10 điều kỳ thú về vàng bạn có biết?

21/07/2020 15:44

Vàng từ lâu đã là biểu tượng của sự giàu có dưới dạng trang sức đắt tiền, tiền xu và các tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Bên cạnh đó, nó còn ẩn chứa nhiều điều kỳ thú mà có thể bạn chưa từng biết tới.



1. Nguyên tố ngoài trái đất

Ý tưởng rằng vàng đến từ ngoài vũ trụ nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng, nhưng nó đã trở nên có cơ sở và nhận được khá nhiều ý kiến ​​đồng tình trong lĩnh vực khoa học trái đất.

Theo BBC, các nhà địa chất cho rằng gần như toàn bộ số vàng trên trái đất đã đến trong cơn bão thiên thạch hơn hai tỷ năm trước. Những thiên thạch này đã hình thành sau vụ va chạm của các ngôi sao kỳ lạ cách đây vài tỷ năm. 

2. Khoảng 80% vàng của trái đất bị chôn vùi dưới lòng đất

Theo một nghiên cứu do Đại học Macquarie, Australia, thực hiện, có rất nhiều vàng bên trong lõi trái đất. Nếu tất cả được khai thác và lắng đọng trên bề mặt Trái đất, nó sẽ đủ để bao bọc toàn bộ hành tinh một lớp vàng sâu 1,5 mét.

3. Vàng cực kỳ dễ uốn

Vàng nguyên chất có thể uống cong bằng tay trần. Theo Physicalgold, 1 ounce vàng (khoảng 31 gram) có thể được kéo thành một sợi vàng dài 8 km. Sợi vàng thậm chí có thể được sử dụng trong thêu. 

4. Có thể ăn vàng không?

Có, vàng có thể ăn được với số lượng nhỏ nhưng không hề có hương vị, nó được các đầu bếp sử dụng giúp món ăn trở nên lấp lánh, sang trọng và đẳng cấp hơn.

5. Ý nghĩa ký hiệu vàng là Au

Au là biểu tượng hóa học được trao cho vàng trong bảng tuần hoàn, bắt nguồn từ chữ Latin "aurum" có nghĩa là "bình minh tỏa sáng" hay "ánh sáng của mặt trời mọc".

6. Máy bán vàng tự động đầu tiên trên thế giới

Máy bán vàng tự động đầu tiên trên thế giới có tên "Gold To Go" đã được khánh thành vào năm 2010 và được đặt tại sảnh của khách sạn Emirates Palace ở Abu Dhabi, thuộc Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất.

7. Những nước sản xuất vàng nhiều nhất thế giới

Nam Phi từng là quốc gia đứng đầu thế giới trong hơn một thế kỷ về sản xuất vàng với sản lượng chiếm hơn 50% lượng vàng thỏi toàn cầu. Tuy nhiên, tính đến tháng 3.2020, theo Statista, Australia là nước có trữ lượng mỏ vàng lớn nhất thế giới ngoài việc là nhà sản xuất vàng lớn thứ 2, sau Trung Quốc.

8. Huy chương vàng Olympic là vàng nguyên chất cho đến năm 1912

Olympic năm 1912 ở Stockholm, Thụy Điển là lần cuối cùng huy chương vàng được đúc hoàn toàn bằng vàng. Từ sau đó, huy chương vàng làm từ bằng đồng mạ một lượng vàng rất nhỏ.

9. Công dụng ngoài giá trị tiền tệ

Vàng có nhiều công dụng ngoài giá trị tiền tệ như được sử dụng trong điện tử, dây điện, nha khoa, y học hay che chắn bức xạ. Ví dụ, tấm che mũ bảo hiểm của các phi hành gia được phủ một lớp vàng rất mỏng nhằm làm giảm độ chói và nhiệt từ ánh sáng mặt trời.

10. Các quốc gia dự trữ vàng nhiều nhất

Theo Statista, tính đến tháng 3.2020, Mỹ là nước có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới với hơn 8.000 tấn. Con số này gấp hơn 2 lần trữ lượng vàng của Đức và gấp 3 lần trữ lượng vàng của Italia, Pháp. Trung Quốc đứng thứ 6 về số lượng vàng dự trữ, nhưng số vàng đang được khai thác ở Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. 

Theo Lao Động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 điều kỳ thú về vàng bạn có biết?