Vườn đọc sách miễn phí của ông Xuân

28/11/2020 09:18

Ông Phạm Văn Xuân là cán bộ Quân chủng Phòng không - Không quân đã về hưu, hiện ở khu phố 1, phường Việt Hòa (TP Hải Dương).


Vườn đọc sách đã có hơn 3.000 đầu sách

Do yêu thích văn hóa đọc, đầu năm 2017, ông Xuân tự bỏ chi phí để mở vườn đọc sách miễn phí phục vụ người dân.

Ông Xuân sinh ra, lớn lên trong gia đình trí thức có truyền thống yêu quý sách. Ông đã được bố mình khơi dậy tình yêu với sách và sở thích đọc sách. Từ những năm 70 của thế kỷ trước, khi còn công tác, ông Xuân cùng nhiều đồng chí, đồng đội mở thư viện cho Trung đoàn với hàng nghìn cuốn sách, góp phần khơi dậy văn hóa đọc tại đơn vị. Năm 1987, ông còn lập một tủ sách gia đình với nhiều cuốn sách quý. Khi cả gia đình chuyển lên Hà Nội sinh sống, tủ sách gia đình cũng dần mai một nhưng tình yêu đối với sách không giảm đi với người cán bộ quân đội ấy. Nhận thấy sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin làm cho văn hóa đọc phai nhạt dần, ông Xuân vẫn luôn ấp ủ ý tưởng thành lập một khu vườn sách. 

Đầu năm 2017, ông Xuân đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để làm khu vườn đọc sách. Ông dành gần hết 1.600 m2 đất của gia đình để quy hoạch, xây dựng thành một không gian xanh. Khu vực đọc sách rộng 30 m² được xây nổi trên hồ nước. Ông đặt tên cho khu vườn là “Chi Các viên”. Quan sát cách bài trí, thiết kế khu vườn đủ thấy người sáng tạo ra có đầu óc thẩm mỹ, khoa học.

Ban đầu, từ tủ sách gia đình chỉ có vài trăm đầu sách, đến nay vườn đọc sách Chi Các đã có hơn 3.000 đầu sách khác nhau như sách văn học, lịch sử, địa lý... và một số đầu báo. Vườn đọc sách được mở cửa các ngày trong tuần, mọi người có thể đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà.

Ông Xuân cho biết xây dựng vườn sách này trước hết để giúp các cụ già, cán bộ hưu trí có nơi an dưỡng tuổi già, đồng thời muốn khơi dậy văn hóa đọc đang ngày càng mai một với giới trẻ hiện nay. “Thời đại công nghệ thông tin với những chiếc điện thoại thông minh đã và đang làm cho giới trẻ xa rời sách báo. Tôi muốn khơi dậy niềm đam mê sách trong giới trẻ, nhất là để các em nhỏ có sân chơi bổ ích, cung cấp kiến thức cho các cháu”, ông Xuân chia sẻ.

Em Phạm Thị Huyền Trang, lớp 5D Trường Tiểu học Việt Hòa cho biết: “Vườn sách nhà ông Xuân có nhiều sách, truyện. Cuối tuần nào cháu cũng cùng các bạn đến đây để đọc. Cháu rất thích không gian đọc sách ở đây".

Nhiều năm nay, "Chi Các viên" đã phục vụ nhiều người dân trong khu dân cư, nhất là các cán bộ hưu trí, thanh thiếu niên, học sinh. Đây còn là nơi đàm đạo của những người già yêu sách từ phương xa đến tìm ông Xuân để thưởng trà, luận bàn sách hay.

Để duy trì, phát triển vườn sách, ông Xuân vẫn thường xuyên đầu tư, vận động nguồn sách từ bạn bè, người thân trong gia đình ở Hà Nội gửi về. Mong muốn lớn nhất sắp tới của ông Xuân là tiếp tục đa dạng các đầu sách có chất lượng, mua thêm máy vi tính, sách công nghệ… để đứa con tinh thần “Chi Các viên” không chỉ là nơi đọc sách mà còn là nơi thực hành cho các em. 

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn đọc sách miễn phí của ông Xuân