Quang Sọt "Đội đặc nhiệm nhà C21" sau 22 năm

01/07/2020 14:56

Hán Quang Tú - cậu bé Quang Sọt của "Đội đặc nhiệm nhà C21" - từng sống với tiền lương giảng viên hơn 7 triệu đồng mỗi tháng.

Trong suất diễn Thị Nở - Chí Phèo hôm 30.6 tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh của đoàn kịch Lệ Ngọc, vai Chí Phèo của diễn viên Hán Quang Tú đọng lại nhiều cảm xúc với khán giả. Cảnh Chí nghẹn ngào khi được Thị Nở bón từng thìa cháo hành, phẫn uất đến nhà Bá Kiến "đòi lương thiện", tạo nhiều dư âm trong lòng người xem. Khi vở kết thúc, vài khán giả kịp nhận ra Hán Quang Tú là Quang Sọt năm nào trong phim truyền hình Đội đặc nhiệm nhà C21 (1998). Anh thay đổi nhiều về ngoại hình với chiều cao gần 1,8 m, chỉ còn phảng phất hình ảnh cậu bé trong biệt đội thám tử năm nào ở nụ cười tươi, làn da bánh mật.

Diễn viên Hán Quang Tú trong buổi diễn Thị Nở - Chí Phèo ở Nhà hát TP HCM. Ảnh: Mai Nhật.

Hán Quang Tú cười hiền khi có khán giả nhớ đến anh, chạy tới hỏi thăm và xin chụp ảnh. Anh nói: "Tôi bất ngờ khi nhiều người vẫn còn nhận ra Quang Sọt sau 22 năm". Diễn viên gia nhập đoàn kịch hơn nửa năm nay, dịp này là lần đầu anh "Nam tiến". Anh muốn trở lại sân khấu vì nhớ nghề, cũng là để có thêm trải nghiệm thực tế, bổ trợ cho công việc giảng viên.

Ở tuổi 34, Hán Quang Tú dồn nhiều tâm huyết cho nghề dạy học. Anh từng đầu quân làm diễn viên cho Nhà hát Kịch Việt Nam. Nhận ra mình có duyên làm thầy, lại thêm gia đình động viên, anh trở lại Trường Sân khấu Điện ảnh - nơi anh tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ Nghệ thuật sân khấu. Hơn hai năm qua, Hán Quang Tú là giảng viên bộ môn Tiếng nói và kỹ thuật diễn. Đam mê của anh là giúp các bạn trẻ uốn nắn trong lối phát âm, lỗi nói ngọng, nuốt chữ, bẹt tiếng...

Rời màn ảnh nhỏ đã nhiều năm, Hán Quang Tú mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Sau một ngày miệt mài đứng lớp, trở về tổ ấm, anh thấy vợ và con gái nhỏ chờ sẵn mình bên mâm cơm. Anh kết hôn năm 2014, đón bé đầu lòng một năm sau đó. Vợ chồng anh vốn cùng trường, chị theo học môn Lý luận phê bình điện ảnh. Cả hai từng công tác chung cơ quan trước khi chị ra ngoài kinh doanh riêng. Với Tú, vợ là chỗ dựa lớn cho sự nghiệp. Là dân cùng nghề, chị chia sẻ cùng anh những lo toan, vất vả đặc thù của công việc. Những lần anh kín lịch dạy hoặc phải đi diễn xa, vợ anh một tay vừa chăm con nhỏ, vừa điều hành công ty riêng.

Hán Quang Tú được vợ sẻ chia áp lực nghề diễn lẫn dạy học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hán Quang Tú được vợ sẻ chia áp lực nghề diễn lẫn dạy học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hán Quang Tú từng chật vật vì đồng lương giảng viên quá thấp. Anh kể vài năm trước, thu nhập của anh khi đi dạy "còn không bằng giáo viên mầm non". Hiện lương anh có tăng nhưng chỉ khoảng 7,5 triệu mỗi tháng, trong khi tiền học của con gái anh đã gần 5 triệu đồng. Để trang trải, anh tất bật làm thêm đủ việc: dàn dựng tiết mục cho các công ty, đóng tiểu phẩm quảng cáo... Gần đây, vợ chồng anh cùng một người bạn mở công ty, chuyên đào tạo MC, diễn viên, dạy kỹ năng giao tiếp... Sau nhiều năm vun vén, anh mua một căn chung cư nhỏ, gần gia đình nội để con cháu thường xuyên qua thăm ông bà.

Sau hơn hai thập niên, ký ức đóng Đội đặc nhiệm nhà C21 vẫn vẹn nguyên trong tâm trí Hán Quang Tú. Trước bộ phim, anh có một vai nhỏ trong Hà Nội mùa đông năm 1946 của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh. Nhờ vậy, anh được mời đóng mà không phải qua thử vai như nhiều diễn viên nhí. Mùa hè năm ấy là một trong những kỷ niệm đẹp nhất đời anh khi được cùng đoàn làm phim bôn ba khắp nơi. Dàn diễn viên hầu hết là trẻ con, nhiều lúc giận hờn rồi lại làm lành "như cơm bữa". Một trong những phân đoạn anh nhớ nhất là Quang Sọt phải nhảy lên người Sáng Béo (Tùng Lâm đóng) khi rình thủ phạm ném mắm tôm vào lớp học ở tập 4. Một cảnh khác, anh phải diễn cảnh tiểu ra quần vì quá sợ. Để giữ trang phục sạch sẽ cho đúng "rắc co" (raccord), đạo diễn luồn một ống nhỏ phía sau quần anh rồi bơm nước vào.

Sau khi phim phát sóng, anh và dàn diễn viên nhí nổi tiếng. Với Hán Quang Tú, niềm vui đóng phim lúc ấy là được bạn học ngưỡng mộ, hỏi thăm tình tiết các tập sắp tới... Đến giờ, anh vẫn tiếc khi để mất hàng nghìn lá thư từ fan. Do còn nhỏ, anh chưa ý thức được mình nổi tiếng, cũng không nghĩ đến việc giữ chúng làm kỷ niệm.

Hán Quang Tú kể đến nay, anh không còn giữ liên lạc thường xuyên với các diễn viên nhí thuở nào. Người thân thiết nhất với anh là Đức Thịnh - vai Sơn Sọ, do vẫn làm cùng nghề. Gần đây, Đức Thịnh bị ung thư hạch giai đoạn hai. Biết tin, anh vừa thương vừa nể tinh thần lạc quan của bạn. Những diễn viên khác mỗi người rẽ một hướng. Tuấn Long - vai Minh Tổ Cú - hiện công tác trong ngành an ninh. Tùng Lâm (Sáng Béo) theo đuổi con đường kinh doanh. Thu Anh (Hạnh Tăm Tre) làm ngân hàng còn Thu Trang (Tuyết Mèo Con) đã ra nước ngoài và lập gia đình. Năm 2015, họ bất ngờ hội ngộ trong chương trình Cuộc sống thường ngày - phát trên Đài truyền hình Việt Nam.

Với Hán Quang Tú, Đội đặc nhiệm nhà C21 là cột mốc khó phai nhòa. Nhờ bộ phim, anh bước ra khỏi vỏ bọc tự ti, nhút nhát để dấn sâu hơn vào nghề diễn. Từ đó, diễn viên nhận ra phim ảnh với anh là cái nghiệp. Cấp ba, anh từng ngưng diễn hoàn toàn vì gia đình sợ ảnh hưởng đến việc học, tập trung thi vào trường An ninh. Sau này, nhận ra cơ duyên với nghề chưa dứt, anh quay lại đóng phim, tham gia một số tác phẩm kén người xem, như Rừng đen (năm 2007, đạo diễn Vương Đức), Lạc lối (năm 2012, đạo diễn Nhuệ Giang)... Anh từng được đề cử "Nam diễn viên chính xuất sắc" của Cánh Diều Vàng 2013, bị trượt giải về tay Huỳnh Đông trong Thiên mệnh anh hùng. Anh nói: "Tôi tin vai hay nhất của mình đang ở phía trước. Tôi vẫn chờ ngày ấy, dù có thể lúc đó tôi đã 60 tuổi".

Cảnh Quang Sọt suy đoán dấu chân bí ẩn trong phim. Video: VTV

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quang Sọt "Đội đặc nhiệm nhà C21" sau 22 năm