Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ thừa vaccine COVID-19 do tiêm chậm

20/06/2022 17:10

Với vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế hệ thống lại tất cả các văn bản để hướng dẫn chi tiết việc tiêm vaccine COVID-19 mũi tăng cường cho các nhóm đối tượng khác nhau.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh, sáng 20.6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết việc tiêm vaccine mũi tăng cường; làm rõ các tác dụng phụ; gương mẫu trong thực hiện tiêm vaccine; không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế vì người bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh tập trung vào nội dung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine; tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Nguy cơ thừa vaccine COVID-19

Tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách điều hành hoạt động của Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh nguy cơ tồn đọng vaccine COVID-19 do tiến độ tiêm chậm. Theo ông Tuyên, trên thế giới, thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh phụ BA.2; BA.2.3, BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, số mắc COVID-19 trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh nhưng số mắc mới được ghi nhận tăng nhẹ trở lại trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phố.

“Với diễn biến dịch bệnh trên thế giới có thể xảy ra 2 tình huống. Thứ nhất, chủng virus vẫn tiếp tục tiến hóa, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong ở mức thấp, dịch không còn nghiêm trọng hoặc xuất hiện biến thể mới nhưng ít nghiêm trọng. Thứ hai, xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến ca nặng hoặc từ vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phân tích.

Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý, tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi cho người trên tuổi và tiêm cho trẻ từ đến dưới 12 tuổi: “Có tình trạng tồn đọng nhiều vaccine COVID-19 tại Trung ương và các địa phương dẫn tới nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới”.

Nguyên nhân tiêm chậm vaccine COVID-19

Từ các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Khánh Hòa nêu một số nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 ở địa phương đạt thấp. Trong đó có việc thiếu thông tin rõ ràng về tác dụng phụ của vaccine, công tác truyền thông dịch bệnh thời gian qua giảm đi, mọi hoạt động đời sống, sản xuất, kinh doanh trở lại như bình thường, số ca nhiễm trên địa bàn rất ít, triệu chứng nhẹ, đa phần người dân tự điều trị khỏi; ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa học sinh đã nghỉ hè nên việc vận động học sinh tiêm vaccine gặp khó khăn…

Sau khi nghe thông tin từ Bộ Y tế và báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở về các giải pháp tiêm mũi tăng cường (mũi 3, mũi 4) trước hết cho một số nhóm đối tượng như cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế, giáo viên, người làm du lịch, công nhân khu công nghiệp…

“Tiêm vaccine để chống dịch, vì vậy, phải tiêm cho đúng. Bộ Y tế phải có hướng dẫn hết sức chi tiết, mạch lạc, rõ ràng thì địa phương mới làm được”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế hệ thống lại tất cả các văn bản để hướng dẫn chi tiết việc tiêm vaccine COVID-19 mũi tăng cường cho các nhóm đối tượng khác nhau. Các địa phương thống nhất số lượng mũi tiêm với các nhóm đối tượng cụ thể; đồng thời, tăng cường tuyên truyền các thông tin, đặc biệt về các chủng mới có thể xuất hiện, làm rõ các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine để vận động người dân đi tiêm an toàn trước mắt và lâu dài; đồng thời nhấn mạnh tinh thần gương mẫu trong thực hiện tiêm vaccine, có chế tài xử lý phù hợp.

Về biện pháp phòng, chống dịch V2K (vaccine, khẩu trang, khử khuẩn), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, nêu rõ những nơi bắt buộc thực hiện hoặc khuyến khích, vận động thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu nguy cơ tồn đọng vaccine COVID-19 do tiến độ tiêm chậm

Theo đó, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, chậm nhất ngày 22.6, Bộ Y tế sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc tiêm vaccine mũi tăng cường; cử lãnh đạo bộ, cục, vụ và các chuyên gia thông tin sâu hơn về những vấn đề liên quan đến tác dụng phụ của tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo VOV

(0) Bình luận
Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ thừa vaccine COVID-19 do tiêm chậm