Tam ca Trọng Tấn- Đăng Dương- Việt Hoàn: 20 năm và sự chờ đợi đáng giá

25/08/2018 09:27

Cháy vé có thể là cách nhiều ca sỹ sử dụng để hâm nóng trước đêm diễn, nhưng với bộ ba Trọng Tấn – Đăng Dương – Việt Hoàn, đó lại là chuyện không bất ngờ.

Tam ca Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thậm chí một đôi vé được rao bán tại chợ đen ngày hôm nay, trước chương trình hai ngày, đang được đẩy lên mức giá 12 triệu đồng.

Ba giọng ca nam hàng đầu của dòng nhạc chính thống từ lâu đã là một hiện tượng đặc biệt trong thị trường giải trí. Không cần chiêu trò cả trên sân khấu cũng như truyền thông nhưng các đêm nhạc của họ luôn đạt hiệu quả đáng mơ ước cả về chuyên môn cũng như thương mại. 

Có thể lý giải điều đó bởi nhiều lý do. Trước hết, sau 2 thập niên hoạt động nghệ thuật, bộ ba này đã tạo được một chỗ đứng khó thay đổi trong lòng khán giả. Có thể nói không quá rằng Trọng Tấn, Đăng Dương và Việt Hoàn là những người tiếp tục giữ cho dòng nhạc truyền thống không bị mai một trong đời sống hôm nay, khi mà khán giả có điều kiện tiếp cận với nhiều thể loại âm nhạc mới mẻ. 

Được đào tạo bài bản từ môi trường nhạc viện, ba nam ca sĩ đều sở hữu giọng hát đẹp và chuẩn mực về kỹ thuật trình diễn. Đặc biệt, được sự dìu dắt của nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã định hình rõ phong cách và thế mạnh với dòng nhạc cách mạng, nhạc quê hương.

Sau thế hệ những giọng hát tiền bối như nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên, nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ, nghệ sỹ nhân dân Trần Hiếu… Trọng Tấn, Việt Hoàn và Đăng Dương là những người tiếp bước xứng đáng của dòng nhạc đỏ trong 20 năm ca hát. Và nói không quá thì cho tới nay, dường như cũng chưa có cái tên nào kế tục được vị trí này.

Sau 20 năm, tam ca hàng đầu nhạc Đỏ đã định hình dấu ấn trong lòng công chúng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ở một phương diện khác, ba nam ca sỹ tạo một ấn tượng tốt đẹp với khán giả về đời sống cá nhân. Dường như nghệ thuật vận vào con người, theo đuổi thứ âm nhạc đẹp cũng khiến họ xây dựng một đời sống riêng tích cực và ấm áp. Phía sau những buổi diễn, những phút thăng hoa trên sân khấu, họ lại trở về vai trò người chồng, người cha của gia đình. Và như chia sẻ của nam ca sỹ Trọng Tấn, ba gia đình họ cũng xây dựng một mối thâm tình gắn với chính tình bằng hữu giữa ba người đàn ông.

Không ít khán giả và giới truyền thông tỏ ra tiếc nuối khi liveshow "Đường chúng ta đi" sẽ chỉ có 1 đêm diễn duy nhất vào tối 26.8. Bởi họ đã chờ 20 năm để được thưởng thức một đêm nhạc mà chủ đề là tam ca Trọng Tấn – Đăng Dương – Việt Hoàn. 

Bản thân ba nam ca sỹ cũng thừa nhận để thực hiện đêm nhạc này là một quyết tâm lớn. “Màn tam ca của chúng tôi trong liveshow riêng của Trọng Tấn cách đây mấy năm chính là cú hích quan trọng. Sau đêm diễn, ngồi với nhau, anh em tôi đã biết rằng sẽ không phải là những màn biểu diễn đơn lẻ mà phải là 1 liveshow tam ca, bởi cái mốc 1998, thời điểm chúng tôi hát ca khúc 'Đường chúng ta đi' là một dấu ấn quan trọng của cả ba anh em,” Trọng Tấn chia sẻ.

Không thể có cái tên nào phù hợp hơn cho đêm nhạc của tam ca này bởi "Đường chúng ta đi" chính là dấu ấn đầu tiên, mang tính bước ngoặt với sự nghiệp của họ.


Đêm 'Đường chúng ta đi' vừa kỷ niệm 20 năm ca hát của tam ca vừa tri ân khán giả trong dịp 2.9... Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ca khúc của nhạc sỹ Huy Du vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam qua giọng ca đầy cảm xúc của nghệ sỹ nhân dân Doãn Tần, ở Liên hoan tiếng hát sinh viên năm 1998 đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi được khoác chiếc áo mới qua màn thể hiện của bộ ba trẻ tuổi Trọng Tấn – Đăng Dương – Việt Hoàn.

Và từ sau đó, ca khúc vang lên ở nhiều chương trình, hoạt động trên cả nước, đặc biệt đóng đinh với “phiên bản” thể hiện bởi 3 giọng ca nam.

Khi mà nhiều người lo ngại rằng dòng nhạc cách mạng, nhạc quê hương sẽ khó còn chỗ đứng trong lòng khán giả thì dường như những nghệ sỹ trẻ khi ấy đã chứng minh rằng có những giá trị bất biến theo thời gian. Cùng với những giọng ca nữ như Anh Thơ, Lan Anh… ba giọng ca nam liên tục cho ra mắt các sản phẩm nhạc đỏ, nhạc quê hương được đón nhận nồng nhiệt. Thậm chí, một đầu nậu băng đĩa ở thời điểm đó đã khẳng định chắc chắn với người viết rằng các ca sỹ nhạc nhẹ hạng A cũng không thể bán đĩa tốt bằng Trọng Tấn.

Lý giải về thành công của những người học trò yêu quý, nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ tâm sự: “Tôi nghĩ rằng điều khiến họ thành công là sự nghiêm túc và chân thành trong công việc nghệ thuật. Đừng tưởng theo đuổi dòng nhạc này không cần sáng tạo và tìm tòi. Cần lắm và các bạn ấy luôn khiến tôi cảm thấy được ở họ sự tìm tòi đó.”

Ca sỹ Anh Thơ là khách mời trong đêm cùng với nữ ca sỹ Lan Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo nhạc sỹ Thanh Phương, đạo diễn âm nhạc của chương trình "Đường chúng ta đi," thì đây sẽ là một đêm nhạc để phô diễn hết nội lực cũng như cảm xúc của ba giọng ca nam. “Là nhạc sỹ thì được làm việc với ba nam ca sỹ này trước hết có được sự yên tâm và sau đó là rất truyền cảm hứng cho việc lựa chọn ca khúc cũng như hoà âm phối khí. Tôi tin khán giả sẽ thoả mãn và cả bất ngờ với những gì họ sẽ được thưởng thức.”

20 năm cho một đêm nhạc được chăm chút từ tác phẩm tới cảm xúc và nội lực nghệ sỹ, đó là sự chờ đợi đáng giá. Đáng giá với cả khán giả cũng như chính những người nghệ sỹ chân chính ấy.

MINH KHANG (Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam ca Trọng Tấn- Đăng Dương- Việt Hoàn: 20 năm và sự chờ đợi đáng giá