Em và Trịnh - bộ phim nhẹ nhàng làm hài lòng đa số người yêu nhạc Trịnh

02/07/2022 14:12

Đã lâu lắm rồi mới xuất hiện một bộ phim Việt gây được sự chú ý và có nhiều tranh cãi như Em và Trịnh. Sự chú ý tập trung cả về lối diễn xuất, nội dung và tình tiết trong phim.


Một cảnh trong phim Em và Trịnh

Hai tuần trước, khi có suất chiếu Em và Trịnh đầu tiên ở TP Hải Dương, chị Trịnh Tươi ở phường Thanh Bình đã đặt vé tại rạp Lotte trên đường Ngô Quyền.

Tự cho rằng chưa đủ hiểu để có thể phân tích phim, song với chị Tươi, đó là một bộ phim đáp ứng được tình cảm của những người yêu nhạc Trịnh như chị. Ấn tượng và cảm xúc của chị Tươi về Em và Trịnh đó là các bản nhạc trong phim hoàn toàn được sử dụng các ca khúc của Trịnh, như Diễm xưa, Ướt mi, Còn tuổi nào cho em, Mưa hồng, Nhìn những mùa thu đi... Với hiệu ứng âm thanh của rạp và hình ảnh tái hiện lại cuộc đời, các mối tình của Trịnh, dường như những người yêu nhạc Trịnh đã được làm cho thỏa mãn tình yêu lâu nay dành cho người nghệ sĩ tài hoa này. "Khi chưa xem, tôi đã đọc nhiều bình luận trái chiều về tính chân thực của nó. Nhưng với tôi, đây là bộ phim giải trí nhẹ nhàng và mang lại cảm xúc cho người xem. Phim ảnh có thể hư cấu nên không cần đặt nặng về tính chính xác", chị Trịnh Ánh nói.

Mạch phim được xây dựng theo phong cách đan xen giữa thực tại và quá khứ, với biên độ thời gian rộng, kéo dài từ năm 1960-1990. Em và Trịnh mở ra bằng cuộc gặp gỡ giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tuổi trung niên (Nghệ sĩ Ưu tú Trần Lực thủ vai) và cô sinh viên người Nhật Bản Michiko (Nakatani Akari) tại Paris. Vì đang nghiên cứu luận văn thạc sĩ đề tài âm nhạc phản chiến của Trịnh, Michiko không quản ngại vượt ngàn dặm xa đến Việt Nam để được trò chuyện, tìm hiểu sâu hơn về người nhạc sĩ mà cô yêu mến.

Trong phim, Michiko là một trong số ít người tình đã chủ động dành tình cảm cho Trịnh. Trịnh Công Sơn đã đi qua nhiều mối tình và Michiko trong phim là người tình cuối cùng của Trịnh. Tình yêu của Michiko đã xới tung lên miền ký ức của Trịnh về những mối tình ông đã đi qua. Đó là ấn tượng của chị Minh Nguyệt, thành viên trang Facebook Yêu Nhạc Trịnh tại Hải Dương. Với chị Minh Nguyệt, Trịnh có nhiều nét hao hao với Hàn Mặc Tử. Đó là những người tài hoa, đào hoa và đi qua cuộc đời của những người con gái đẹp. Và mối tình nào của họ cũng gắn với nhạc và thơ. "Mặc dù có nhiều người nghe nhạc Trịnh nhưng yêu nhạc Trịnh thì có lẽ không nhiều. Tôi đã xem Em và Trịnh 2 lần và các suất chiếu lèo tèo khán giả. Đây là một bộ phim khắc họa được những nét chính của Trịnh, mang tính giải trí nhẹ nhàng và làm hài lòng được những người yêu nhạc Trịnh giống tôi", chị Minh Nguyệt nói.

Dù chưa xem phim nhưng anh Vũ Mạnh, quản lý trang Facebook Yêu Nhạc Trịnh tại Hải Dương cho biết đã đọc nhiều bình luận về bộ phim này. Có nhiều người thất vọng về bộ phim, vì như danh ca Khánh Ly nói phim không giống đời thực của Trịnh. Anh Mạnh nói: "Tôi nghĩ để làm bộ phim này cả ê kíp đã có nhiều nỗ lực với mong muốn đưa một Trịnh Công Sơn tương đương với đời thực đến với khán giả và người yêu nhạc của ông. Tôi sẽ đi xem vào cuối tuần này nhưng không kỳ vọng quá nhiều về bộ phim và sẽ chấp nhận nếu phim có những chi tiết không giống ngoài đời thực.


Qua thời gian, nhạc Trịnh và con người của ông đã khắc họa dấu ấn rõ nét trong lòng người hâm mộ (ảnh Facebook Yêu Nhạc Trịnh)

Trở lại với Em và Trịnh, ngược dòng quá khứ, khán giả được gặp gỡ chàng thanh niên Trịnh Công Sơn (Avin Lu đóng), rồi lần lượt làm quen với những nàng thơ của ông như Bích Diễm, Dao Ánh, Thanh Thúy, Khánh Ly. Từng cuộc tình cứ thế dần dà được tái hiện mơ mộng và đầy hoài niệm, với đầy đủ các cung bậc tình yêu từ đắm say, cho đến hờn giận, chia ly. Thực chất nội dung của Em và Trịnh không có gì quá đặc biệt. Thứ làm nên sức hút của Em và Trịnh là cách kể chuyện bằng hình ảnh và âm nhạc, như một số khán giả Hải Dương đã xem và nhận xét.

Em và Trịnh là một bộ phim thuộc thể loại tiểu sử chân dung vốn khá hiếm hoi trong thị trường điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là trong đời sống điện ảnh thiên về giải trí hơn một thập niên qua. Dù còn những khen chê, nhưng rõ ràng Em và Trịnh đã gây được sự chú ý, và mặt tích cực nhiều hơn. Cho thấy nhạc Trịnh và con người của ông đã khắc họa dấu ấn rõ nét trong lòng người hâm mộ.

Em và Trịnh tiếp tục được công chiếu tại các rạp phim ở TP Hải Dương như RameStar Cinemas, Lotte...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Em và Trịnh - bộ phim nhẹ nhàng làm hài lòng đa số người yêu nhạc Trịnh