Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt - thêm một cuốn sách hay về chiến tranh

08/05/2022 16:00

Đây không phải là tập sách đầu tiên của nhà văn Đoàn Tuấn viết về chiến tranh. Với Đoàn Tuấn - “người kể chuyện đời lính thế hệ mình”, chiến tranh là một đề tài quen thuộc.


Cuốn sách "Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt" mới ra mắt vào đầu tháng 4 

“Chiến tranh không chỉ là những đoàn quân ra trận; những bản tổng kết rực rỡ hay những huân, huy chương rạng ngời. Đối với những người lính, họ nhìn chiến tranh bằng cặp mắt khác. Họ soi rõ ngọn ngành từng vụ việc, từng cái chết, từng lần chết hụt, từng chuyện đau lòng. Và chỉ có những người lính chiến mới có thời gian và tâm trạng nhìn từng sự việc nhỏ như vậy”. Đó là lời trong "Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt" của nhà văn Đoàn Tuấn.

Trước đó, nhà văn có tác phẩm "Mùa chinh chiến ấy" được đánh giá là tập bút ký xuất sắc nhất và có vị trí quan trọng trong các tác phẩm viết về quân tình nguyện Việt Nam. 

Trong lời tựa cuốn "Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt", nhà văn Lê Minh Quốc viết, có những câu hỏi không ai muốn trả lời. Có những câu chuyện buồn không ai muốn gợi lại. Nhưng một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái. Một thái độ sống chân chính đòi hỏi chúng ta phải sống kỹ với từng chi tiết của quá khứ, của ký ức.

Đi lại trên đất của mùa chinh chiến ngày ấy, lần này, Đoàn Tuấn gặp Ánh - một cựu binh quay trở lại chiến trường K, kỳ lạ thay, anh ấy lại trở thành nhà sư cùng những nhà sư của quê hương Chùa Tháp cất lên tiếng kinh cầu cho linh hồn những người lính, những người dân Campuchia đã ngã vào lòng đất.

Tác giả Đoàn Tuấn viết: "Còn tôi, những đồng đội trở về, có bao nhiêu câu chuyện tuyệt vời nhưng chưa kịp kể. Họ sống cuộc đời bình dị. Nhưng trong sự bình dị ấy, có bao điều hài hước và nỗi buồn đan xen. Những câu chuyện của họ, về họ như những viên thuốc nhỏ giúp đồng đội tôi, gia đình họ và bạn đọc có thể cùng nhau sống một cách vui vẻ hơn trong cuộc sống đầy biến động và lẻ loi".

"Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt" do Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phát hành. Sách được in đẹp, màu chủ đạo là màu đỏ của cờ Tổ quốc, của máu đồng bào, chiến sĩ. Còn hình chủ đạo là chiếc ba lô, bên trên là một chiếc mũ cũ sờn của người chiến sĩ quân giải phóng.

"Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt" đang có mặt trên kệ của nhiều nhà sách trực tuyến với giá 102.000 đồng.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt - thêm một cuốn sách hay về chiến tranh