Phụ nữ Tứ Kỳ góp sức xây dựng nông thôn mới

19/10/2021 14:27

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Tứ Kỳ đã có nhiều mô hình hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Tân Kỳ dọn vệ sinh môi trường

Làm sạch môi trường

Những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Tứ Kỳ đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp hội trong huyện đẩy mạnh thực hiện 2 cuộc vận động: Rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện các cuộc vận động, nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường.

Từ hơn chục năm nay, 6 tổ phụ nữ thu gom rác thải với 18 thành viên tại xã Tân Kỳ đã nỗ lực thu gom rác thải của 10.000 người dân trong xã. Là địa phương đông dân cư nên lượng rác rất lớn, các thành viên trong tổ duy trì thu gom từ 1-2 ngày/lần. Dù mức hỗ trợ còn thấp (1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng) nhưng các thành viên tổ thu gom đều nhiệt tình, trách nhiệm với công việc để bảo đảm môi trường trong xã luôn sạch sẽ.

Ở xã Tân Kỳ còn có mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” được HPN huyện đánh giá là một trong những mô hình tiêu biểu của huyện. HPN xã và các chi hội trồng, chăm sóc 6 km đường hoa gồm các loại hoa như chuỗi ngọc, dừa cạn, ngũ sắc, mười giờ, sò tím… Định kỳ mỗi tháng từ 1-2 lần và vào các dịp kỷ niệm, HPN xã phát động cán bộ, hội viên tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, cắt cỏ, chăm sóc đường hoa, mỗi buổi có từ 40-50 chị em tham gia.

Cũng như xã Tân Kỳ, các dãy hoa cỏ lạc, chiều tím, cúc, dừa cạn… được các cấp HPN xã Quang Khải trồng, chăm sóc đang khoe sắc rực rỡ trên đường trục chính xã và các thôn Vũ Xá, Tân Quang, Nhũ Tỉnh. Việc trồng, chăm sóc đường hoa được phân công cho các đoàn thể nhưng tổng chiều dài các tuyến đường hoa do phụ nữ đảm nhiệm là nhiều nhất so với các đoàn thể khác.

Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, các cấp HPN trong huyện đã xây dựng 74 mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, 35 mô hình Chi hội Phụ nữ hoặc tổ “Phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình". Tất cả 23 HPN các xã, thị trấn đều thực hiện mô hình đường hoa, bồn hoa...

Giảm hộ nghèo

Không chỉ tiêu chí môi trường, các cấp HPN huyện Tứ Kỳ đã góp phần thực hiện tốt tiêu chí hộ nghèo.

Từ năm 2020 đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1955) ở thôn Kim Xuyên, xã Chí Minh đã thoát nghèo. Trước đây, hai mẹ con bà ở trong ngôi nhà ngói xuống cấp chỉ rộng khoảng 15 m2, không có bếp, không có nhà vệ sinh, phải nhờ hàng xóm. Bà Vân mắc nhiều bệnh từ lâu, con trai sức khỏe yếu nên công việc lúc có, lúc không. Năm 2019, gia đình bà được hỗ trợ làm nhà “mái ấm tình thương”. Ngôi nhà rộng khoảng 60 m2, kinh phí xây dựng khoảng 150 triệu đồng, trong đó Hội HPN huyện trích Quỹ “Mái ấm tình thương” huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; HPN và Ủy ban MTTQ xã Chí Minh ủng hộ 5triệu đồng, phần còn lại do anh em, họ hàng giúp đỡ và gia đình vay mượn thêm. Bà Liên cũng được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn do HPN xã tín chấp để phát triển kinh tế. “Nhờ sự hỗ trợ của HPN xã và các đoàn thể, chính quyền địa phương, mẹ con tôi đã có ngôi nhà mới và nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, vơi bớt khó khăn”, bà Vân nói.

Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở hội trong huyện đã giúp đỡ 825 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều với nhiều hình thức, tổng trị giá 17,8 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn huyện từ 7,7% (năm 2016) xuống còn 1,96% (năm 2020).

Cũng thời gian trên, các cấp hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho trên 11.000 hộ vay gần 267 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Phối hợp vận động 915 hộ hiến 2.724 m2 đất thổ cư, đất 03, ủng hộ 2.284 ngày công và 6,2 tỷ đồng làm đường nông thôn, nội đồng. HPN huyện hỗ trợ xây 6 nhà “mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo với tổng số tiền 180 triệu đồng. Các cấp hội trong huyện hỗ trợ 640 hộ xây và sửa chữa công trình vệ sinh; vận động cán bộ, hội viên ủng hộ hàng nghìn ngày công, góp phần bảo đảm tiêu chí không còn nhà tạm, dột nát… Tích cực duy trì, nhân rộng 63 mô hình câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khỏe cho chị em. 

Với những việc làm thiết thực trên, các cấp HPN huyện Tứ Kỳ đã đóng góp tích cực đưa huyện đáp ứng đủ tiêu chí huyện nông thôn mới. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Phụ nữ Tứ Kỳ góp sức xây dựng nông thôn mới