. 

Hình thức PCR cho kết quả chính xác và tiết lộ tải lượng virus, chỉ số cần thiết để hiểu mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. 

Tuy nhiên, ngay cả xét nghiệm này cũng không xác định được loại virus mà bạn bị nhiễm. Các nhà khoa học có thể ghi nhận bệnh nhân nhiễm biến thế nào bằng giải trình tự bộ gen.

Hiện nay, có một ngoại lệ là dòng BA.1 của biến thể Omicron có thể xác định bằng PCR do thiếu gen S. Trong khi đó, dòng BA.2 cũng thuộc Omicron hiện phổ biến trên toàn cầu lại không phát hiện bằng PCR được. 

Giải trình tự bộ gen là gì?

Giải trình tự gen là quá trình xác định toàn bộ chuỗi DNA của một sinh vật. Quy trình này được thực hiện để theo dõi sự thay đổi trong trình tự của virus. Với Covid-19, các nhà khoa học tìm hiểu những thay đổi trong cấu trúc của SARS-CoV-2 khi có các đột biến. Giải trình tự gen cũng được sử dụng để tìm hiểu dịch tễ học của virus và tác động đến dân số nói chung.

Lý do người bệnh không cần biết nhiễm chủng virus nào

Thứ nhất, giải trình tự bộ gen đắt hơn xét nghiệm PCR và mất nhiều thời gian hơn để có kết quả. Đó là lý do quá trình này không được thực hiện cho tất cả mọi người. 

Thứ hai, giải trình tự bộ gen được thực hiện cho mục đích giám sát. Giải trình tự ngẫu nhiên xác định loại virus lưu hành trong quần thể. 

Giải trình tự bộ gen giúp hiểu được tác động của vắc xin với biến thể, khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Điều đó hữu ích cho việc nghiên cứu hơn cho mục đích chẩn đoán.

Liệu một người có dương tính với SARS-CoV-2 hay không và tải lượng virus là những yếu tố cần thiết cho việc điều trị. Đó là hai yếu tố quan trọng hàng đầu để điều trị đúng lúc và ngăn chặn việc lây nhiễm. Hiểu biết về trình tự hoặc giải trình tự bộ gen xác định phản ứng của virus, khả năng lây truyền và các yếu tố khác cần thiết hơn cho mục đích nghiên cứu.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Lý do bệnh nhân Covid-19 không cần biết mình nhiễm chủng virus nào