Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng mê bóng đá và sẵn sàng đi 'bão'

27/01/2019 08:18

Giao thông với câu chuyện về các trạm BOT đã được đề cập trong chương trình Táo Quân 2018 nay tiếp tục được Táo Quân 2019 làm cho đậm hơn.

Dàn nghệ sĩ Gặp nhau cuối năm Xuân Kỷ Hợi - Ảnh: VTV

Gặp gỡ cuối năm năm nay xoáy sâu vào vụ đổi từ ngữ "thu phí" thành "thu giá" của ngành giao thông năm 2018, và dùng một trò tráo đổi ngôn ngữ tương tự, tạo ra những cụm từ mới, những tình huống ngôn ngữ dở khóc dở cười, khiến Táo Giao thông Tự Long nói trẹo miệng thì thôi.

Táo Giao thông Tự Long (ngoài cùng bên phải) đối phó với Ngọc Hoàng và Bắc Đẩu - Ảnh: VTV

Trò đùa dai này đã lấy được kha khá tiếng cười của khán giả trong đêm diễn đầu tiên (tối 25.1) của chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2019 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Đây chính là tình huống để diễn viên đóng vai Nam Tào - Xuân Bắc giao lưu, chọc cười với một nữ khán giả cười to nhất trong đêm.

Năm nay bốn táo Giao thông (Tự Long), Xã hội (Vân Dung), Giáo dục (Chí Trung), Kinh tế (Quang Thắng) được lên thiên đình báo cáo. Giống như mọi năm, trước khi vào chầu sẽ diễn ra màn giới thiệu các Táo, màn giao đãi giữa các Táo với nhau và những pha "va chạm" giữa các Táo với những viên chức trên thiên đình.

Cặp "phó" Thiên Lôi ranh ma do Duy Nam và Trung Ruồi thể hiện - Ảnh:VTV

Màn giao đãi này được tung hứng vui hơn với diễn xuất của Duy Nam và Trung Ruồi - cặp "phó Thiên Lôi" cực kì ranh ma. Cả hai đã tạo được không khí hù dọa các Táo trước khi vào chầu khá duyên.

Năm 2018 đã cung cấp cho Táo Quân 2019 nguồn chất liệu dồi dào để phản ánh. Những vấn đề lớn và rất "nóng" của đất nước như: chiến dịch "đốt lò", phanh phui các vụ đại án tham nhũng, xử lý những quan chức tham nhũng với chủ trương "không có vùng cấm", trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên đã được Táo Quân đề cập xuyên suốt chương trình.

Táo Giáo dục (giữa) do Chí Trung thủ vai - Ảnh: VTV

Lĩnh vực giáo dục năm nay với một loạt các vấn đề "nóng bỏng tay" của ngành này bị Táo Quân châm chích không thương tiếc như: vụ gian lận điểm thi gây rúng động xã hội, những vi phạm về mặt đạo đức giữa thầy cô và học trò, độc quyền sách giáo khoa… Trong đó tư lệnh ngành giáo dục được xây dựng như một "ngôi sao" bất đắc sĩ.

Lĩnh vực giao thông năm nay được chế biến khá đậm đà, dành nhiều đất diễn cho diễn viên Tự Long. Vấn đề nhức nhối của các trạm BOT, việc việc đổi "thu phí" thành "thu giá" được khai thác khá thú vị.

Tuy nhiên việc nhắc đến những vụ tai nạn kinh hoàng, thảm khốc của năm 2018 trong những câu thoại hài lại là phần kém duyên nhất của Táo Quân 2019.

Táo Kinh tế (giữa) vẫn do Quang Thắng đảm nhiệm - Ảnh: VTV

Táo Kinh tế (Quang Thắng) năm nay vẫn xuất hiện hoành tráng nhưng không còn dám huyênh hoang như những năm trước. Cứ nghe đến "đại án" là sợ hãi đến ngã sấp mặt.

Táo Xã hội (Vân Dung) đã phải đối mặt giải trình trước "tấn bi kịch" đạo đức khi người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ, thầy giáo đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo…

Năm nay Táo Kinh tế và Táo Xã hội "song kiếm hợp bích", buộc phải dựa vào nhau để đối phó với những chất vấn của Nam Tào - Bắc Đẩu.

Vân Dung trong vai Táo Xã hội - Ảnh:VTV

Thiên đình năm nay cũng đổi mới 4.0 và không thể bỏ qua không khí hồ hởi ăn mừng chiến thắng của bóng đá Việt suốt từ năm 2018 kéo dài đến nay. Nhân vật Ngọc Hoàng được mô tả là mê bóng đá và sẵn sàng "đi bão".

Như mọi năm, nhân vật cô Đẩu (Công Lý) luôn được đầu tư ngoại hình. Năm nay cô Đẩu đã khiến thiên đình choáng váng khi "Đẩu không còn như xưa nữa". Nhưng nhân vật này năm nay cũng được tiết chế hơn.

Sau những màn giao đãi của từng Táo, tới phần quan trọng nhất là vào chầu. Mỗi năm Táo Quân sẽ có một trò vui. Có năm Táo thi hái hoa dân chủ, có năm thi kiểu Giọng hát Việt, có năm thi trèo lên chiếc ghế khổng lồ… Còn năm nay sẽ có một vật dụng đặc biệt xuất hiện cuối chương trình, thử thách các Táo trong việc kiểm điểm bản thân họ.

Format của Táo Quân vẫn thế, không có gì thay đổi. Kịch bản mỗi năm có hơn nhau là sáng tạo được những tình huống độc đáo phản ánh được các vấn đề xã hội nóng bỏng, các câu thoại châm biếm sâu cay, và ngoài ra là phần diễn xuất, ứng biến của diễn viên.

Ngọc Hoàng (thứ ba từ phải sang) rất mê bóng đá - Ảnh: VTV

Mục đích của buổi chầu cuối năm là tình huống để các Táo bộc lộ hết mọi ưu, nhược điểm, mọi thói hư, tật xấu, cách họ đối phó với việc báo cáo Ngọc Hoàng. Còn "ê-kíp" Nam Tào, Bắc Đẩu, Ngọc Hoàng luôn là lực lượng đối lập buộc các Táo phải bộc lộ bản chất. Cuối cùng là màn răn dạy của Ngọc Hoàng.

Thông qua công tác báo cáo của các Táo hàng năm trên Thiên đình, khán giả được điểm lại các các vấn đề bức xúc trong xã hội của năm qua mà chưa được giải quyết và tống tiễn vấn đề năm cũ bằng tiếng cười.

Táo Quân 2019 ôm đồm khá nhiều vấn đề lớn của xã hội, nhưng cũng tìm ra được nhiều mảng miếng hài để giữ được phong cách châm biếm, đả kích sâu cay. Đêm diễn đầu tiên tạo ra khá nhiều tiếng cười, nhưng vì chương trình kéo dài tới bốn tiếng rưỡi nên vào phút cuối có một số khán giả bỏ về. Dù vậy phần lớn vẫn ở lại cho đến cuối chương trình.

Chương trình Táo Quân 2019 diễn ba ngày liên tiếp từ 25-27.1 tại Cung hữu nghị Hà Nội và sẽ được phát sóng vào đêm 30 Tết trên Đài Truyền hình Việt Nam.

NGỌC DIỆP (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng mê bóng đá và sẵn sàng đi 'bão'