Giáo dục lịch sử cần gắn kết với bảo tàng

28/02/2018 08:53

Để giúp học sinh học tốt hơn môn lịch sử, các nhà trường nên tổ chức nhiều hơn những giờ học ngoại khóa tại bảo tàng, giúp học sinh vừa học tập, vừa vui chơi, trải nghiệm...

Giáo dục lịch sử không nên chỉ bó hẹp bởi những bài học trong sách giáo khoa mà cần tổ chức cho học sinh những giờ học ngoại khóa tại bảo tàng, các điểm di tích để các em có điều kiện tiếp cận với những tài liệu, hiện vật, hình ảnh sống động.

Bảo tàng Hải Dương hiện có nhà trưng bày chính, nhà trưng bày gốm sứ và khu trưng bày ngoài trời lưu giữ, bảo quản 46 vạn tài liệu, hiện vật, như một “cuốn sử sống khổng lồ”. Tùy vào độ tuổi của học sinh, các cán bộ thuyết minh của bảo tàng sẽ có cách truyền đạt, những câu chuyện kể phù hợp. Mỗi hiện vật, mỗi hình ảnh và những thông tin chứa đựng trong đó sẽ là những giáo cụ trực quan làm bớt đi sự khô khan của những bài giảng lịch sử. Một số trường học tại TP Hải Dương đã tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa tại bảo tàng, các em tỏ ra rất hứng thú và đặt nhiều câu hỏi cho cán bộ thuyết minh.

Để giúp học sinh học tốt hơn môn lịch sử, các nhà trường nên tổ chức nhiều hơn những giờ học ngoại khóa tại bảo tàng, giúp học sinh vừa học tập, vừa vui chơi, trải nghiệm để lĩnh hội các kiến thức về giá trị lịch sử, văn hóa của cha ông một cách hiệu quả nhất; góp phần giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, ý thức vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay.

HƯƠNG THỦY (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục lịch sử cần gắn kết với bảo tàng