Bệnh viêm gan bí ẩn đã lan ra 20 quốc gia

04/05/2022 20:26

Theo WHO, gần 230 trẻ em trên toàn cầu đã được xác nhận mắc bệnh viêm gan bí ẩn. Ngoài ra, hàng chục trẻ khác cũng đang được theo dõi.

Trong cuộc họp báo mới đây tại Geneva, ông Tarik Jasarevic, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết họ đã nhận được báo cáo về ít nhất 228 ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em chỉ sau hai tuần cơ quan này lên tiếng về nó.

"Tính đến ngày 1.5, ít nhất 228 trường hợp đã được báo cáo cho WHO từ 20 quốc gia và hơn 50 ca bổ sung đang được điều tra", ông Tarik Jasarevic nói. Đặc biệt, 18 trẻ phải ghép gan, một ca tử vong đã được xác nhận và 4 trường hợp qua đời khác đang trong diện nghi ngờ.

Các chuyên gia cho rằng những con số hiện tại có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, nhiều quốc gia đang tăng cường giám sát biến chứng bất thường của làn sóng dịch bệnh mới này.

Hầu hết ca bệnh được phát hiện ở châu Âu, một số khác rải rác ở châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Các nhà khoa học đang bối rối trước sự đa dạng của những ca bệnh bởi không trẻ nào dương tính với virus viêm gan thông thường.

Trước đó, trong bản cập nhật ngày 23.4, WHO cho biết dịch viêm gan bí ẩn được phát hiện ở 8 quốc gia. Sau hai tuần, nó đã lan sang hàng loạt châu lục, vùng lãnh thổ.

20 quốc gia có trẻ nhiễm viêm gan

WHO không nêu rõ cơ quan nào đã báo cáo thêm các trường hợp mới. Song, truyền thông các nước Áo, Đức, Ba Lan, Nhật Bản và Canada đã phát hiện những trẻ mắc bệnh tương tự. Trong khi đó, thành phố Singapore cũng đang điều tra một trẻ 10 tháng tuổi có thể gặp trường hợp tương tự.

Ngày 3.5, Bộ Y tế Singapore thông báo về 3 trẻ tử vong nghi do viêm gan siêu vi không rõ nguyên nhân. Các nạn nhân là ba em bé 2, 8 và 11 tuổi, tử vong sau khi bị sốt, vàng da, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, nước tiểu sẫm màu. Đây là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới đến thời điểm này. Một trẻ khác qua đời ở Mỹ. Ca tử vong còn lại cũng là ca tử vong đầu tiên chưa được xác nhận ở quốc gia nào.

Ngoài ra, 145 trẻ em ở Anh bị mắc bệnh, chủ yếu từ 5 tuổi trở xuống. Triệu chứng ban đầu là tiêu chảy và buồn nôn, sau đó là vàng da, vàng mắt. Giới chức y tế Vương Quốc Anh xác nhận không có trẻ nào tử vong vì viêm gan bí ẩn tại quốc gia này.

Theo Zing

(0) Bình luận
Bệnh viêm gan bí ẩn đã lan ra 20 quốc gia