Những con số báo động

04/11/2017 19:03

Thống kê của Tổng cục Dân số - KHHGÐ (Bộ Y tế) cho thấy trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai ở tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

Với con số này, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Ðông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Thực tế cho thấy con số trên có thể lớn hơn rất nhiều do không ít trường hợp phá thai tại nhà, tại các cơ sở y tế tư nhân không được thống kê.

Theo số liệu của Chi cục Dân số-KHHGÐ tỉnh năm 2016, nhóm tuổi từ 15-24 chiếm 18% số dân trong tỉnh. Chỉ 60% số trẻ vị thành niên, thanh niên có kiến thức về các biện pháp tránh thai và sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân; quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn; nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên vẫn ở mức cao và có xu hướng tiếp tục trẻ hóa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi thanh niên, vị thành niên khá cao. Trong đó, có nguyên nhân độ tuổi dậy thì đang sớm dần. Ðây là độ tuổi có nhiều thắc mắc về những thay đổi của cơ thể, diễn biến tâm sinh lý. Thay vì đem những thắc mắc này nhờ cha mẹ, thầy cô giải đáp thì các em thường tìm hiểu qua bạn bè hoặc tự lên mạng tìm kiếm. Không có gì đáng nói nếu các em tìm kiếm được những thông tin, kiến thức khoa học, bổ ích về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục. Nhưng "tìm hiểu" thông qua những trang web "đen", clip có nội dung không lành mạnh sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.  

Nhận thức về giới tính, sức khỏe sinh sản của nhiều thanh niên, trẻ vị thành niên còn hạn chế. Trong khi đó, những kiến thức này vẫn chưa được cung cấp một cách đầy đủ, bài bản mà chỉ được lồng ghép trong một số ít môn học như sinh học, giáo dục công dân ở bậc THCS và THPT. Do rào cản về tâm lý, văn hóa nên nhiều cha mẹ vẫn lảng tránh, ngại đề cập đến vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục với con, thậm chí còn lo sợ "vẽ đường cho hươu chạy"...

Hiện nay, giới trẻ có quan niệm thoáng hơn trong tình yêu, tình dục, yêu sớm. Một bộ phận giới trẻ cho rằng tình yêu đi liền với tình dục, sẵn sàng "trao thân" và chấp nhận "giải quyết hậu quả" nếu có thai ngoài ý muốn.

Ðể hạn chế tình trạng nạo phá thai ở độ tuổi học sinh, sinh viên, các nhà trường cần chú trọng giáo dục giới tính, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản. Cung cấp cho các em những kiến thức về các biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con cái, đặc biệt là khi trẻ bắt đầu dậy thì. Cha mẹ cần xóa bỏ những rào cản, định kiến, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của con xung quanh vấn đề tình yêu, tình dục dưới góc độ những người bạn.

Những kiến thức từ nhà trường và gia đình sẽ giúp các bạn trẻ có thêm kỹ năng sống, tự điều chỉnh hành vi của mình, tránh phạm phải nhiều sai lầm, gây ra hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết.

HOÀNG QUÂN (Kim Thành)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những con số báo động